Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – คอนเสิร์ต Taylor Swift: Reputation Stadium Tour จากที่บ้าน

ถ้าไม่ใช่ศิลปินหญิงอันดับ 1 ของยุคนี้ เทย์เลอร์ สวิฟท์ก็ต้องอยู่ในจุดที่ไม่มีใครอยู่หน้าเธอ ซึ่งเห็นได้เป็นรูปธรรมทั้งจากยอดขายอัลบัม และจาก Reputation Stadium Tour ทัวร์คอนเสิร์ตหนที่ห้าของเธอเพื่อสนับสนุนงานชุดที่ 6 Reputation ที่เริ่มตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2018 ที่เกล็นเดล และจบเมื่อ 21 พฤศจิกายน ที่โตเกียว รวม 53 คอนเสิร์ต ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม

 

โดยที่อังกฤษ Reputation Stadium Tour ทำสถิติเป็นทัวร์ของศิลปินหญิงบัตรขายดีที่สุดบนเกาะอังกฤษในปี 2018 ส่วนที่สหรัฐ อเมริกาก็เป็นทัวร์ทำเงินมากที่สุดตลอดกาล ด้วยตัวเลข 266.1 ล้านเหรียญจาก 38 โชว์ ชนะA Bigger Bang Tour ของ The Rolling Stones เมื่อปี 2005-07 ที่ทำไว้ 245 ล้านเหรียญ โดยขายบัตรได้ทั้งหมด 2,068,399 ใบ

เมื่อ 31 ธันวาคม คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แฟนเพลงไกลปืนเที่ยงอย่างบ้านเรา ก็ได้ชมการแสดงของสวิฟท์ในทัวร์คอนเสิร์ตนี้ ผ่านผู้ให้บริการภาพยนตร์สตรีมมิง เน็ตฟลิกซ์ โดยเป็นสารคดีบันทึกการแสดงสดเมื่อ 6 ตุลาคม 2018 ที่ดัลลัส โชว์สุดท้ายในสหรัฐฯ

ได้ชมแล้วก็ต้องยอมรับว่า สวิฟท์คือเบอร์หนึ่งของวงการจริงๆ (ที่ถ้าไม่ใช่ก็ไม่มีใครอยู่หน้าเธอ) เมื่อแสดงให้เห็นว่า ยอดขายอัลบัม ยอดขายบัตรคอนเสิร์ตที่หมดไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือฟลุ้ค เพราะสิ่งที่เธอให้กับผู้ชม ครบทั้งความบันเทิง และความสมบูรณ์ของโปรดัคชัน

ตั้งแต่เซ็ทเพลง ที่เน้นร้อยอารมณ์ รวมไปถึงเรื่องราว โดยตัวโชว์ก็เห็นได้ชัดว่าแบ่งเป็นภาค เป็นตอน ทำให้มีช่วงเวลาที่เป็นไฮไลท์ของการแสดงเป็นระยะๆ เรื่องของโปรดัคชันก็จัดเต็ม จนรู้สึกได้เลยว่า ที่ตาเห็นจากสารคดีคอนเสิร์ตนั้นยังขาดไปอีกเยอะ และควรจะไปสัมผัสกับการแสดงระดับนี้ของสวิฟท์สักครั้งถ้ามีโอกาส หลังจากที่เคยชมการแสดงของเธอที่สิงคโปร์เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งก็มีขนาดที่เล็กกว่ากันมากมายมหาศาล

การออกแบบเวทีก็ทำให้แฟนเพลงมีส่วนร่วมกับการแสดงได้มากขึ้น จากเวทีรูปตัว X ที่มีรันเวย์ยื่นไปเป็นตัว V มุมกว้าง แถมพื้นก็ฉายภาพต่างๆ ได้อีก ส่วนเวทีด้านหลังก็เป็นจอแอลอีดีขนาดยักษ์ที่เลื่อนประกบและแยกเป็นส่วนๆ ได้ โดยนอกจากเล่นแสง-สี ฉายภาพการแสดงแล้ว ก็ยังเล่นภาพประกอบเพลง ฉายคลิปเชื่อมโชว์แต่ละช่วง หรือหนังสั้นที่เบรคให้สวิฟท์ได้แว้บเปลี่ยนเสื้อผ้า ที่พอบวกกับพลุ เปลวเพลิง แสงสีครบ ทุกอย่างส่งให้โชว์มีความตื่นตา มีความลื่นไหล ที่ขาดไม่ได้ก็คือ การแสดงบนกระเช้าลอยฟ้า ที่กลายเป็นจุดขายหรือลายเซ็นในโชว์ของสวิฟท์ไปแล้วก็ว่าได้

การแสดงของเธอเอง ก็เนี้ยบกว่าที่เคยเห็นสมัยทัวร์ 1989 เรื่องเสียงร้องและเล่นดนตรี ถือว่าดีเหมือนเดิม แต่เรื่องเต้น ออกลีลาท่าทางต่างๆ แข็งแรง และเป็นธรรมชาติมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนพูดได้ว่าสวิฟท์สลัดภาพของคันทรีเกิร์ล มาเป็นป็อปสตาร์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ที่สำคัญการสื่อสารของเธอกับแฟนๆ ก็มีเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก มาเกี่ยวข้อง เมื่อสื่อสารกันแบบคนที่เข้าใจ รู้ใจ โดยเฉพาะเมื่อเธอพูดถึงเรื่องแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง เรื่องข่าวคราวเสียหาย ที่ทำให้ชีวิตต้องแกว่งไปจากทิศทางที่วางเอาไว้ ที่สัมผัสได้ชัดว่า เกาะกินใจแฟนเพลงของเธอขนาดไหน

ต้องให้เครดิตกับพอล ดักเดล ผู้กำกับ ที่สามารถทำให้บันทึกการแสดงสดเรื่องนี้ ไม่ได้ขึ้นจอแบบแห้งๆ เพราะมีแค่เรื่องความอลังการ ใหญ่โตของโปรดัคชัน แต่ยังมีเรื่องของความซาบซึ้งและประทับใจอยู่ข้างในด้วย ส่วนถ้าอยากสัมผัสถึงอารมณ์ขัน ก็ต้องดูกันยาวถึงเอนด์ เครดิต ที่จะได้เห็นภาพน่ารักๆ ของสวิฟท์ ท่าทางโก๊ะกังของเธอเพิ่มเติมมาอีก

ซึ่งดูแล้วก็ไม่แปลกใจที่เธอยังจะมี ชื่อเสียง กิตติศัพท์ (reputation) ไปอีกนานไกล

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ดู Taylor Swift: Reputation Stadium Tour กันที่บ้าน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ วันที่ 4 มกราคม 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.