Music ReviewREVIEWดนตรีมีเหตุ

ฟังอัลบั้ม Love in the Light Lines – ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง ฉบับทำคลอดใหม่ เพิ่มเพลงบรรเลงจากชีพชนก ศรียามาตย์ และรีมาสเตอร์ เป็นแผ่นทอง 24 กะรัต เสียงใสกิ้ง

Love in the Light Lines dlLove in the Light Lines หรืออัลบั้ม ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง เป็นอัลบั้มชุดแรกของสังกัดเพลงเล็กๆ ที่ชื่อ คลาสซี (Classy) ซึ่งหากจำไม่ผิดออกวางจำหน่ายราวๆ ปี 2555 ที่นอกจากจะเป็นอัลบั้มเปิดซิงของค่ายเพลงค่าย Love in the Light Lines ยังเป็นการกลับมาทำงานอัลบั้มอีกครั้งของ ชีพชนก ศรียามาตย์มือกีตาร์มากฝีมือ ที่ลีลาการเล่นกีตาร์โปร่งนั้นครบเครื่อง งดงาม และได้รับการยอมรับมานาน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายปีมาก ชีพชนกเคยออกอัลบั้มกับวอร์เนอร์ มิวสิคมาแล้ว 3 ชุด

โดยทุกเพลงในงานชุดนี้ จะมีเสียงกีตาร์ของชีพชนกเป็นแกนหลัก แล้วก็มีนักร้องอีกหลายคนมาให้เสียงร้องในแต่ละเพลง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก๋าๆ ที่รู้จักกันดี อย่าง ปั่น-ไพบูลเกียรติ เขียวแก้ว, ป้อม ออโต้บาห์น, คณาคำ อภิรดี, บรรณ สุวรรณโณชิน, สุเมธ องอาจ, ซ้ง ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม หรือ ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน รวมไปถึงรุ่นใหม่อย่าง นิว ปทิตตา อัธยาตมวิทยา, การ์ตูน พนิดา เศรษฐบุตร

อารมณ์ของเพลงจะเป็นงานฟังสบายๆ มีทั้งเพลงรักหวานๆ งานซึ้งๆ เพลงที่พูดถึงความรักที่ยิ่งใหญ่กว่าความรักหนุ่ม-สาว อย่าง เสียงของแม่ หรือ เพลงรักพ่อ รวมไปถึงความรัก ความชอบต่อบางสิ่งบางอย่าง เช่น ผมรักหนังไทย แล้วก็มีเพลงบรรเลงของชีพชนกแซม แบบให้เห็นลายของเจ้าของอัลบั้ม แล้วถึงจะมีกีตาร์โปร่งของเขาเป็นศูนย์กลาง แต่ก็มีเครื่องเป่าหรืออูคูเลเลมาเติมเต็มอารมณ์ให้มากขึ้น

ส่วนแนวทางเพลงนั้น ก็มีการเติมสีดนตรีแจ็ซซ์, ป็อป, บลูส์ หรือ บอสซา โนวา เข้ามาเจือทำให้สีสันหวานๆ นุ่มนวลของอัลบั้มนั้นมีความแตกต่าง มีความหลากหลาย ในความเป็นเพลงฟังสบายๆ นุ่มนวล ขณะที่บางเพลงอย่าง หรือ… คือเธอ ก็ออกมาเป็นงานบัลลาด บาดอารมณ์ไม่น้อย ถือว่าเป็นงานฟังอุ่นอารมณ์ดีทีเดียว อาจจะมีที่ติอยู่บ้างกับเสียงร้องในบางเพลงที่ต้องการประสบการณ์ และการเคี่ยวกรำเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็ได้ดนตรีที่ดีมาอุ้ม ให้ฟังได้แบบไม่ถึงกับตะขิดตะขวงใจ ส่งไปจนตลอดรอดฝั่งได้

ในเรื่องของการบันทึกเสียงนั้น งานชุดบันทึกเสียงแบบ 24 bit 96 khz ทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีออกมา โดยเฉพาะบรรดาเครื่องเคราอะคูสติคทั้งหลาย ที่เป็นเสียงหลักของงานชุดนี้

ตอนวางจำหน่ายครั้งแรก Love in the Light Lines มีทั้งแบบนักสะสม (ซีดี 2 แผ่น กับอีก 1 แผ่นดีวีดี) ทั้งแบบธรรมดา 1 แผ่นซีดี ก่อนจะทำเป็นแผ่นไวนีล สำหรับคนที่ชอบเสียงอิ่มๆ ของแผ่นเสียง และล่าสุดเมื่ออัลบั้มสองแบบแรกหมดลง ทางคลาสซีจึงนำอัลบั้มไปรีมาสเตอร์ใหม่ ทำเป็นซีดีแผ่นทอง 24 กะรัต ซึ่งนอกจากจะได้เสียงที่มีคุณภาพดีขึ้น สะอาด คม และเคลียร์แล้ว ส่งซาวนด์ของดนตรีอะคูสติคมากขึ้นแล้ว ก็มีเพลงบรรเลง Gold โดยชีพชนก แถมให้อีก 1 เพลง ซึ่งน่าจะทำให้คนที่ชอบสไตล์การเล่นกีตาร์ของชีพชนกได้เสพงานชุดนี้แบบเต็มอิ่ม และถึงๆ มากยิ่งขึ้น

หากถามถึงเพลงฮิต งานชุดนี้อาจจะไม่มีเพลงที่ฮิตเปรี้ยงปร้าง แต่ถ้าถามถึงอัลบั้มที่เปิดฟังสบายๆ ได้ทั้งชุด แล้วเพลงนั้นไม่มีเชย รวมไปถึงมาพร้อมคุณภาพเสียงดีๆ ละก็… Love in the Light Lines น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
(หมายเหตุ: สำหรับผู้ที่สนใจ อัลบั้ม Love in the Light Lines หากหาซื้อตามร้านซีดีทั่วไปไม่ได้ สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ http://www.facebook.com/classyfanclub หรือที่ classy@hotmail.co.th ส่วนอัลบั้มที่ดาวน์ไหลดได้จาก ไอทูนส์ สโตร์ จะเป็นอัลบั้มฉบับปกติ)

จากเรื่อง การกลับมาในแบบแผ่นทอง 24 กะรัตของ Love in the Light Lines โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 24 กันยายน 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.