Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Whiplash งาน Original ท่ามกลางความดาษดื่น

whiplashWHIPLASH: ภายใต้กรอบเนื้อหาของหนังแนว “ครูครับ เราจะสู้เพื่อฝัน” ซึ่งถูกสร้างออกมานับจำนวนไม่ถ้วนและอย่างต่อเนื่อง Whiplash ถือเป็นหนังที่ original มากๆ และนั่นเป็นเรื่องน่าทึ่ง เพราะเป็นสิ่งที่หาได้ยาก มันเป็นหนังที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ทั้งในความไม่ประนีประนอมกับเนื้อหาที่นำเสนอ การหลบเลี่ยงหลุมพรางของความซ้ำซากจำเจซึ่งนับว่ายากเย็นแสนเข็ญ และเหนืออื่นใด การปลดปล่อยตัวเองจากข้อผูกมัดของการต้องพะเน้าพะนอผู้ชม หรือการนำเสนอตัวเองในฐานะหนังที่หยิบยื่นความรู้สึกดีงาม

แน่นอนว่า-นี่เป็นหนังที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับการฉายในวันครู แต่น่าเชื่อว่าบทบาทคุณครูเฟล็ทเชอร์ของเจ เค.ซิมม่อนส์-จะแทรกตัวเข้ามาเบียดบังพื้นที่ในหน่วยความจำของผู้ชมที่เคยสำรองไว้ให้กับคุณครูชิพส์, คุณครูคีตติ้งและคุณครูฮอลแลนด์ และแอ็คติ้งอันดุเดือดเลือดพล่าน เข้มข้นและจัดจ้านของซิมม่อนส์ก็สมควรอย่างยิ่งสำหรับการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาทางด้านการแสดงของสถาบันทั้งหลายทั้งปวง อันที่จริง มันคงจะเป็นเรื่องแปลกประหลาดมากๆหากชื่อของเขาถูกมองข้าม

ทำนองเดียวกัน บทแอนดรูว์ นีแมน เด็กหนุ่มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝันและทะเยอทะยาน รวมทั้งไม่ยอมรับคำตอบปฏิเสธจากใครของไมล์ส เทลเลอร์-ก็ทำให้ระหว่างเฟล็ชเชอร์กับหนุ่มน้อยไม่ได้มีสถานะของการเป็นเพียงแค่ ‘ครู-นักเรียน’ ที่ฝ่ายหนึ่งทั้งบีบคั้นและรีดเค้นทุกหนทาง อีกฝ่ายก็สู้อย่างหัวชนฝาและไม่ยอมแพ้ไม่ยอมถอยแม้แต่ก้าวเดียว ทว่าเป็นได้ถึงคู่ต่อกรที่สมศักดิ์ศรี และการขับเคี่ยวระหว่างตัวละครก็ดำเนินไปอย่างน่าตื่นตา (แม้ว่าวัยวัยวุฒิจะห่างกันสุดกู่ก็ตาม)

แต่ทั้งหมดทั้งมวล ส่วนที่ชวนให้รู้สึกว่าหนังของเดเมี่ยน ชาเซลล์-สะท้อนความจริงอย่างถึงที่สุดก็ตรงที่มันไม่ได้หลงละเมอเพ้อพกไปกับสูตรสำเร็จของหนังแนวนี้ และผู้ชมถูกย้ำอยู่เรื่อยๆว่า หนทางก้าวเดินสู่ความเป็นเลิศ (ไม่ว่าใครจะไปถึงหรือไม่ตาม) ไม่เคยโรยด้วยกลีบกุหลาบหรือปูไว้ด้วยพรมแดง เหนืออื่นใด การพาตัวเองหลุดพ้นออกมาจากความดาษดื่นรอบข้าง-ก็ไม่ได้เรียกร้องเพียงแค่การอุทิศทุ่มเทอย่างชนิดสองร้อยเปอร์เซนต์ แต่อาจจะถึงกับต้องแลกมาด้วยเลือดจริงๆ

โดย ประงิทย์ แต่งอักษร

สนับสนุน ให้กำลังใจเรา ด้วยการคลิกไลค์เพจสะเด่าส์ได้ง่ายๆ ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.