Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Exodus: God and Kings อลังการ จริงจัง ยิ่งใหญ่ ตามแบบฉบับริดลีย์ สก็อตต์

poster-1EXODUS: GODS AND KINGS: เรื่องราวจากคัมภีร์ทางศาสนา ที่เคยเป็นภาพยนตร์มาแล้ว อย่างน้อยก็ 2 ครั้ง คือ The Ten Commandments และ แอเนิเมชันThe Prince of Egypt ซึ่งต่างก็มีความยิ่งใหญ่ อลังการในรูปแบบของตัวเอง และหนนี้ก็เป็นฝีมือของริดลีย์ สก็อตต์ ที่รับรองได้ในเรื่องความยิ่งใหญ่อลังการที่เป็นไปตามยุคสมัย และเทคโนโลยีในการสร้างภาพยนตร์

แต่ที่ต่างไปก็คือ หนังพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องราวในเชิงปาฏิหาริย์ ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคิด ความเชื่อของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็น โมเสส ที่มีบางแง่ บางมุมทำให้รู้สึกเหมือนเป็นคนที่มี 2 บุคลิก หรือภัยพิบัติต่างๆ ก็ดูเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ แม้ทุกอย่าง ทุกเรื่องที่ถูกนำเสนอออกมานั้น จะไม่สามารถอธิบายได้อย่างกระจ่างแจ้ง หรือเป็นวิทยาศาสตร์เป็นเหตุเป็นผลได้ทั้งหมดก็ตาม แต่นั่นก็ทำให้หนังดูมีความสมจริง มีความลึกในเนื้อหา ซึ่งก็รวมไปถึงเรื่องของเสื้อผ้า หน้าผม ที่ไม่ได้ดูเป็นลิเกฝรั่ง เหมือนงานต้นฉบับ

โปรดัคชันก็อลังการงานสร้าง มีความสมจริงมากกว่าที่เคยเห็น ตามยุคสมัย ตามเทคโนโลยีในการสร้างภาพยนตร์ที่เปลี่ยนไป ทั้งภาพและเสียง ขณะที่สองนักแสดงเจ้าของบทนำ ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียน เบล หรือว่า โจล เอ็ดเกอร์ตัน ต่างทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเบลที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของโมเสส จากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดจบได้อย่างเยี่ยมยอด และมีพัฒนาการ

รวมไปถึงบทของทั้งสองคนที่ให้เห็นความแตกต่างของ “เทพ” และ “ราชา” หรือ คนที่เกิดมาเพื่อเป็นผู้นำ และคนที่อยากเป็นผู้นำได้อย่างชัดเจน ขณะที่คนหนึ่งพยายามทำตัวเหนือเทพ เพื่อสร้างความเป็นผู้นำ อีกคนก็คือคนที่ทำทุกอย่างตามสิ่งที่คิดว่าเป็นบัญชาของเทพ เพื่อนำผู้คนของตัวเองให้พ้นภัย ที่ต่างก็มีบทสรุป ที่แตกต่างกันไปในตอนสุดท้าย

ซึ่งเป็นสิ่งที่หนังนำเสนอออกมาได้อย่างหนักแน่น คมคาย และทำให้ตัวเองเป็นมากกว่าหนังที่พูดถึงเรื่องราวในทางศาสนาด้วยซ้ำไป

โดย นพปฎล พลศิลป์

สามารถคลิกไลค์เพจสะเด่าส์ได้ง่ายๆ ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.