Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว After the Storm คุณพ่อแสนดี ในช่วงเวลาอันคับขัน ที่แสนสั้น

after_the_storm-sadaos_posterAFTER THE STORM: งานชิ้นใหม่ของฮิโรคาซุ โครีเอดะ ที่ได้เข้าฉายในสาย Un Certain Regard ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีล่าสุด ที่บอกเล่าเรื่องราวของเรียวตะ นักเขียนที่เคยรุ่งโรจน์ มีหนังสือเล่มของตัวเองออกวางจำหน่าย แต่กลับล้มเหลวในเรื่องชีวิตครอบครัว โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ และติดการพนัน จนครอบครัวต้องแยกทาง ลูกชายแยกไปอยู่กับเคียวโกะ ภรรยาผู้น่ารัก ขณะที่ตัวเองก็ต้องหาเงินส่งค่าเลี้ยงดูลูก ด้วยการเป็นนักสืบเอกชน หากก็ไม่พอที่จะส่งให้ลูกชาย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นเขาก็พยายามหาโอกาสได้ใกล้ชิด เพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับทั้งลูก และภรรยาเก่า แต่ก็เป็นไปไม่ราบรื่นนัก จนกระทั่งมาถึงวันที่พายุพัดเข้าญี่ปุ่น ครอบครัวที่แตกร้าว ได้มีโอกาสอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

หนังของโครีเอดะ ได้รับคำชื่นชมเสมอในเรื่องของการแสดง ที่ดูเป็นธรรมชาติ ทำให้การดูหนังของเขาคลับคลากับการชมชีวิตของผู้คนจริงๆ ที่ถูกจัดเรียง วางร้อยเรื่องราวมาเป็นอย่างดี ซึ่ง After the Storm ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น และถึงจะดูเป็นตัวตนผู้คนจริงๆ ที่ไปปรากฏตัวบนจอ ตัวละครของโครีเอดะก็ไม่เคยขาดเสน่ห์ ที่ทำให้ผู้ชมรัก, สนใจ และติดตามพวกเขาหรือเธอได้ไม่ยาก และในเรื่องนี้ ทั้งตัวละครหลักและที่อยู่รายรอบ ไม่ว่าจะเป็น แม่หรือว่าพี่สาวของเรียวตะ ที่นอกจากจะช่วยเสริม บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของตัวละครอื่นๆ อย่าง ผู้ชายแล้ว ทั้งคู่ยังเล่นได้อย่างมีสีสัน น่าจดจำ ดูน่ารัก และได้ใจผู้ชมได้ไม่ยากนัก

ขณะที่ตัวละครเรียวตะของฮิโรชิ อาเบะ ที่เป็นพวกขี้แพ้ขนานแท้ แม้จะดูขาดความรับผิดชอบ อ่อนแอ ไม่มีความมุ่งมั่น จนทำให้หลายๆ อย่างในชีวิต ต้องหนีห่างออกไป อาจจะไม่ใช่ลักษณะตัวละครที่คนดูรัก แต่เขาก็ทำให้เรียวตะเป็นคนที่ผู้ชมเกลียดไม่ลง และในหลายๆ ครั้งก็แอบเห็นอกเห็นใจเขาอยู่เหมือนกัน กับการเป็นลูกชาย ที่พ่อดูเหมือนไม่เอาใจใส่ ที่พอถึงคราตัวเองเป็นพ่อบ้าง แม้จะเหลาะแหละ ดูรับผิดชอบอะไรไม่ได้ ก็พยายามจะมีวันดีๆ เหมือนที่เขาเคยมีกับพ่อ กับลูก

หากเป็นแฟน เป็นขาประจำหนังของโครีเอดะ คงพอจะนึกออกว่า ที่สุดแล้วตัวละครของเขาจะไปจบลงที่ไหน ไม่ว่าตัวละคร หรือสถานการณ์ จะเลวร้าย หรืออับจนหนทางขนาดไหน โครีเอดะก็ยังมีแสงสว่าง มีความงดงามให้ได้เห็น แม้จะไม่ได้ยาวนาน หรือว่างดงามอะไรมากมายก็ตาม ทำให้ตัวละครและผู้ชมได้สัมผัสกับสิ่งดีๆ ในชีวิต ได้รับความรู้สึกดีๆ จากหนังของเขาบ้าง

และสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น มันก็คือเสี้ยวหนึ่งของชีวิต ช่วงหนึ่งของกาลเวลา ที่อาจจะกลายเป็นความทรงจำดีๆ หรือว่าความทรงจำที่ปวดร้าว ที่เมื่อจบแล้ว ชีวิตก็คงต้องเดินต่อไป…

อาจจะไม่ใช่งานที่ทำให้รู้สึกซาบซึ้ง อิ่มแน่น ในความรู้สึก เหมือนกับ Our Little Sister หรือ Like Father, Like Son แต่ยังคงเป็นงานที่ทำให้ผู้ชม รู้สึกอยากสำรวจชีวิตของตัวเอง คิดถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้างในแบบเดียวกับที่ตัวละครในหนังทำ และเป็น โดยเฉพาะกับการรับมือกับสิ่งร้ายๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งไม่ต่างไปจากพายุ

ที่เมื่อพัดผ่านไป มันก็กลายเป็นแค่อีกหนึ่งอุปสรรค ที่เราต้องพบ เผชิญ และผ่านมันให้ได้…

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 2015 ปักษ์แรกกันยายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.