FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ชม 5 เวอร์ชัน ของเพลงจากหนัง The Sound of Music จาก 5 ศิลปินที่น่าจดจำที่สุด

หากได้ชมการแสดงในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งล่าสุด ก็คงรู้ว่าปีนี้หนังเพลงคลาสสิค อมตะนิรันดร์กาล The Sound of Music มีอายุครบรอบ 50 ปีแล้ว โดยหนังที่นำแสดงโดย จูลี แอนดรูว์สเรื่องนี้นั้น ออกฉายรอบปฐมทัศน์ในอเมริกาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 1965

ซึ่งในหนังก็มาพร้อมกับงานเพลงดีๆ ให้ได้ฟังมากมาย และหลายๆ เพลงก็ถูกนำมาทำ มาร้องใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทางนิตยสารบิลล์บอร์ดก็เลยคัดสรรเอา 5 ฉบับของเพลงจากหนังเรื่องนี้ ที่ถูกนำมาทำใหม่ ที่น่าจดจำมากที่สุดมาให้แฟนๆ ได้รู้จักกัน และดนตรีมีเหตุก็ขอเอามาบอกต่อกันเลยตรงนี้ โดยทุกเพลงสามารถหาชมและฟังได้จากยูทูบเช่นเคย

ฉบับแรกเป็นงานของเกว็น สเตฟานี ซึ่งว่ากันจริงๆ แล้ว เธอไม่ได้เอาเพลงจาก The Sound of Music มาทำใหม่ แต่หากมองถึงผลงานของเธอแล้ว จะมีวิธีไหนที่แสดงให้เห็นถึงการเดินทางเข้าสู่โลกวัฒนธรรมป็อปยุคใหม่ของหนังเรื่องนี้ ได้ดีกว่าเพลง Wind it Up ของสเตฟานี ซึ่งแซมพลิงเพลง The Lonely Goatherd มาใช้ล่ะ นี่ขนาดไม่ต้องไปนึกถึงมิวสิค วิดีโอ ที่อย่างกับให้ลูกๆ ของฟอน เทร็ปป์ลองเล่นยาเป็นครั้งแรก ยังไงยังงั้น

แคร์รี อันเดอร์วูดเคยเล่นหนังเพลงเรื่องนี้ ในฉบับที่ออกอากาศทางช่องเอ็นบีซีเมื่อปี 2013 ซึ่งก็โดนตำหนิยับ แต่ก็ทำให้คนกว่า 20 ล้านคนหันมาหาหนังเรื่องนี้ดูอีกครั้ง แม้การแสดงในหนนี้ไม่สามารถหาชมฉบับเต็มๆ ได้อีกครั้งทางสื่อออนไลน์ แฟนๆ ก็ยังพอจะชมการร้องเพลง The Sound of Music ที่อันเดอร์วูดร้องเอาไว้ในปี 2008 ได้ ซึ่งการร้องเพลงในหนนี้ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอถูกเลือกไปเล่นหนังเพลงฉบับที่ว่าก็เป็นได้

และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่า ทีมนักแสดงจากซีรีส์เรื่อง Glee จะไม่เอาเพลงจากหนังหรือละครเพลงที่พวกเขาเติบโตมากับมันมาร้อง และแฟนๆ ก็ได้เห็นลีอา มิเชลร้องเพลง My Favorite Things ในโฆษณายาสระผมที่น่าจดจำ และทำให้หลายๆ คนอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมเธอถึงไม่สามารถพาตัวเองเข้าไปอยู่ในการแสดงในฉบับที่แคร์รี อันเดอร์วูดเล่นได้ หรือว่าเป็นปัญหาจากการเซ็นสัญญากับช่องฟ็อกซ์

ใครๆ ก็รู้ว่าคริสตินา อากีเลรา มีเสียงร้องที่ทรงพลัง แต่คงมีไม่กี่คนหรอกที่จำได้ว่า อากีเลราเคยเอาเพลง Climb Ev’ry Mountain มาร้องเป็นประจำในคอนเสิร์ต สมัยที่ออกทัวร์ในปี 2000 ซึ่งก็รวมไปถึงดีวีดีชุด My Reflection ด้วย งานนี้อากีเลราจัดเต็มด้วยเสียงร้องที่เป็นลายเซ็นของเธอเอง แถมด้วยการใช้เทคนิคร้องริฟฟ์ และโดดข้ามไปมาไป ที่ได้ยินแล้วก็จะสนุกกับการได้ยินเพลงของมาเรีย (นางเอกในเรื่อง) ฉบับซีเรียส ที่มาพร้อมกับไฮไลท์เด็ดในช่วงคอรัส

ปิดท้ายด้วยการแสดงที่กลายเป็นที่กล่าวขวัญถึง และเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งล่าสุด เมื่อ 22 กุมภาพันธ์นี่เอง กับการแสดงที่ทำให้ทุกคนต้องตะลึงของเลดี กาก้า กับการร้องเพลงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เรียงร้อยกันมาแบบเมดลีย์ ซึ่งทำให้กาก้าชนะใจผู้ชมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนึ่งในคนที่พิเศษมากๆ สำหรับเพลงนี้ จูลี แอนดรูว์ส ที่ขึ้นมาบนเวทีหลังจากเพลงจบ พร้อมกับสวมกอดกาก้า และกล่าวคำขอบคุณกับเธอ

และนี่คือความคลาสสิคของบทเพลงคลาสสิคจากหนัง The Sound of Music ที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งจากการแสดงของศิลปินรุ่นใหม่ๆ

จากเรื่อง ครบรอบ 50 ปี The Sound of Music กับเพลงจากหนัง 5 เวอร์ชัน จาก 5 ศิลปินที่น่าจดจำที่สุด โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 5 มีนาคม 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

ภาพหรือคลิป

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.