Music ReviewREVIEW

รวมฮิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 25 ปี รักกัน… ตลอดเวลา งานรวมเพลงตามใจคนจัด

1362743918อัลบั้มรวมเพลงฮิตถือว่าเป็นของตีกิน หรือของตาย เพราะสามารถนำมารวมแล้ว รวมอีกขายให้แฟนๆ ได้ซื้อหาไปฟังกันอยู่เรื่อยๆ แต่มีอัลบั้มรวมเพลงประเภทหนึ่งซึ่งบ้านเราไม่ค่อยนิยมทำกันนัก ก็คืออัลบั้มรวมเพลงแบบตามใจศิลปิน ให้ศิลปินเป็นคนหยิบ เป็นคนเลือกเพลงเอง เพราะเชื่อว่าหากหยิบกันมาจริงๆ ก็คงหยิบเพลงไม่ฮิต กับไม่ค่อยฮิตเป็นหลัก

และทำให้ของที่ว่าเป็นของตาย กลายเป็นของดิ้นได้ ไม่ชัวร์เรื่องขายไปซะอย่างนั้น

แต่กับอัลบั้ม “รวมฮิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 25 ปี รักกัน… ตลอดเวลา” แม้จะขึ้นหัวไว้ว่า “รวมฮิต” แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วถ้าเป็น “ฮิต” ก็คงเป็น “ฮิต” ในความรู้สึกของศิลปิน ที่เป็น “ไม่ค่อยฮิต” (หรือไม่ฮิต) ในความรู้สึกของคนทั่วไป เพราะจากข้อมูลที่ได้มา เพลงทั้ง 25 เพลงในอัลบั้มชุดนี้ (ยกเว้นเพลง อย่าให้เป็นเรา ซึ่งเป็นเพลงใหม่) พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เป็นคนคัดสรรมาด้วยตัวเอง ซึ่งหลายๆ เพลงเชื่อว่า ถ้าไม่ใช่แฟนตัวจริงชนิดไปออกรายการแฟนพันธุ์แท้ได้สบายๆ ก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอยู่ในอัลบั้มของพงษ์สิทธิ์ คำภีร์

บางเพลงเนื้อหาอาจะหนักหน่วงอยู่บ้าง บางเพลงอาจจะมีแนวทางดนตรีที่ไม่ใช่โฟล์ค หรือร็อคในแบบพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ที่คุ้นเคย บางเพลงอาจจะมีอารมณ์เพลงที่แตกต่างไปจากเพลงอื่นๆ ของพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่ได้ยิน ได้ฟังกันบ่อยๆ

ถึงจะไม่ใช่เพลงฮิตตามมาตรฐานสากล แต่ “รวมฮิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 25 ปี รักกัน… ตลอดเวลา” ก็มาพร้อมกับการเป็นงานที่แสดงความบางสิ่ง บางอย่างจากในใจของเจ้าของเพลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความชอบพอ หรือว่า เรื่องความหมาย ความสำคัญที่แต่ละเพลงมีต่อชีวิตของตัวเอง

ซึ่งพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ได้เขียนบอกเอาไว้ในแต่ละเพลงด้วย ถึงความสำคัญ ความหมาย และเหตุผลในการเลือกเพลงนั้นๆ

และทำให้ “รวมฮิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 25 ปี รักกัน… ตลอดเวลา” เป็นงานที่มีคุณค่าน่าสะสม และมีความสำคัญในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่สำคัญยังทำให้ได้เห็นอีกมุมหนึ่งของพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ มุมที่แฟนเพลงอาจจะไม่เคยมองเห็น หรือมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว

ที่จัดอยู่ในประเภทอัลบั้มห้ามพลาดอีกชุดหนึ่งของศิลปิน ที่เพิ่งคว้ารางวัลสีสันอวอร์ดส์ปีล่าสุด ในสาขาศิลปินชายเดี่ยวมาครอง

จากเรื่อง “รวมฮิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 25 ปี รักกัน… ตลอดเวลา” งานรวมเพลงแบบตามใจคนจัด ดนตรีมีเหตุ
โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 28 มีนาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.