FEATURESMovie Features

ตอนที่ 2 ของ AVENGERS: AGE OF ULTRON ปฏิบัติการกู้โลกครั้งใหม่ของพลพรรคอเวนเจอร์ส

อ่านตอนแรกได้ที่ http://bit.ly/1zV9IJq

เมื่อสร้างภาคต่อของหนังทำเงินตลอดกาลอันดับ 3 ทั่วโลก มันอาจจะเรียกเงินพิเศษได้มากขึ้น เพื่อสร้างภาพในจินตนาการให้กลายเป็นจริง และสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับวีดอนก็คือ การทำให้ตัวอัลตรอนออกมามีเรื่องราว และนั่นทำให้เขาต้องเขาไปยุ่งกับประวัติศาสตร์ที่ถูกเขียนขึ้นมายาวนานของมาร์เวล

Ultron-Hot-Toys1ในหนังสือการ์ตูน อัลตรอนถูกสร้างโดย แฮงค์ พิม หนึ่งในกลุ่มตัวละครพวกสุดยอดนักวิทยาศาสตร์สมองปราดเปรื่องของมาร์เวล แต่พิมถูกจับตัวไปแล้วโดยเอ็ดการ์ ไรท์ เพื่อไปปรากฏตัวในหนัง Ant-Man ซึ่งจะออกฉายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ผู้กำกับกลายเป็นเพย์ตัน รีด และได้ไมเคิล ดักลาสมาเล่นเป็นพิม แล้ววีดอนเองก็ไม่อยากมีพวกผู้ชาญฉลาดเพิ่มเข้ามาอีกคนในเรื่อง โดยเฉพาะเมื่อเขามีอยู่คนหนึ่งแล้วในมือ

“อัลตรอน ต้องเป็นสิ่งประดิษฐ์ของพวกอเวนเจอร์ส” เขาเล่า “เขาเกลียดการที่อเวนเจอร์สพาเขามาสู่โลกนี้ และในโลกของ The Avengers และจักรวาลของมาร์เวล โทนี สตาร์ค คือคนๆ นั้น ความสัมพันธ์ระหว่างสตาร์คกับอัลตรอน มันจะมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ถ้าโทนีจะรู้สึกว่า ตัวมันเป็นไอเดียที่เยี่ยมยอด”

หลังจากเรื่องราวใน Captain America: The Winter Soldier หน่วยชีลด์ล่ม สตาร์คเข้ามารับภาระทางด้านการเงินของหน่วยแทน เปลี่ยนฐานที่มั่นของตัวเองในนิว ยอร์ค – สตาร์ค ทาวเวอร์ให้กลายเป็นสำนักงานใหญ่ของทีมอเวนเจอร์ส และตั้งให้สตีฟ โรเจอร์ส เป็นหนังหน่วยภาคสนาม พร้อมอัพเกรดทีมให้ตามความจำเป็น แต่ในความคิดของสตาร์ค การปกป้องโลกมันยังไม่เพียงพอ หนึ่งในหลายๆ ไอเดียสำหรับหนัง Avegers ก็คือ พวกอเวนเจอร์สจะกลายเป็นพวกล้าสมัย พ้นยุค ซึ่งนั่นคือสิ่งที่พวกเราต้องเผชิญมาตลอด และอย่างที่สตาร์คบอก “’โลกไม่ได้ต้องการพวกเรา’” ดาวนีย์ จูเนียร์ เผย “มันกลายเป็นบางสิ่งที่โทนีมองย้อนกลับไป และคิด ‘จุดจบของเกมนี้มันอยู่ตรงไหน?’ พวกนาย (หมายถึงทีมอเวนเจอร์ส) ดูหนุ่ม, แข็งแรง, มีพลัง และไฟ แต่วันหนึ่ง ผมอาจจะอยากมีครอบครัวก็ได้”

สิ่งที่เขาทำก็คือ ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนซี้คนใหม่ แบนเนอร์ แล้วก็วางแผนสร้างหุ่นยนต์ตำรวจ ซึ่งไม่ได้มีการตัดทอนศักยภาพ ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำสมัยใส่เข้าไปในตัวหุ่นยนต์ และทำให้มันกล้าประกาศสงครามกับ… ไม่ใช่แค่พวกอเวนเจอร์ส หรือมนุษยชาติ แต่กับตัวสตาร์คเองด้วย “ไม่มีทางเลยที่คุณจะไม่เอาปมแบบพ่อ-ลูกมาเล่น” วีดอน เล่า “สตาร์คเป็นเหมือนพ่อสำหรับอัลตรอน แต่ก็มีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านั้น ไม่ใช่แค่เรื่องเด็กๆ ที่เกิดทำตัวเป็นขบถ ผมไม่ได้ทำหนังที่เด็กๆ พูดกับพ่อว่า ‘พ่อวุ่นวายเกินไปละ ผมจะฆ่าพ่อ!’ นั่นมันดูจงใจไปหน่อย”

avengers 2 story 06จากตรงนี้ มิตรภาพที่เพิ่งเกิดขึ้นมาหมาดๆ ของบรรดาอเวนเจอร์ ก็แตกกระเด็นเซ็นซ่าน ขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับอัลตรอน, สองลูกทีมผู้มีพลังของมัน สการ์เล็ทท์ วิทช์ (เอลิซาเบ็ธ โอลเซน) และควิกซิลเวอร์ (แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน) รวมไปถึงกองทัพอัลตรอนที่ถูกสร้างขึ้น แล้วมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทีมซูเปอร์ฮีโรของเราจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อปกป้องโลกใบนี้เอาไว้ให้ได้ และเมื่อทุกอย่างรามือ พวกเขาก็หันมาตรวจสอบกัน โดยเฉพาะสตาร์ค ที่เข้าใจได้ว่าจะตกเป็นเป้าของการถูกตำหนิได้ไม่ยาก สำหรับสถานการณ์ลำบากของพวกเขาครั้งนี้ รวมไปถึงแบนเนอร์ สำหรับจุดเล็กๆ ที่เขาช่วยเหลือในการสร้างอัลตรอน ซึ่งความร้าวฉานในความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ พี่น้องนักวิทยาศาสตร์ (ฉายาที่แฟนๆ ตั้งให้แบนเนอร์กับสตาร์ค จากหนังภาคแรก) ต้องขาดกัน “เหมือนตอนที่มีบางคนมาบอกกับคุณ ให้มาช่วยเพื่อความชัวร์ แล้วมันก็จบลงไม่สวย” ดาวนีย์ จูเนียร์ พูดพร้อมกับเสียงหัวเราะ “ผมไม่คิดว่าโทนีตั้งใจจะลากแบนเนอร์เข้ามาเจอกับปัญหา เขาคงคิดว่า มันคงสนุกดีถ้าเขามาทำงานด้วย แต่ไม่คิดว่าเขาจะมาทำ”

หนัง Avengersไม่มีทางสมบูรณ์ได้ หากปราศจากการต่อสู้ระหว่างผองเพื่อน และความขัดแย้งระหว่างแบนเนอร์และสตาร์ค ​ก็นำไปสู่ฉากแอ็คชันระหว่างอเวนเจอร์กับอเวนเจอร์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เมื่อสตาร์คสวมชุดเกราะขนาดยักษ์ ที่เรียกว่า ฮัล์คบัสเตอร์ เพื่อจัดการกับมนุษย์จอมพลัง ปัญหาก็คือ แบนเนอร์อาจจะหยุดการกระทำที่เหนือการควบคุมเอาไว้ได้ไม่นานนัก

“มนุษย์จอมพลังเป็นพวกมือใหม่” รัฟฟาโล อธิบาย “ขณะที่คุณรู้สึกว่าบรูซสามารถควบคุมมันได้ แต่ก็มีบางส่วนของเขาที่ไม่สามารถไว้ใจได้เลยเหมือนกัน เขาวิตกกับวันข้างหน้าที่อาจจะมาถึง เมื่อมนุษย์จอมพลังเอาส่วนที่ดีๆ ในตัวเขาไป และไม่ปล่อยเขาออกมาอีก วันที่ทุกคนทำให้สิ่งที่คาดเอาไว้ก่อนหน้า กลายเป็นความผิดพลาด แล้ววันนั้นก็มาถึง และบรูซก็สร้างแผนบางอย่างเอาไว้ด้วยความบังเอิญ

สตาร์คคือตัวละครที่ไม่เคยไร้ความยะโสโอหัง แต่ใน Age of Ultron เขาต้องเก็บมันไว้ที่บ้าน นิสัยนักบุกเบิกจอมค้นคว้าของเขาส่งผลร้าย และทำลายทุกอย่างที่เขาทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างมันขึ้นมา นี่คือบทเรียนที่เควิน ไฟกีไม่เคยลืม และรู้อยู่เสมอว่า สตูดิโอที่เขาสร้างขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน อาจถล่มลงมากองตรงหน้าได้เพราะความมั่นใจจนเกินเหตุ หรือเพราะความกดดันที่ตามติดบรรดางานที่ประสบความสำเร็จ

1412719186850“ความกดดันนำไปสู่การคาดการณ์ล่วงหน้า” ไฟกีกล่าว “ความกดดันนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ได้ดีเด่อะไร แม้จะมีความกดดัน มีความคาดหวัง แต่พวกเราทำหนังพวกนี้ทุกเรื่อง ด้วยความคิดที่พยายาจะหยุดทุกสิ่ง กลบทุกเสียง แล้วทำ ‘อะไรที่พวกเราอยากดู'”

อย่างหนึ่งที่ทุกคนลืมไปแล้ว ทั้งๆ ที่ผ่านมาเพียงแค่ 3 ปีจาก ก็คือ Avengers Assembly เป็นการเสี่ยงครั้งใหญ่สำหรับมาร์เวล สตูดิโอ ที่วางเดิมพันด้วยอนาคตทั้งหมดของบริษัท กับหนังในทุกๆ เฟสที่วางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นหนังใหม่ที่จะสร้างขึ้น หรือหนังตอนต่อของงานที่สร้างไปแล้ว ที่อาจจะกลายเป็นความหลากหลายในระดับมหึมา หรือบางทีก็อาจจะกลายเป็นความผิดพลาด ถ้าหนังเรื่องนี้ไม่ไปไม่รอด นี่คือหนังที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เคยมีใครสร้างมาก่อน สำหรับการแบ่งปันเรื่องราว, ตัวละคร กับหนังหลายๆ เรื่องที่มีความแตกต่างกัน ที่จับมารวมกันเพื่อสร้างหนังยักษ์ขึ้นมาเรื่องหนึ่ง และผลลัพธ์ก็ออกมา ‘หล่อมาก’ หนังเต็มไปด้วยสิ่งละอันพันละน้อยของความบันเทิง ที่เยี่ยมยิ่งกว่าก็คือ มันกลายเป็นงานแบบนี้ได้เพราะ บทสนทนาคมๆ, ตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างดี และช่วงเวลาที่สร้างความพึงพอใจให้ผู้ชมเยอะแยะ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับตัวละครมนุษย์จอมพลัง) หนังเรื่องแรกของ The Avengers คือการเปลี่ยนเกม

ซึ่งไม่ใช่แค่สำหรับมาร์เวล ที่ผลงานต่อจากนั้นแต่ละเรื่อง ล้วนสนุกสนานกับสิ่งที่เรียกว่า แรงกระแทกจาก Avengers บนอันดับหนังทำเงิน และตัวหนังเองก็สร้างสถิติเปิดตัวในอเมริกาเอาไว้ถึง 200 ล้านเหรียญ ส่งให้ทุกสตูดิโอในฮอลลีวูดพยายามทำซ้ำรูปแบบความสำเร็จของมาร์เวล ยูนิเวอร์แซล เลือกที่นำเอาหนังตัวประหลาดคลาสสิคของตัวเองมีปัดฝุ่นใหม่ เริ่มจาก Dracula และต่อไปคือ The Mummy, วอร์เนอร์ ปรับความเร็วให้กับการนำหนังดีซี คอมิคส์ขึ้นจอ ที่จะเริ่มต้นด้วย Batman V Superman: Dawn of Justice ตามด้วยหนังที่เตรียมปล่อยฉายยาวไปจนถึงปี 2020 ขณะที่ฟ็อกซ์ก็พยายามแตกหน่อหนัง X-Men ที่ในปีหน้า น่าจะได้เห็นหนังมนุษย์กลายพันธุ์ถึง 3 เรื่องในปีหน้า

avengers 2 story 03มาร์เวลตอบสนองต่อทุกอย่างด้วยความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการประกาศแผนการต่างๆ สำหรับหนังเฟสที่ 3 ซึ่งยาวไปจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2019 ที่หนังหลายๆ เรื่องมีความเป็นไปได้สำหรับการเป็นหนังภาคต่อเซ็ทใหม่ เช่น Doctor Strange ที่นำแสดงโดยเดวิด คัมเบอร์แบทช์, Black Panther ของแชดวิค บอสแมน ตามด้วยหนัง Captain Marvel และ The Inhumans แล้วก็ยังมีงานที่การันตีได้ว่าฮิตแน่ๆ อีกอย่าง Guardians of the Galaxy 2, Thor: Ragnarock และหนัง Avengers ที่ไม่ใช่แค่เรื่องเดียว แต่มาถึงสองเรื่อง Avengers: Infinity War Part 1 และ 2 ที่จะออกฉายในปี 2018 และ 2019

โดยมีหมัดเด็ด หมัดแรกที่เตรียมไว้แลกกับการเปิดตัวของวอร์เนอร์ และดีซี นั่นก็คือ Captain America: Civil Wars ที่จะออกฉายในเดือนเมษายนปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ Batman V Super Man: Dawn of Justice ก็วางกำหนดฉายวันเดียวกันไว้ การย้ายวันฉายน่าจะเป็นการใช้เงินอย่างชาญฉลาดของหนังซูเปอร์ฮีโรที่ดู ‘เล็กกว่า’ แต่ไฟกีมือยังกำปืนเอาไว้มั่น ขณะที่วอร์เนอร์กระพริบตาก่อน แล้วก็โยกหนังยักษ์ของตัวเองไปเปิดตัวในเดือนมีนาคมแทน เมื่อมีการเปิดเผยว่า หนังเรื่องนี้จะจับโรเจอร์สมาเจอกับสตาร์ค, กัปตันอเมริกามาฟัดกับไอออนแมน, อีแวนส์ปะทะดาวนีย์ จูเนียร์ การตัดสินใจย้ายวัน กลายเป็นความชาญฉลาด การย้ายหนัง Batman/ Superman หลบ Captain America อาจเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคิดหากพูดกันเมื่อสัก 2-3 ปีก่อนหน้านี้ แต่เมื่อมาร์เวลเป็นเจ้าของสนามนี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อ Captain America: The Winter Soldier ทำรายได้ทั่วโลกมากกว่าMan of Steel แล้วยังเสริมด้วย ดาวนีย์ จูเนียร์ ที่กลับมาตกลงเซ็นสัญญากับมาร์เวลอีกครั้งเพื่อหนังเรื่องนี้ ทำให้กลายเป็นหนังยักษ์ที่ใหญ่บึ้มมากกว่าเดิม

“พวกเขาบอกกับผมว่า ‘ถ้าเรามีคุณ เราทำแบบนี้ได้ หรือปล่อย Cap 3 ให้กลายเป็นอย่างอื่นไป’” ดาวนีย์ จูเนียร์เล่า “มันเป็นความรู้สึกดี สำหรับการรู้ว่าตัวเองเป็นที่ต้องการ และในตอนนี้มันก็เป็นเรื่องของการช่วยเหลือกันและกันด้วย ผมคิดถึงเรื่องการแข่งขัน แล้วก็ ‘เอาละ… บางทีถ้าเป็นการนำหนังภาคต่อสองเรื่องมารวมกัน และผมสามารถได้บทที่เล็กกว่า ได้เล่นกับคนที่ผมชอบ และผู้กำกับที่ผมเชื่อมือ พวกเราน่าจะฝ่าไปด้วยกันได้”

หนังจะดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนของมาร์ค มิลลาร์-สตีฟ แม็คนิเวน ที่ทางรัฐบาลมีแผนที่ให้บรรดาซูเปอร์ฮีโร หรือคนที่มีพลังเหนือมนุษย์มาจดทะเบียน ซึ่งเป็นเรื่องที่โรเจอร์สค้านหัวชนฝา แต่สตาร์คกลับทำสิ่งที่น่าประหลาดใจด้วยการไปลงทะเบียน พล็อตของหนังจะเป็นการปรับตัวละครสตาร์ค ที่ใน Age of Ultron กลายเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบกับการสร้างตัวร้าย ที่สร้างความเสียหายให้คนนับเป็นล้านๆ

F2ekc6n“การเปลี่ยนแปลงมุมมองของคุณ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ” ดาวนีย์ จูเนียร์ ให้ความเห็น เขาเคยออกมายอมรับว่า มุมมองทางการเมืองของเขาเปลี่ยนไปหลังไปอยู่ในเรือนจำ “สิ่งสำคัญสำหรับผมก็คือ เรื่องราวแบบไหนที่เกิดขึ้น? และเราจะได้เห็นโทนีอยู่ในขอบข่ายการทำงานยังไง? เบาะแสที่บอกว่า จะไปเจอเขาอยู่ตรงจุดไหน มีบอกเป็นนัยๆ ใน Ultron แต่อะไรล่ะที่ทำให้โทนีพลิกตัวเองจากสิ่งที่เขายืนหยัดมานานได้อย่างสมบูรณ์แบบขนาดนี้? จอสส์มีปมตรงนี้ในเรื่องตลอดเวลา มันเพี้ยนๆ นะ ที่คนพวกนี้หว่านทำสารพัดอย่างไปทั่วโลก แต่เมื่อหนังจบลง ไม่มีใครใส่ใจกับมันเลย และรัฐบาลอเมริกันจะทำยังไงหากมีเรื่องแบบในหนังเกิดขึ้นจริงๆ การได้เห็นโทนีทำในสิ่งที่คุณไม่คิดว่าจะได้เห็นเขาทำ มันไม่น่าสนใจหรอกเหรอ”

แต่ที่แน่ๆ ดาวนีย์ จูเนียร์ จะไม่มีทางกลายเป็นตัวร้าย “ผมคงไม่ทำอย่างนั้น” เขาตอบ “คำถามสำคัญเป็นของคริส และกัปตัน เราต้องทำยังไง ถึงจะทำให้กัปตันไปอยู่ในจุดที่ใครๆ พูดถึงเขาว่า ‘เฮ้ย.. ฉันไม่คิดเลยว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในตัวสตีฟ’ หลังจากที่ได้เห็นเขาเล่นใน Snowpiercer หลายๆ คนรู้สึกว่า ‘อยากจะเห็นผู้ชายคนนี้มากขึ้นอีก’” ซึ่งคงไม่ใช่ตอนที่เขาพูดถึงการกินเด็กทารก “เราไม่อยากทำให้เด็กๆ กลัวน่ะ” ดาวนีย์ จูเนียร์ ตบท้ายด้วยเสียงหัวเราะ “บางทีอาจจะแค่ทำท่าสูดจมูกฟุดฟิด”

ด้วยเหตุผลต่างๆ Civil War น่าจะสร้างความพึงพอใจได้ไม่ยาก เพราะนี่ไม่ใช่แค่หนัง Captian America 3 มันยังเป็น Iron Man 4 แล้วกับการที่ยืนยันออกมาแล้วว่า จะได้เห็นแบล็ค แพนเธอร์ของบอสแมนในเรื่อง ที่อาจจะมีคนอื่นๆ อย่าง ไอ้แมงมุม มาสมทบ นี่อาจจะเป็นหนัง Avengers เรื่องที่สามกลายๆ และจากที่สะพัดออกมา มันจะเป็นหนังแยกตัวทีมอเวนเจอร์สไปอีกทีม ซึ่งคำถามที่ตามมาก็คือ แล้วอะไรจะเกิดขึ้นกับทีมดั้งเดิมล่ะ?

(อ่านตอนจบวันพรุ่งนี้)

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.