Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Lost River แม่น้ำหม่น เมืองมืด คนมัว

LOST RIVER: ผลงานกำกับเรื่องแรกของไรอัน กอสลิง ตัวงานโดดเด่นเอามากๆ ในเรื่องของบรรยากาศ โดยเฉพาะการสร้างเมืองที่เต็มไปด้วยความเสื่อมโทรม ที่ยากจะหาชีวิตที่ดำรงอยู่อย่างมีความสุข หรือใช้ชีวิตอย่างปกติได้ ในแบบที่ทำให้นึกถึงหนังของเดวิด ลินช์ ผสมกับงานของผู้กำกับนิโคลาส วินดิง เรฟน

lost_river_ver3_xlgนอกจากจะมาพร้อมบรรยากาศซองมอย ที่นำเสนออย่างมีสไตล์ ตัวละครในหนังก็ “ป่วย” กันโดยถ้วนหน้า ต่างก็แค่ใครจะปลดปล่อย หรือมีแรงขับในแบบไหน และไม่ใช่แค่บรรยากาศ ลักษณะตัวละครที่จิตๆ ก็เป็นความบิดเบี้ยว เหี่ยวเฉาที่มีเสน่ห์เช่นกัน

หนังเต็มไปด้วย ‘สัญลักษณ์’ ให้ได้ขบคิดมากมาย ซึ่งนัยต่างๆ ที่แฝงไว้ใช่ว่าจะถอดออกมาได้กระจ่าง หรือประกอบกันได้ชัดเจน ขณะที่ความสัมพันธ์ของตัวละครก็ดูห่างเหินจนไม่เชื่อว่า พวกเขาจะกล้าเสี่ยงตัวเองเพื่อกันและกัน รวมทั้งยังทิ้งระยะห่างจากคนดูจนไม่รู้สึกผูกพัน การกระทำในหลายๆ ครั้งก็ดูเลื่อนลอย

หลายๆ ครั้งที่คนดูอาจจะรู้สึกเคว้งคว้าง หรือเดินบนทางที่มืดสนิท เต็มที่ก็มีแค่แสงไฟสลัวๆ จนจับไม่ติดกับเรื่อง และตัวละคร ยังดีที่อย่างน้อยยังพอให้ได้เห็นว่า สิ่งที่ทำให้ทุกคนต้องติดอยู่กับชีวิตซองมอยแบบนี้ ล้วนก็เพราะการผูกตัวเองเข้ากับอดีต กับสิ่งที่ผ่านเลยวันและเวลาแห่งความรุ่งเรืองไปแล้ว จนทำให้สิ่งต่างๆ ดูย่ำแย่ไปหมด

แต่เสียดาย ที่ความอ้างว้าง ความไม่ชัดเจน และความบิดเบี้ยวของหนัง จะทำให้คนดู Lost ไปซะก่อนหน้านั้นแล้ว

โดย นพปฎล พลศิลป์

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.