FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ดนตรีมีเหตุ หงายเงิบ กาก้ายกเลิกคอนเสิร์ต ทำเงินหาย 30 ล้านเหรียญ

เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกาเหนือได้ไม่กี่โชว์ เลดี้ กาก้าก็ต้องยกเลิกการแสดง เพราะต้องเข้าทำการผ่าตัดสะโพก ซึ่งเกิดอาการเนื้อเยื่อบริเวณสะโพกขวาฉีกขาด ซึ่งการทำการรักษาจะต้องทำโดยการผ่าตัดเท่านั้น

ส่งผลให้กาก้าต้องยกเลิกคอนเสิร์ต Born this Way Ball Tour ในอเมริกาเหนือทุกรอบที่เหลือ หลังจากครั้งแรกประกาศยกเลิกเพียงแค่ 4 เมือง ซึ่งมูลค่าความเสียหายครั้งนี้นั้น สูงถึง 30 ล้านเหรียญ โดยการประเมินมูลค่าความเสียหาย ยังไม่นับรวมรายได้ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขายสินค้าที่ระลึก, อาหาร, เบียร์ และค่าที่จอดรถ

“มันหายวับไปกับตา” เบอร์นี่ พันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของเดอะ ไบรซ์ จอร์แดน เซนเตอร์ ซึ่งขายบัตรคอนเสิร์ตของกาก้า 12,500 ที่นั่ง ในวันที่ 2 มีนาคม ได้หมดเกลี้ยง บอกกับนักข่าว “เชื่อผม ผมไม่ได้ยินเรื่องอื่นเลยในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แฟนๆ เสียใจมาก เพราะนี่คือสิ่งที่พวกเขารอคอยมานาน ทุกคนซื้อบัตรกันตั้งแต่ช่วงคริสต์มาส หรือได้รับเป็นของขวัญ”

Born this Way Ball Tour ระลอกแรกที่เป็นการแสดงรอบโลกเมื่อปี 2012 นั้น (รวมบ้านเราด้วย) ทำเงินได้ถึง 161.4 ล้านเหรียญ เป็นรองเพียงคอนเสิร์ตของมาดอนน่า, บรูซ สปริงสทีน, โรเตอร์ วอเทอร์ส และโคลด์เพลย์ สำหรับการแสดงในอเมริกาเหนือที่เปิดการแสดงไปแล้วนั้น สามารถขายบัตรได้เฉลี่ยราวๆ 9,000 – 15,000 ใบในแต่ละแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงในสนามกีฬา

และแม้อาการจะไม่หนักเหมือนครั้งที่โบโน ของยูทูว์ ต้องเข้าผ่าตัดหลังก่อนออกทัวร์ของยูทูว์ในปี 2010 แต่กลับกลายเป็นว่า ทัวร์ของกาก้า จะยกเลิกมากกว่าเลื่อน เหมือนของยูทูว์ ทำให้รายได้ที่พึงจะเกิดขึ้นหายไป

“เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างแรง” อลิพา พาเทล ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารการตลาดของคอปป์ส โคลีเซียม ในแฮมิลตัน, ออนทาริโอ ซึ่งเป็นอีกแห่งหนึ่งที่กาก้ายกเลิกการแสดงกล่าว “เรามีศิลปินดังๆ มาเล่นที่นี่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบรูซ สปริสทีน หรือเอลตัน จอห์น แต่กับเลดี้ กาก้า เธอคือกระแสของยุคนี้ที่จะทำให้เราได้รับความสนใจ”

ทั้งกาก้า และบริษัท ไลฟ์ เนชั่นโปรโมเตอร์ของเธอ ต่างไม่ต้องรับรู้เรื่องความเสียหายทางธุรกิจ เพราะว่า การยกเลิกการแสดงเนื่องจากคำสั่งแพทย์ เป็นสิ่งที่มีการทำประกันเอาไว้แล้ว และทางบริษัทประกันชีวิตก็จะยื่นมือเข้ามาจัดการ โดยงานนี้ทางกาก้า ผู้จัดการส่วนตัว ตัวแทนของเธอ หรือโปรโมเตอร์ ล้วนปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ขณะที่ทางโปรโมเตอร์ท้องถิ่น อย่าง พันท์ ที่ลงค่าโฆษณาไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนนี้คืน

“ความเสียหายที่มากที่สุดก็คือ โอกาส” แกรี่ บองจิโอวานนี่ จากโพลล์สตาร์ ที่ดูแลเรื่องการขายบัตรต่างๆ กล่าว “ตอนนี้เธอกำลังมาแรง แต่จู่ๆ ก็ต้องออกไปนั่งข้างสนาม มันยากมากที่จะมองว่า ผลกระทบจริงๆ ที่เกิดขึ้นมันคืออะไร”

จากเรื่อง 30 ล้านเหรียญ ที่หายวับไปกับตา เมื่อเลดี้ กาก้ายกเลิกการแสดง คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์
หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.