Movie ReviewREVIEW

ดูหนัง Stoker เกรียนๆ กับเกรียนหนัง

Stoker (2013): ดอกไม้(โรคจิต)ที่มิอาจเลือกสี
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=161358410687160&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

ผลงานโกอินเตอร์ชิ้นแรกของ ปาร์ค ชาน วุค อีกหนึ่งผู้กำกับแถวหน้าของเกาหลีที่โด่งดังมาจากหนังล้างแค้นจิตป่วยอย่าง Oldboy (2003) จนได้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำหนังถึงฮอลลีวู้ด

แต่ดูเหมือนว่าที่สุดแล้ว นี่ยังไม่ใช่ผลงานที่ทำให้ปาร์ค ได้เครดิตเพิ่มขึ้นในฐานะผู้กำกับระดับอินเตอร์สักเท่าไหร่ เพราะผลลัพธ์ที่ออกมา ยังเป็นแค่ความเฉียบคมและความบันเทิงระดับกลางๆ ที่ยังห่างไกลจากผลงานในอดีตของเขาอยู่หลายขุม

ในฉากหน้า Stoker เล่าเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์หมิ่นเหม่ในครอบครัวของ 3 ตัวละครหลัก อันประกอบไปด้วย แม่ม้ายกับลูกสาว และคุณอา(ยังหนุ่ม) ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวพันกับการฆาตกรรม ชิงรักหักสวาท จนนำไปสู่บทสรุปที่เป็นการล้างแค้นตามแนวถนัดของผู้กำกับ ปาร์ค

ในเชิงลึก หนังพูดถึงการก้าวข้ามวัยเชิงจิตวิทยา (Psychology Coming of Age) โดยมีจุดศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ อินเดีย ลูกสาววัย 18 ทายาทคนเดียวของตระกูลสโตเกอร์ ที่การตกอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันไม่ปกติในครอบครัว และความรุนแรง(จากการมีส่วนไปรู้เห็นการฆาตกรรม) บวกกับแรงขับทางเพศ ได้หล่อหลอมให้เกิดเป็นความวิปริตบิดเบี้ยวขึ้นมาในจิตใจของเธอ จนเปรียบได้กับดอกไม้ที่ไม่อาจกำหนดสีด้วยตัวเอง

โดยเรื่องราว โปรดักชั่น และงานภาพที่งดงาม เนี๊ยบนิ้งระดับเทพ ต้องบอกว่านี่เป็นหนังที่เกือบจะดีอยู่แล้วเชียว น่าเสียดายตรงที่ผู้กำกับปาร์คเลือกนำเสนอสิ่งเหล่านี้ผ่านการดำเนินเรื่องที่นวยนาด กรีดกราย พร้อมกับตัวละครที่มากด้วยจริตจก้าน ซึ่งอาจจะเคยได้ผลตอนใช้ในหนังเกาหลี แต่พอมาใช้กับหนังฝรั่ง กลับให้ความรู้สึกแปร่ง แปลก และถึงขั้นปลอม ในหลายฉาก

อีกทั้งการปูเรื่องและขยี้ปมในตัวละครหลักอย่าง อินเดีย ซึ่งเล่นกับประเด็นทางจิตเรื่องปมอีเลกตรา (Electra Complex) ก็ถือว่ายังทำออกมาได้ไม่หนักแน่นเท่าที่ควร เมื่อหนังเดินเรื่องไปสู่ฉากสุดท้าย มันเลยยากที่จะทำให้คนดูเชื่อถือในสิ่งที่ตัวละครได้ลงมือกระทำ และได้ “กลายเป็น”

คะแนน : สองดาวจ้า

(ไม่ใช่ความลับสำคัญ แต่ว่ากันว่าในบทหนังต้นฉบับของ เวนท์เวิร์ธ มิลเลอร์ ตัวละครได้นำเนื้อของเหยื่อฆาตกรรมมาทำเป็นอาหาร แต่ที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้เป็นการนำเสนอออกมาแบบคลุมเครือ มีเพียงฉากกินอาหารจากเนื้อ (อะไรก็ไม่รู้) ที่ตัวละครหนึ่งไม่แตะต้องอาหารเลย ขณะที่อีกตัวละครหนึ่งกินมันจนหมด เนื่องจากไม่รู้)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.