FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

วันนี้ วันดี วันที่ อัลบั้มสำคัญออกมาชนกัน เมื่องานชุดเยี่ยมของวงการเพลงต้องออกมาขายวันเดียวกัน

ช่วงเวลาที่ซีดี, แผ่นเสียง หรือเทปคาสเส็ทท์ รุ่งเรือง มักจะมีวันหนึ่งที่สารพัดอัลบั้มจะแห่ออกมา จนซื้อไม่หวาดไม่ไหว เพราะศิลปินแต่ละรายก็เจ๋งเป้ง จะซื้อทั้งหมดเงินก็ไม่พอ ซึ่งวันเหล่านี้ก็ไม่ใช่นานๆ ที แต่มีบ่อยๆ อีกต่างหาก ทางนิตยสารเอ็นเอ็มอีของอังกฤษจึงรวบรวมเอาวันเด็ดๆ ที่อัลบั้มชุดสำคัญๆ ออกขายชนกัน โดยยึดวันวางจำหน่ายในอเมริกาเป็นสำคัญ มาให้ดูกันว่ามีวันไหนบ้าง

16 พฤษภาคม 1966: นอกจากเดอะ บีชบอยส์จะปล่อยอัลบั้ม Pet Sounds ออกมาในวันนี้ ก็ยังมี Blonde on Blonde ของบ็อบ ดีแลนออกวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน โดยอัลบั้มทั้ง 2 ชุดนี้ ไม่ได้เป็นแค่งานอมตะของทั้งคู่ แต่ยังเป็นงานที่สร้างกระแสเพลงทางเลือกในยุค 60s ขึ้นมา

22 พฤศจิกายน 1968: วันนี้คือวันสำคัญของวงการเพลงร็อคของอังกฤษก็ว่าได้ เมื่อเดอะ บีเทิลส์ออกอัลบั้ม White Album มาชนกับ Village Green Preservation Society ของเดอะ คิงค์ส

11 กุมภาพันธ์ 1985: วันวางขายของ อัลบั้ม Whitney Houston จากวิทนีย์ ฮุสตัน และ Meat Is Murder ของเดอะ สมิธส์ ไม่อยากจะนึกเลยว่า ในตะกร้าช็อปปิงซีดีของแฟนเพลงในวันนี้จะมีกี่ใบที่ใส่อัลบั้ม 2 ชุดนี้ นี่คืออัลบั้มชุดาำคัญของทั้งสองศิลปินก็ว่าได้

24 กันยายน 1991: สองอัลบั้มที่เต็มไปด้วยสรรพเสียงอึงอลออกวางจำหน่ายกันในวันนี้ ชุดหนึ่งคือ Nevermind ของเนอร์วานา อีกชุดคือ Screamadelica ของไพรมัล สตรีม และต่างก็กลายเป็นงานที่โดนใจวัยรุ่นในฉับพลัน ชนิดที่ต้องหาทางเยียวยารักษาหูกันเลยทีเดียว หลังจากฟังงานสองชุดนี้ในแบบสุดขีดของโวลุม ที่สำคัญวันนี้เรด ฮ็อท ชิลี เพ็พเพอร์ส ยังปล่อยอัลบั้ม Blood Sugar Sex Magik ออกมาอีกชุด โดยไม่ต้องไปนึกถึงงานคลาสสิคของวงฮิพ-ฮ็อพ อะ ไทรบ์ คอลล์ เควสท์ The Low End Theory กับงานเปิดตัวในอเมริกาของวงดนตรีที่ตอนนั้นไม่ค่อยมีคนรู้จักเบลอร์กับอัลบั้ม Leisure และนี่คือวันที่นิยามงานดนตรียุค 90s เริ่มต้น

4 พฤศจิกายน 1991 อัลบั้มชุด Loveless ของมาย บลัดดี วาเลนไทน์ คืองานที่น่าจดจำ แต่ก็ยังมี Bandwagonesque จากวงดนตรีร่วมค่ายของมาย บลัดดีฯ อย่าง ทีนเอจ แฟนคลับให้ฟังกันอีกชุดนี่คือสองอัลบั้มสำคัญ ที่ออกมาเหมือนเพื่อกลายเป็นซาวนด์แทร็คให้กับการจุดดอกไม้ไฟในวันกาย ฟอว์คส์ ของปีนี้

จากเรื่อง วันนี้ วันดี วันที่ อัลบั้มสำคัญออกมาชนกัน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ 7 สิงหาคม 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.