Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว แฟนเดย์… แฟนกันแค่วันเดียว หนังรักหม่นๆ ของคนมืดๆ

fanday sadaos_posterแฟนเดย์… แฟนกันแค่วันเดียว: หากไม่นับงานหนังสยองขวัญ เขย่าขวัญที่สร้างชื่อให้เรื่องก่อนๆ หน้า ผลงานเรื่องหลังๆ ของผู้กำกับบรรจง ปิสัญธนะกูล ก็เป็นงานที่มาพร้อมกับอารมณ์ขัน มีความเป็นหนังคอมมิดีในตัว ไม่ว่าจะเป็น พี่มาก หรือว่า กวน มึน โฮ ทำให้ แฟนเดย์… แฟนกันแค่วันเดียว กลายเป็นงานที่เจ้าตัวขยับไปอีกก้าวหนึ่ง เมื่อตัวหนังไม่ได้พร้อมกับอารมณ์ขันใสๆ ท่วงทีสดชื่น แต่เป็นงานที่มีความหม่นของเรื่องราว ประเด็นที่นำเสนอ ตัวละครมืด และบทสรุปที่ไม่ได้หมายถึงความสุขสม

ตัวละครหลักๆ ของหนังเต็มไปด้วยคนที่มีบาดแผล และอยู่กับการหลอกตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเด่นชัย (ที่ไม่ได้มีความเด่นสมกับชื่อ) ที่อยู่กับความฝันในแบบคนที่รักเขาข้างเดียว นุ้ยก็หลง (หรือเต็มใจ) เชื่อว่า ท็อปเจ้าของบริษัทรูปหล่อ ร่ำรวย จะเลิกกับภรรยา ทิ้งลูกมาแต่งงานกับตัวเอง ซึ่งโดยพฤติกรรมของเขาและเธอ ต่างก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึก ‘รัก’ ได้อย่างเต็มอกเต็มใจ และไม่ได้อินไปกับทั้งสองคน เพราะเป็นคนที่มีสีด่างๆ ดำๆ ป้ายติดตัวและหัวใจด้วยกันทั้งคู่ ที่สำคัญหนังก็นำเสนอตัวละครสองรายนี้ในแบบที่ออกมาดู ‘เกินๆ’ ไม่ใช่น้อย เด่นชัยมีพฤติกรรมที่คลับคล้ายคนโรคจิต ที่เฝ้าเกาะติดคนที่ตัวเองสนใจ นุ้ยเองก็ทำตัวเป็นมือที่สามของชีวิตครอบครัวคนอื่นได้อย่างน่าชื่นตาบาน

ที่แม้ไม่รัก แต่ด้วยการเล่าเรื่อง การเขียนบทที่วางสถานการณ์ได้อย่างมีจังหวะจะโคน ลงตัว เงื่อนไขที่หนังวางเอาไว้ ก็ทำให้อยากติดตามความเป็นไปของคนทั้งคู่จนถึงสุดทาง แล้วการแสดงของฉันทวิชช์ และนิษฐา ก็เข้าคู่รับส่งกันได้อย่างลื่นไหล ทำให้รื่นรมย์ไปกับช่วงเวลาแห่งความสุขของตัวละครที่พวกเขารับบทได้ไม่ยากเลย ฉันทวิชช์ อาจจะมีหลายๆ สถานการณ์ที่การแสดงดู ‘ตั้งใจ’ และ ‘จงใจ’ จนดูเป็นการแสดงอยู่บ้างหากก็ถือว่า ทำได้ดีในระดับหนึ่งกับการพยายามมารับบทตัวละครที่ไม่ใช่เป็นแค่พวกขี้แพ้ แต่ยังมืดหม่นกว่าที่เคยเป็นมากมาย แต่ที่ต้องยกนิ้วให้ ก็คือนิษฐา ที่เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีสีสัน และทำให้จุดพลิกผันที่เกิดขึ้นกับเธอในหนัง ส่งผลกระทบกับผู้ชมได้ โดยเฉพาะหากย้อนคิดโดยเริ่มจากจุดที่เธอตาสว่าง และยอมรับความเป็นไปของตัวเองในที่สุด

แต่ที่กลายเป็นคนขโมยซีนแบบเงียบๆ ก็คือ ธีรภัทร์ สัจจกุล ที่เล่นเป็นท็อป เจ้าของบริษัทจอมเจ้าชู้ และขี้โกหก ที่น่าสนใจก็คือ หากเทียบกับตัวละครอื่นๆ ในเรื่องแล้ว ท็อป คือคนที่ดู ‘จริง’ ที่สุด ไม่มากเกิน หรือน้อยเกินไป เป็นคนที่พบเห็นได้ในสังคมจริงๆ หากก็มีส่วนร่วมกับตัวละครอื่นๆ ที่ความหลอกลวงไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะหลอกนุ้ยว่าจะเลิกกับภรรยา หรือลวงภรรยาว่าไม่มีใครอื่น นุ้ยเองก็หลอกตัวเองเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขา ที่ลวงทั้งภรรยาของเขา ทั้งคนในบริษัท เด่นชัยก็หลอกตัวเองและนุ้ยกับโอกาสที่เป็นเหมือนกับปาฏิหาริย์แค่วันเดียว

นี่คือหนังที่ตัวละครเต็มไปด้วยคนหลอกลวง และหากมองอย่างที่น้องคนหนึ่งบอกเอาไว้ หนังทั้งเรื่องก็มาพร้อมกับสิ่งลวงตา ไม่ว่าจะเป็น มุขหลอกพนักงานไปเอาท์ติงที่ฮ็อกไกโด และที่สำคัญที่สุด เทศกาลหิมะ ที่เป็นการปั้นน้ำให้เป็นตัว

แต่ท้ายที่สุด น้ำแข็งก็ต้องละลาย เรื่องโกหกคำโตทั้งหลาย ก็ต้องจบลงไปด้วยเช่นกัน… ในแบบที่ไม่มีอะไรอยู่ยั้งยืนยง

หนังปิดจบได้ในแบบที่สมบูรณ์ แม้จะพยายามอธิบายมากไปนิด ทั้งๆ ที่แค่ภาพก็น่าจะพอ ไม่ต้องมีเสียงบรรยายประกอบใส่เข้ามาก็น่าจะสวยงามอยู่แล้ว แม้กับคนที่ชินกับหนังที่ต้องเคลียร์หมดทุกอย่างอาจจะรู้สึกขัดใจอยู่บ้าง แต่การเล่าเรื่องที่น่าติดตาม บทที่มีจังหวะจะโคนที่ดี มีสถานการณ์โดนๆ ใครก็ตามที่เคยแอบรักใคร ก็ทำให้ได้ซึ้งไปกับความทรงจำในอดีต จากฉากจำ จากบทสนทนาเจ็บๆ ที่หนังหยิบมาใช้อย่างได้ผล

นอกเหนือไปจากทำหนังที่บรรยากาศ โทนแตกต่างไปจากเดิม บรรจงเหมือนจะพยายามทำหนังที่ผสมผสานการเป็นงานตลาดกับงานแบบอินดี หรือดรามาที่ดู ‘จริง’ มากกว่าที่เคยทำ แม้จะยังไม่ลงตัวอยู่บ้างเมื่อตัวละครยังดูหลุดๆ เป็นการ์ตูน และเรื่องไม่พาผู้ชมกับตัวละครให้ ‘จม’ กันแบบดำดิ่งไปเลย

แต่ก็ถือว่า เป็นการเดินหน้าหนีตัวเองมาจากจุดเดิม และให้คนดูหนังทั่วๆ ไปได้สัมผัสกับอะไรจากที่เคย เพราะหนนี้ ไม่ใช่หนังรักใสๆ ของใครที่ดูสดๆ แต่เป็นหนังรักหม่นๆ ของคนมืดๆ ซะมากกว่า

ควรชมหากชอบ: กวน มึน โฮ, พี่มากพระโขนง, ฟรีแลนซ์… ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.