DVD ReviewREVIEW

เปิดชม เอ็มดีเอ็นเอ เวิร์ลด์ ทัวร์ โชว์ดุๆ ของเจ้าแม่เพลงป็อป มาดอนนา

อัลบั้มล่าสุด Rebel Heart อาจจะเปิดตัวไม่สวยเหมือนที่เคยเป็น แต่ก็ไม่ได้ทำให้รัศมีของเจ๊แม่มาดอนนาหมองลงไปสักเท่าไหร่ เห็นได้จากการที่ซุป’ตาร์ของยุคนี้อย่าง เทย์เลอร์ สวิฟท์ ยังยอมขึ้นเวทีไปเล่นกีตาร์โปร่ง ราวกับเป็นนักดนตรีแบ็คอัพให้ในงาน iHeart Radio Awards เมื่อ29 มีนาคมที่ผ่านมา

madonna MDNA WT DL

แต่เชื่อเถอะ หากเจ๊แม่ประกาศออกทัวร์ขึ้นมา ถ้าบัตรขายไม่หมดก็ไม่พ้นเกือบหมด เหมือนกับที่ทัวร์ MDNA World Tour เมื่อปี 2013 ทำให้เธอกลายเป็นศิลปินทำรายได้สูงสุดมาแล้ว และบันทึกการแสดงสด Madonna MDNA World Tour ก็คือผลพวงจากการออกทัวร์ชื่อเดียวกัน ที่กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับแฟนๆ และคนที่อยากชมคอนเสิร์ตแบบอลังๆ ทั้งหลายได้หามาชมกัน

อัลบั้มนี้เป็นบันทึกการแสดงสดชุดที่ 4 ของมาดอนนาแล้ว โดยตัวอัลบั้มมาเป็นเซ็ทในแพ็คเกจแบบดิจิแพ็ค ดีไซน์สวยหรู บรรจุซีดีบันทึกการแสดงสด 2 แผ่น + ดีวีดีคอนเสิร์ต 1 แผ่น พร้อมบุ๊คเล็ทกระดาษอาร์ตพิมพ์สี่สี (แต่ภาพเป็นขาวดำ) หนา 16 หน้า ถือว่าเรื่องภาพลักษณ์นั้น อัลบั้มชุดนี้สอบผ่านสบายๆ

ส่วนการแสดงหลักๆ ที่ได้ชมกัน จะเป็นที่ อเมริกัน แอร์ไลน์ส อารีนาในไมอามี, ฟลอริดา แต่ก็จะมีภาพจากที่อื่นๆ แทรกบ้าง ซึ่งว่ากันจริงๆ ก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง และก่อนจะเป็นบันทึการแสดงสดอย่างที่เห็น Madonna MDNA World Tour ก็ถูกนำไปออกอากาศทางสถานีเอพิกซ์ของอเมริกามาก่อนแล้ว โดยมีการฉายให้ชมกันในโรงหนังปารีส เธียเตอร์ ที่นิว ยอร์คอีกด้วย

คอนเสิร์ตของมาดอนนา จะว่าไปแล้ว น่าจะเรียกว่าเป็นโชว์มากกว่า มีการพยายามวางเรื่องราว มีคอนเส็ปท์ และบางช่วงก็ไม่ใช่การแสดงสด แต่ก็ต้องยอมรับว่า โปรดัคชันมาครบ และใช้งานได้เยี่ยม อย่าง จอแอลอีดีขนาดใหญ่ก็ฉายภาพประกอบการแสดงได้อย่างดี ใช้แสงสีก็เหมือนกับพยายามเสริมเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอไปพร้อมๆ กัน และไม่ต้องห่วงเรื่องแดนเซอร์ ที่เป็นอีกหนึ่งจุดขายของโชว์ และพวกเขาไม่ได้แค่เต้น แต่บางช่วงก็ต้องเล่นดนตรีประกอบ หรือต้องใช้ความสามารถในระดับนักกายกรรมเหมือนกัน

กับเรื่อง และบรรดาอุปกรณ์ในการแสดง มาดอนนาเล่นแรงใช้ได้ มีเอาอาวุธมาใช้ แถมทีท่าของเธอก็มีเย้ยหยันเรื่องศาสนาอยู่กลายๆ ส่วนเรื่องของเซ็กส์ คงไม่ต้องพูดถึง เสื้อผ้าหน้าผม มาตามคอนเส็ปท์ของเพลง และโชว์ โดยคอนเส็ปท์ของการแสดง จะเป็นการนำเสนอการเดินทางจากด้านมืด ไปสู่ด้านที่สดใส ส่วนเพลงในคอนเสิร์ต แม้จะมีเพลงฮิตๆ อยู่เยอะ อย่าง Girl Gone Wild, Express Yoyrself, Papa Don’t Preach, Like a Prayer และที่ขาดไม่ได้ Like a Virgin แต่ที่ขาดๆ หายๆ ไปก็ไม่น้อย เช่น La Isla Bonita, True Blue, Take A Bow ก็แต่ถ้ามาให้ครบ คอนเสิร์ตก็คงจะยาวกว่านี้เยอะ โดยเช็คจากการแสดงและในอัลบั้ม เพลงจะเท่ากัน ส่วนเวลาจากดีวีดีจะหย่อน 2 ชั่วโมงไปแค่เพียงนาทีเดียว

การตัดต่อก็เล่นกับภาพได้ดี มีทั้งภาพสี ภาพขาว-ดำ การใช้มุมกล้องแปลกๆ มีย้อมสีภาพ เพื่อให้ได้อารมณ์มากขึ้น แต่สะกิดใจอยู่นิดตรงเรื่องของเสียง ที่บางเพลงเคลียร์ คม และเนียนเกินเหตุไปนิด

แล้วนอกจากคอนเสิร์ต ในดีวีดียังมีเบื้องหลังการทำงานของทีมแดนเซอร์ให้ชม โดยทำเป็นสารคดีสั้นๆ ที่ดูเพลิน มีเรื่องราวชัด นำเสนความฝัน ความพยายาม ความตั้งใจของแต่ละคนออกมา เพื่อโอกาสแบบครั้งหนึ่งในชีวิต การตัดต่อ ถ่ายภาพสวย ไม่แพ้ตัวคอนเสิร์ต

เบื้องหลังจะมีบรรยายภาษาอังกฤษให้ สำหรับคนที่ไม่ถนัดในเรื่องการฟัง เช่นเดียวกับตัวคอนเสิร์ตก็มีเหมือนกัน สำหรับเรื่องของเสียง การชมภาพการแสดง จะเลือกฟังได้ 2 แบบคือ สเตอรีโอ และดีทีเอส 5.1

งานบันทึกการแสดงของมาดอนนานั้น ถือว่า ทำได้น่าตื่นตา และน่าชมมาตั้งแต่ยุคแรกแล้ว และกับ MDNA World Tour ก็ไม่แตกต่างกัน นอกจากจะดูสนุก เพลินแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่เป็นรูปธรรมซึ่งแสดงให้เห็นว่า

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีๆ มาดอนนา ก็ยังยืนอยู่ที่หัวแถวของวงการเพลงป็อปฝ่ายหญิงเสมอ

จากเรื่อง เอ็มดีเอ็นเอ เวิร์ลด์ ทัวร์ โชว์ดุๆ ของเจ้าแม่เพลงป็อป มาดอนนา โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 14 เมษายน 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.