Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Inside Out ในความเศร้า ก็มีความสุข นาฏกรรมสร้างมนุษย์

Inside-Out-MovieINSIDE OUT: ภายใต้คอนเส็ปท์ที่ดูดี กับพล็อตที่ดูสด ใหม่ มีความแปลกอยู่ในตัว Inside Out ไม่ใช่แค่เรื่องราวของอารมณ์ต่างๆ ที่อยู่ในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น ความสนุก (ในหนังเรียก ลัลลา), โกรธ, ขยะแขยง, กลัว และความเศร้า ที่มีหน้าที่กำหนดการกระทำต่างๆ ของเรา

แต่ Inside Out ยังเป็นเรื่องราวของ “เรา” ของคนหนึ่งๆ ที่จะต้องเติบโตผ่านสิ่งต่างๆ มากมาย ที่อารมณ์เหล่านั้นต่างเข้ามามีบทบาทในชีวิต เพื่อที่จะให้ตัวเรามีความสุข กลายเป็นความทรงจำมากมาย ซึ่งจะส่งผลไปถึงการสร้าง หรือกำหนดบุคลิกภาพของตัวเรา

หนังเต็มไปด้วยสีสันที่สดใส การสร้างโลกในหัวของเราที่เต็มไปด้วยความหวือหวา ดูสนุกสนานกับการทำงานของอารมณ์ต่างๆ ที่มีความสนุกเป็นหัวเรือใหญ่ ซึ่งส่งให้ไรลีย์ เด็กที่เป็น “ตุ๊กตา” ของเรื่อง แสดงออก และแก้สถานการณ์ ความเป็นไปของชีวิต ในรูปแบบต่างๆ โดนเธอพยายามไม่ให้อารมณ์อื่นๆ โดยเฉพาะความเศร้าเข้ามามีส่วนร่วมเพราะนั่นจะทำให้ ไรลีย์ ไม่มีความสุข แต่พอเกิดความวุ่นวายกับลูกแก้วความทรงจำ ทุกอย่างก็พลิกผัน ความสุขต้องเดินทางไปแก้ปัญหาโดยมีความเศร้าติดไปด้วย ปล่อยให้อีกสามคนที่เหลือต้องบริหาร “ไรลีย์”

และจากนั้น Inside Out ก็จะทำให้ย้อนไปถึงวันเก่าๆ ในชีวิตของเรากว่าจะเติบโต ว่าจะต้องผ่าน และมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วที่สำคัญกว่าจะมาถึงวันนี้ เราเอาต้องสูญเสียอะไรไป ต่อให้เป็นเรื่องดีๆ ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ก็ใช่ว่าจะอยู่กับเราเสมอไป รวมไปถึงใครบางคนที่เคยเป็นเพื่อในยามเหงา ใครบางคนที่เล่นกับเราในวันที่ไม่มีใคร ก็ใช่ว่าจะอยู่กับเรามาจนถึงวันนี้ วันที่เราเติบโต อายุมากขึ้น ประสบการณ์มากมาย

หนังอาจจะใจร้าย แต่ก็บอกกับเรากลายๆ ว่า การเดินทางในชีวิต มีทั้งเรื่องดีที่น่าจดจำ เรื่องร้ายที่ไม่เคยถูกลืม ทั้งเรื่องดีที่ถูกหลงลืม และเรื่องร้ายที่หายไป

บางช่วงของหนัง โดยเฉพาะกับการวิ่งวุ่นหาทางกลับหอบังคับการของความสุขและความเศร้า อาจจะมีช่วงซ้ำซาก จนรู้สึกเหมือนหนังไม่เคลื่อนไปข้างหน้าอยู่บ้าง…

แต่ท้ายที่สุด สิ่งที่ได้รับรู้ก็คือ ความสนุกไม่ได้ทำให้เกิดความสุขเสมอไป ในหลายๆ ครั้งของชีวิต ความเศร้าคือที่มาของความสุข ความอบอุ่น โลกไม่ได้มีแค่ความสวยงาม หรือแค่ความประทับใจ ความมืดหมน และความผิดหวัง มันก็สร้างความสุข ความอบอุ่นให้กับชีวิตได้…

ท้ายที่สุดจริงๆ…. จำได้ไหมว่า ปิ๊งป่อง ในชีวิตของคุณคือใคร….

นี่ละชีวิต..

(ป.ล. Lava หนังสั้นก่อนเข้า Inside Out น่ารักมากกกก)

โดย นพปฎล พลศิลป์

สามารถกดไลค์ Like ติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.