FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ย้อนอดีต 50 ปี สี่เต่าทองบุกอเมริกา

[one_half]เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1964 เด็กหนุ่มจากเมืองลิเวอร์พูล 4 คน ในนาม เดอะ บีเทิลส์ เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติค มาร้องเพลงในรายการโทรทัศน์ The Ed Sullivan Show ของสหรัฐอเมริกา ให้ผู้ชมกว่า 73 ล้านคนได้ชม นับจากวันนั้น พวกเขาเปลี่ยนอเมริกาและวงการเพลงป็อปไปตลอดกาล นี่คือเรื่องราวที่นีล แม็คคอร์มิค นักข่าวสายดนตรีของหนังสือพิมพ์ เดอะ เทเลกราฟ นำมาบันทึกเอาไว้

50 ปีก่อน การบุกอเมริกาของเดอะ บีเทิลส์ก็ไม่ต่างไปจากคลื่นลูกมหึมา แต่การบอกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนอเมริกา และวงการเพลงป็อป หากพูดกันในเดือนแรกของปี 1964 คงจะถูกมองว่าเป็นการกล่าวเกินจริง แต่ที่แน่ๆ ไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อนในวงการเพลงป็อปแน่ๆ และมาถึงวันนี้ หลายๆ คนคงไม่พ้นที่จะตั้งคำถามว่า เหตุการณ์ทำนองนี้จะมีให้เห็นอีกไหม ทอม เพ็ตตี ศิลปินร็อคชาวเมริกัน พูดถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นเอาไว้ “เดอะ บีเทิลส์มาออกรายการ ดิ เอ็ด ซุลลิแวน โชว์ แล้วทั้งโลกก็เหมือนจะเปลี่ยนไปในชั่วข้ามคืน”

จะว่าไปแล้ว การยึดอเมริกาของเดอะ บีเทิลส์ ก็เป็นเรื่องปุบปับฉับพลันเหมือนกัน เพราะในปี 1963 ขณะที่กระแสคลั่งบีเทิลส์กำลังกระหน่ำเกาะอังกฤษ พวกเขายังไม่สามารถทำให้เกิดอะไรได้เลยในอเมริกา จนวันที่ 18 มกราคม 1964 I Want To Hold Your Hand ซึ่งเป็นซิงเกิลที่ 5 ในอังกฤษของพวกเขา คืบคลานเข้าชาร์ทเพลงฮิตของอเมริกาแบบเงียบๆ ในอันดับที่ 45 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของยอดขาย 5 ล้านก็อปปี และการอยู่ในชาร์ทนานถึง 15 สัปดาห์[/one_half][one_half]พอมาถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพลงนี้ก็ขึ้นอันดับ 1 วันที่ 7 เดือนเดียวกัน เดอะ บีเทิลส์ เดินทางมาถึงสนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี ในนิว ยอร์ค โดยมีแฟนๆ ถึง 3,000 คนไปกรีดร้องรอรับ และวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ผู้ชมกว่า 73 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา หรือ 45% ของประชากรในประเทศตอนนั้น ก็เปิดชมการปรากฏตัวครั้งแรกในรายการโทรทัศน์สุดฮิตทางช่องซีบีเอส ซึ่งดำเนินรายการโดย เอ็ด ซุลลิแวน

วันที่ 4 เมษายน พวกเขาทำสถิติยึด 5 อันดับแรกของชาร์ทซิงเกิลในอเมริกา และมีอัลบั้มอันดับ 1 อยู่ในชาร์ทนานถึง 30 สัปดาห์ ด้วยอัลบั้ม 3 ชุด ซึ่งไม่เลวเลยสำหรับวงดนตรี ที่ เดฟ เด็กซ์เตอร์ ฝ่ายจัดหาศิลปินชาวอเมริกันไม่่สนใจ เพราะเป็นแค่ “พวกก๊วนเด็กๆ ที่ไว้ผมยาว ไม่มีอะไรหรอก”

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะในเวลาต่อมา เดอะ บีเทิลส์ คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป็อป พวกเขาก้าวผ่านยุค 60s ด้วยการเป็นคนสำคัญอย่างที่สุด และเสียงสะท้อนจากวันนั้นยังคงสัมผัสได้จนถึงวันนี้ พวกเขามีความหมายไม่ต่างไปจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม หรือวัฒนธรรมโดยกลุ่มคนในยุคเบบี-บูม นี่คือวงดนตรีที่เปลี่ยนดนตรีป็อป จากที่เป็นแค่ความบันเทิงที่ไม่มีราคาอะไร ให้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบสำคัญของงานศิลปะ

ก่อนที่พวกเขาจะ “ยึด” อเมริกา กระแสคลั่งเดอะ บีเทิลส์ คือปรากฏการณ์บนเกาะอังกฤษ หลังจากนั้นก็กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก แล้วทำไมพวกเขาถึงกระหน่ำอเมริกาหนักหนาขนาดนี้? แล้วอะไรจะเกิดขึ้นถ้าพวกเขาทำให้อเมริกาประทับใจไม่ได้? ไม่ยากเลยที่จะขบสาเหตุออกมาให้แตก
เพราะอเมริกาพร้อมเสมอสำหรับการเปลี่ยนแปลง และเดอะ บีเทิลส์ ก็พร้อมสำหรับอเมริกา

(ตอนที่สองได้ที่ http://bit.ly/1lRete5)[/one_half]

จากเรื่อง ย้อนอดีต 50 ปี สี่เต่าทองบุกอเมริกา โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 11 กุมภาพันธ์ 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.