Movie Review

ดูมาแล้ว Deadpool เกรียน ป่วน กวนโอ๊ย โวยวาย สีสันใหม่ๆ ของฮีโร

deadpool_HGG-posterDEADPOOL: ล้มเหลวจากการเป็นซูเปอร์ฮีโรของดีซี คอมิค ใน Green Lantern แต่การกลับมาเล่นเป็นฮีโรให้กับมาร์เวลของไรอัน เรย์โนลด์ส น่าจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน อย่างสุดขั้ว

แม้โดยโครงเรื่อง Deadpool จะหนีไม่พ้นสูตรเดิมๆ ของหนังซูเปอร์ฮีโรตอนแรก แต่หนังก็พาตัวเองพ้นจากความจำเจ น่าเบื่อได้ เมื่อไม่เลือกที่จะเล่าเรื่องตามแบบแผน 1-2-3-4 แต่ใช้การเล่าเรื่องตัวสลับระหว่างเรื่องในอดีตกับปัจจุบัน ที่สอดรับกันอย่างมีจังหวะจะโคน ทำให้ตัวเรื่องแปลกตา

และตัวเดดพูล ก็ไม่ใช่ฮีโรผ้าขาว ไม่ใช่ฮีโรที่เต็มไปด้วยคุณธรรมอย่างที่เคยเห็น แต่เป็นฮีโรเกรียนๆ เฮี้ยนๆ ถ่อยได้ถ้วย ปากไม่ใช่แค่หมา แต่น่าจะเลี้ยงไว้ในปากมากกว่า 1 ตัว กวน ‘Teen’ สุดๆ ที่หากเทียบกับคิก-แอสส์ เดดพูลอยู่ในขั้น ‘กว่า’ เป็นตัวกวน Teen ตัวจริง ไม่ใช่เด็กเนิร์ดที่กวนแบบเปิ่นๆ และไรอัน เรย์โนลด์ส ก็เล่นได้แสบจริงๆ ขณะที่ตัวละครรายรอบก็มีเสน่ห์ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ของเดดพูล อย่างเจ้าของบาร์เพื่อนซี้ของเขา กับคุณป้าผิวดำตาบอด ที่ให้เดดพูล (หรือเวด วิลสัน) อยู่ร่วมห้องด้วย หรือว่าสองสมาชิกของทีมเอ็กซ์-เมนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเรื่องนี้ด้วย

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ‘บท’ ที่นอกจากจะวางเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ก็ไม่ดูเชย หรือว่าซ้ำซาก แม้ที่สุดแล้วจะตะหงิดๆ กับเหตุผลในการไม่ยอมไปบอกความจริงกับคนรักของเวด วิลสัน (หรือเดดพูล) หลังตัวเองต้องเปลี่ยนไปหลังเขารับการทดสอบเพื่อรักษามะเร็งขั้นสุดท้ายก็ตามที การวางจังหวะของหนัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรแมนซ์, ฉากแอ็คชัน หรือว่าอารมณ์ขัน การใส่มุขตลก ทุกอย่างลงตัวและกลมกลืนกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะบรรดามุขกัดหนังซูเปอร์ฮีโรทั้งหลาย มุขกัดตัวเองของตัวละคร ที่รัวกลองตบมุขปิดท้ายได้ทุกมุขก็ว่าได้ แล้วมุขที่อยู่ท้ายเอนด์ เครดิต นอกจากจะปิดหนังได้ ‘เป๊ะ’ ก็ยังเป็นการตอกย้ำลักษณะของตัวละครให้เด่นชัด ประทับในความทรงจำของผู้ชมได้อย่างตรึงตรา

ขณะที่การไม่ลดเกรดไปเป็นหนังเรท พีจี-13 แต่ทำเป็นหนังเรท อาร์ ก็ส่งทั้งตัวละคร ทั้งเรื่อง ให้ ‘แรง’ และไปได้สุดอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่กั้กๆ กลางๆ เป็นซูเปอร์ฮีโรหน่อมแน้ม ไม่เอาสักทาง แล้วก็ทำให้หนังและตัวละครเอกของเรื่องมีลักษณะเฉพาะตัว แตกต่างไปจากหนังซูเปอร์ฮีโรเรื่องอื่นๆ สร้างพื้นที่ยืนให้ตัวเองได้อย่างมั่นคง และน่าสนใจกับการกลับมาในครั้งต่อๆ ไป

ว่าจะยังคงสีสัน เสน่ห์ และความ ‘สด’ เอาไว้ในตัว ได้ยังไง

ควรชมหากชอบ: Kick-Ass, Ant-Man, Guardians of the Galaxy, Dredd

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.