FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เทย์เลอร์ สวิฟท์ ทุบสถิติเละเทะอีกแล้ว จากมิวสิค วิดีโอเพลง Bad Blood

เทย์เลอร์ สวิฟท์ เป็นเจ้าของเพลงฮิตอันดับ 1 ในอเมริกาอีกแล้ว เมื่อ Bad Blood ซิงเกิลล่าสุดจากอัลบั้ม 1989 ขึ้นอันดับ 1 สำเร็จ โดยเพลงนี้เป็นงานที่เธอได้เคนดริค ลามาร์ มือทองสมองเพ็ชรอีกคนในวงการมาร่วมงาน และนี่คือสถิติต่างๆ ที่เป็นเรื่องสนุกๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากความสำเร็จของซิงเกิลนี้ อีกหนึ่งเพลงจาก 1989 อัลบั้มล่าสุดของเธอ ที่แกรี ทรัสท์ จากเว็บไซต์ของนิตยสารบิลล์บอร์ดรวบรวมเอาไว้

tayor swift 1989 dl

Bad Blood เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 1,043 ในประวัติศาสตร์ของชาร์ท Hot 100 ของบิลล์บออร์ด นับตั้งแต่มีชาร์ทนี้ขึ้นมาครั้งแรกในวันที่ 4 สิงหาคม 1958 โดยเพลงแรกที่ขึ้นอันดับ 1 คือ Poor Little Fool ของริค เนลสัน แต่สำหรับสวิฟท์ นี่คือเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 4 ของเธอต่อจาก We Are Never Ever Getting Back Together (ขึ้นอันดับ 1 สามสัปดาห์ในปี 2012), Shake It Off (อันดับ 1 สี่สัปดาห์ในปี 2014) และ Blank Space (อันดับ 1 เจ็ดสัปดาห์ระหว่างปี 2014-15)

สำหรับงานชุด 1989 Bad Blood เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 3 ต่อจาก Shake it Off และ Blank Space ทำให้สวิฟท์เป็นศิลปินคนแรกที่มีเพลงอันดับ 1 ถึง 3 เพลงจากอัลบั้มเดียวกัน นับตั้งแต่อเดลทำไว้ด้วยอัลบั้ม 21 ตอนปี 2011-12 จาก Rolling in the Deep, Someone Like You และ Set Fire to the Rain โดยในอัลบั้ม1989 เพลง Bad Blood สวิฟท์จะร้องคนเดียว ไม่มีเคนดริค ลามาร์เหมือนตัวซิงเกิล และทำให้ Bad Blood เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของลามาร์ และเป็นเพลงท็อปเทนเพลงที่ 2 ของเขา ที่มี F**kin Problems ที่ร้องกับเอเอเอสพี ร็อคกี (A$AP Rocky) และเดรคกับทูว์ เชนซ์ ขึ้นอันดับ 8 ในปี 2013

นอกจากเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 4 ของสวิฟท์ Bad Blood เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 18 ของเธอที่ขึ้นท็อปเทนของชาร์ทด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่ 4 แล้วของอัลบั้ม 1989 โดย 3 เพลงก่อนหน้าได้แก่ Shake It Off (อันดับ 1), Blank Space (อันดับ 1) และ Style (อันดับ 6) แล้วสำหรับชาร์ทเพลงดิจิตอล Bad Blood เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่ 10 ของเธอในชาร์ทนี้ เทียบเท่าแคตี เพอร์รี แต่คนที่มีเพลงอันดับ 1 ของชาร์ทนี้มากที่สุดคือ ริฮันนา ที่มีถึง 12 เพลง

แล้วเมื่อพูดถึงเพอร์รี ซึ่งเมาท์ๆ กันว่า เธอคือตัวละครในเพลง Bad Blood สวิฟท์บอกว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันไม่แน่ใจว่าเราเป็นเพื่อนกันหรือเปล่า” สวิฟท์พูดโดยไม่ระบุชื่อว่าเป็นใคร “เธอมาทักฉันในงานประกาศรางวัล แล้วก็พูดอะไรบางอย่างด้วย จากนั้นก็เดินจากไป ฉันคิดว่า ‘เราเป็นเพื่อนกัน หรือว่าเธอแค่อยากมาแดกดันชีวิตฉัน?’ ปีก่อน เธอทำบางอย่างที่น่าเกลียดมากออกมา ฉันเลยคิดว่า ‘อ่อ… เราเป็นศัตรูกันนี่นา’ แล้วมันก็ไม่ใช่ว่าจะมีแค่เรื่องผู้ชาย ตอนนี้ฉันพยายามเลี่ยงๆ เธอ มันดูไม่ดีเลย และฉันก็ไม่ชอบมัน”

การพุ่งจากอันดับ 53 ไปอันดับ 1 ทำให้ Bad Blood เป็นเพลงที่อันดับกระโดดมากที่สุดของสวิฟท์ นับตั้งแต่ We Are Never Ever Getting Back Together ขยับจาก 72 ไปที่อันดับ 1 ในปี 2012 โดยเพลงที่อันดับกระโดดไกลมากที่สุดคือ My Life Would Suck Without You ของเคลลี คลาร์คสัน จากอันดับ 97 ไปอันดับ 1 ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2009
ในชาร์ทเพลงป็อป Bad Blood เปิดตัวในอันดับ 13 มีแค่ 2 เพลงเท่านั้นที่ทำได้ดีกว่าตลอด 21 ปี ที่มีชาร์ทนี้ คือ Dreamlover ของมารายห์ แคร์รีย์ ในปี 1993 และ Shake It Off ของสวิฟท์ ในอันดับ 12

กับมิวสิค วิดีโอเพลงนี้ ก็ทุบสถิติการเข้าชมในเวลา 24 ชั่วโมงของเว็บวีโว เมื่อมีคนคลิกชมถึง 20.1 วิวทั่วโลกเพียงแค่วันแรกที่อัพโหลดให้ได้ชม ขณะที่หากนับเฉพาะเพลงที่มีคำว่า Bad ในเพลง เพลงนี้เป็นเพลง 11 แล้ว ที่มีคำนี้ในชื่อเพลง และขึ้นอันดับ 1 ได้ โดยเป็นเพลงแรกนักตั้งแต่ Bad Day ของแดเนีบล พอว์เตอร์ ทำไว้ในปี 2006 ส่วนเพลงแรกที่ทำได้คือ Big Bad John ของจิมมี ดีนในปี 1961 และก่อนหน้านี้ก็มีเพลง Bad Blood ขึ้นอันดับ 1 มาก่อนแล้วในปี 1975 จากเสียงร้องของนีล เซดากา

และนี่คือสถิติ ที่หยิบมาให้อ่านกันเป็นเรื่องสนุกๆ ที่แสดงให้เห็นความเยี่ยมยอดของเทย์เลอร์ สวิฟท์ได้เป็นอย่างดี

จากเรื่อง เรื่องสนุกๆ จากความสำเร็จของซิงเกิล Bad Blood ของเทย์เลอร์ สวิฟท์ โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 5 มิถุนายน 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.