etc FeaturesFEATURESอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย คริสโตเฟอร์ ลี อีกหนึ่งนักแสดงระดับตำนานของวงการภาพยนตร์

7 มิถุนายนที่ผ่านมา วงการภาพยนตร์ก็ต้องกล่าวอำลา เซอร์คริสโตเฟอร์ ลี นักแสดงรุ่นเก่า เจ้าของผลงานการแสดงระดับตำนานมากมาย เจ้าของฉายาปรมาจารย์แห่งความสยองขวัญ ที่ต้องจากโลกนี้ไปด้วยวัย 93 ปี หลังจากที่ต้องเข้ารับการรักษาเรื่องระบบหายใจ และหัวใจล้มเหลว

christopher lee death 02ลีเป็นนักแสดงมากประสบการณ์ ที่ได้แสดงในผลงานระดับอมตะมากมาย ตั้งแต่ Dracula ไปจนถึง The Wicker Man รวมทั้งบทตัวร้ายในหนังเจมส์ บอนด์ ไปจนถึงหนังไตรภาคชุด The Lord of the Rings trilogy ลีเสียชีวิตในเวลา 8.30 น. ของเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน ที่โรงพยาบาล เชลซีและเวสท์มินสเตอร์ในลอนดอน

โดยกว่าจะมีการแถลงข่าวการจากไปของเขาอย่างเป็นทางการ ก็ต้องกินเวลาถึง 4 วัน เนื่องจาก เบอร์จิต โครเอนเก ภรรยาของลีอดีตนางแบบชาวเดนิช ต้องการแจ้งให้คนในครอบครัวและเพื่อนสนิทได้รับรู้ถึงข่าวคราวนี้ก่อน ซึ่งลีกับโครเอนเกแต่งงานใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานานกว่า 50 ปี และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน

นอกจากจะเป็นนักแสดงที่ได้รับการยอมรับในฝีมือ ลียังได้รับเกียรติให้เป็นเซอร์เมื่อปี 2009 จากการทำงานให้กับการแสดงและการกุศล และยังได้รับรางวัลบาฟตาในสาขาพิเศษในปี 2011 ซึ่งการจากไปของเขายังความเสียใจให้กับผู้คนในวงการมากมาย

ทิม เบอร์ตัน ที่เคยทำงานร่วมกับลีถึง 5 เรื่อง ยกย่องเขาว่าเป็น “ตำนานตัวจริง” และ “คริสโตเฟอร์ ลี เป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตของผม ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานกับเขา (Sleepy Hollow, Charlie And The Chocolate Factory, Corpse Bride, Alice In Wonderland และ Dark Shadows)” รวมทั้ง “เขาคือตำนานตัวจริง ผมโชคดีมากที่ได้เป็นเพื่อนกับเขา ที่ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้ผมอย่างต่อเนื่อง และแน่ใจว่า ยังมีอีกคนหลายๆ คนจากหลายๆ รุ่นที่เป็นเช่นเดียวกัน”

ลีเกิดที่เบลกราเวีย, ลอนดอนเมื่อปี 1922 ในครอบครัวที่พ่อทหารและแม่เป็นชนชั้นสูง เขาเริ่มทำงานแสดงในปี 1947 ด้วยบทในหนังโรแมนติค กอธิค Corridor of Mirrors แต่จนปลายยุค 50 เขาถึงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการทำงานกับบริษัทแฮมเมอร์ โดยบทแรกที่เขาเล่นให้กับที่นี่ก็คือ บทในหนังเรื่อง The Curse of Frankenstein ซึ่งกลายมาเป็นหนังเรื่องแรกจาก 20 เรื่องที่เขาเล่นกับปีเตอร์ คุชชิง “แฮมเมอร์ เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของผม และพูดกันอย่างจริงใจ เราทุกคนสนุกกับมันมาก”

christopher lee death 01บทที่โด่งดังที่สุดของลีภายใต้ชายคาของแฮมเมอร์ก็คือ แดรคูลา ที่ทำให้เขาได้รับการจดจำมากที่สุด แม้เจ้าตัวจะไม่แฮปปีกับการปฏิบัติที่ตัวละครตัวนี้ได้รับก็ตาม “พวกเขาไม่ให้ผมทำอะไรเลย!” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ “ผมเคยขอร้องทางแฮมเมอร์ ให้ผมใช้บทพูดที่บราม สโตเกอร์ เขียนเอาไว้ แล้วผมก็แอบใช้ตามโอกาสที่อำนวย ท้ายที่สุด ผมก็บอกกับพวกเขาว่า ผมจะไม่เล่นเป็นแดรคูลาอีกแล้ว”

ในยุค 70 ลียังคงอยู่ในโลกของหนังสยองขวัญ แต่หนนี้เป็นบทในหนังเรื่อง The Wicker Man ซึ่งเขามองว่าเป็นบทที่ดีที่สุดของเขา “เป็นหนังที่มหัศจรรย์มาก ตอนที่ทำงานกัน มันอยู่ในช่วงเวลาที่ย่ำแย่มากๆ” เขาเล่า “พลังในตัวหนังมาจากความจริงที่ว่า คุณไม่เคยคาดหวังว่าที่สุดแล้วงานมันจะออกมายังไง เพราะทุกคนที่ทำงานด้วยนั้นน่าคบหา และตั้งใจจริงกับมัน” จากนั้นเขาก็เป็นตัวร้าย สคารามังกา ใน The Man with the Golden Gun เมื่อปี 1094 และปฏิเสธบทใน Halloween ซึ่งต่อมาเขายอมรับว่า เป็นหนึ่งในความเสียใจที่เกิดขึ้นในอาชีพ เช่นเดียวกับการปฏิเสธบทใน Airplane!

ด้วยความกังวลว่าจะถูกตีตราว่าเป็นแค่ดาราในหนังสยองขวัญ ทำให้ลีเดินทางมาฮอลลีวูด รับบทใน Airport ’77 กับ 1941 ของสตีเวน สปีลเบิร์ก ลีถูกแนะนำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักในปี 2001 ด้วยบทของพ่อมดตัสร้าย ซารูแมน ใน The Lord of the Rings Trilogy แล้วก็เป็นเคานท์ ดูกู ใน Star Wars Episode II: Attack of the Clones กับ Star Wars Episode III: Revenge of the Sith

christopher lee death 03ในปี 2011 ลีกลับไปทำงานร่วมกับแฮมเมอร์อีกครั้งในหนังเขย่าขวัญที่ฮิลลารี สแวงค์รับบทนำ The Resident แต่เขาก็ยังคงพยายามเลี่ยงการรับหนังสยองขวัญเสมอมา “เดี๋ยวนี้มันมีหนังที่น่ากลัวมากๆ ออกมา ซึ่งลักษณะแตกต่างไปจากที่เคยเป็น” เขากล่าว “หนังที่พวกเราเคยทำจะเป็นเหมือนเรื่องปรำปรา เป็นแฟนตาซี ไม่มีคนจริงๆ ในโลกนี้ ที่จะเลียนแบบสิ่งที่เราทำได้ แต่ทุกวันนี้พวกเขาก็อปปีสิ่งที่ฮันนิบาล เลคเตอร์ทำได้ ถ้าพวกเขาอยากจะทำ และด้วยสาเหตุนี้ ผมคิดว่าหนังพวกนี้มันมีความอันตรายอยู่ในตัว”

ที่หลายๆ คนไม่ค่อยรู้ก็คือ ลีมีผลงานเพลงเหมือนกัน เขามีเพลงในหนัง The Wicker Man แล้วมีอัลบั้ม Charlemagne: By the Sword and the Cross เป็นงานชุดแรกออกมาในปี 2010 นอกจากนี้ยังได้รับการต้อนรับอย่างดีในแวดวงดนตรีเฮฟวี เมทัล จนถึงขั้นได้รับรางวัลจากนิตยสารเมทัล แฮมเมอร์ เมื่อปี 2010 และในปี 2013 ซิงเกิลเพลง Jingle Hell ของลีก็ขึ้นถึงอันดับ 22 ในชาร์ทเพลงฮิตของบิลล์บอร์ด ทำให้เขากลายเป็นศิลปินอายุมากที่สุด ที่มีเพลงติดชาร์ทนี้ (คลิกฟังได้จากคลิปในตอนท้าย)

christopher lee death 05แม้อายุจะผ่านเลข 9 แล้ว ลีก็ไม่เคยหยุดงานแสดง โดยยังมีงานที่จะออกฉายอยู่อีกเรื่อง เป็นหนังแฟนตาซี Angels in Notting Hill ซึ่งบทที่เขาเล่นเป็นเหมือนพระเจ้า ทำหน้าที่ดูแลจักรวาล รวมทั้งอยู่ในระหว่างเตรียมตัวรับบทในหนังดรามาเหตุการณ์ 9/11 ประกบกับอูมา เธอร์แมน ซึ่งวางกำหนดถ่ายทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน

ลีเคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อปี 2013 ถึงการทำงานของตัวเองว่า “การเล่นหนัง สำหรับผมไม่ใช่แค่งาน มันคือชีวิต” เขากล่าว “ผมสนใจเรื่องอื่นๆ นอกจากการแสดงเหมือนกัน อย่าง ร้องเพลง, เขียนหนังสือ แต่การแสดงคือสิ่งที่ทำให้ผมเดินหน้าไปได้ มันคือสิ่งที่ผมทำ และทำให้ชีวิตผมมีเป้าหมาย”

และวันนี้ ราชาแห่งหนังสยองขวัญ ก็ลาลับจากโลกนี้ไปแล้ว

จากเรื่อง อำลา-อาลัย คริสโตเฟอร์ ลี อีกหนึ่งนักแสดงระดับตำนานของวงการภาพยนตร์ โดย ลุงทอย นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1187 ปักษ์แรก กรกฎาคม 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

Christopher Lee – Jingle Hell by santiago-neto

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.