FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เจย์ ซี และ Tidal Music เมื่อศิลปินจะกลายเป็นเจ้าของบริการสตรีมมิงซะเอง

แม้จะเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า บริการฟังเพลงสตรีมมิง ก็คือทางเลือกใหม่ของวงการเพลง แม้ทางฝั่งศิลปิน หรือคนทำงานเพลง จะออกมาแย้งว่าเอาเข้าจริงๆ แล้ว ไม่ได้สร้างตัวเลขอะไรให้พวกเขาได้มากมาย และบางรายก็ถึงกับปฏิเสธไปเลย เช่น เทย์เลอร์ สวิฟท์ ที่ดึงเพลงทั้งหมดออกจากสปอติฟาย แต่ขณะที่บางรายอย่าง เจย์ ซี เลือกทำในสิ่งที่แตกต่าง เมื่อผลตอบแทนที่ได้จากผู้ให้บริการที่มีอยู่นั้น มัน “น้อย” เกินไป ทำไมเราจะเปิดเองไม่ได้ล่ะ

และเขาก็แบไต๋ถึงอนาคตของ ไทดัล (Tidal) บริการสตรีมมิงที่เขาซื้อมาด้วยเงิน 56 ล้านเหรียญ ที่จะแข่งกับยักษ์ใหญ่ในตลาดอย่าง สปอติฟาย, กูเกิล และผู้เล่นหน้าใหม่อย่างแอปเปิล โดยสิ่งที่เจย์ ซีจะทำให้ไทดัลกลายเป็นผู้ให้บริการที่แตกต่างก็คือ คุณภาพของไฟล์เพลง และคอนเทนท์พิเศษๆ ที่มีเฉพาะ “ที่นี่”

แต่ถ้ามองลึกลงไปแล้ว ความโดดเด่นที่สุดของไทดัลก็คือ เป็นผู้ให้บริการที่มีศิลปินเป็นเจ้าของ และตั้งใจจะให้ผลกำไรทางธุรกิจตกไปถึงบรรดาผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คือตัวศิลปินเอง และนี่คือสิ่งที่หาได้ไม่ง่ายนักในธุรกิจนี้ ที่ศิลปินจะดูแลตรงกับการซื้อขายผลงานของตัวเอง

“นี่คือรูปแบบของธุรกิจที่ศิลปินเป็นเจ้าของ” เจย์ ซีกล่าว “เราพยายามปฏิบัติต่อคนที่ใส่ใจในงานเพลง ด้วยความเคารพอย่างมากที่สุด” โดยนอกจากเจย์ ซี ยังมีศิลปินอีกมากมายที่เป็นเจ้าของ ไทดัล เช่น ริฮันนา, คานเย่ เวสท์, มาดอนนา, นิคกี มินาจ, แจ็ค ไวท์, อลิเซีย คีย์ส ศิลปินคันทรีอย่าง เจสัน อัลดีน, ศิลปินดูโอเลือดฝรั่งเศส ดาฟท์ พังค์, สมาชิกของวงอาร์เขด ไฟร์ และที่ขาดไม่ได้ บียอนเซ่ ภรรยาของเจย์ ซี

โดยทั้งหมดได้ร่วมลงนามสัตยาบันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งคีย์สได้อ่านแถลงการณ์ที่ระบุว่า บรรดานักดนตรีเหล่านี้ ปรารถนาที่จะ “เปลี่ยนแปลงวิถีของประวัติศาสตร์วงการเพลงไปชั่วนิรันดร์”

แต่ก่อนที่จะเกิด (หรือไม่เกิด) การเปลี่ยนแปลงที่ว่า แผนการที่เจย์ ซีวางเอาไว้สำหรับไทดัล ก็แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ที่เพิ่มขึ้นในตลาดสตรีมมิง ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องระบบทางธุรกิจ และทำให้บรรดาค่ายเพลงใหญ่ๆ รวมไปถึงศิลปินอย่างเทย์เลอร์ สวิฟท์ ออกมาท้าทายการให้บริการของสปอติฟาย ที่ให้ผู้ฟังได้มีโอกาสลองฟังเพลงฟรีๆ ก่อนที่จะตัดสินจ่ายเงินสมัครใช้บริการ ที่ส่งผลให้ตัวเลขรายได้ที่ตกมาถึงพวกเขานั้น น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

สำหรับไทดัลจะให้บริการฟังเพลงนับล้านๆ เพลง และชมวิดีโอคุณภาพระดับไฮ-เดฟ ใน 31 ประเทศ จะไม่มีการให้ฟังหรือชมฟรีๆ โดยมีทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ 2 ทางคือ จ่ายเดือนละ 10 เหรียญ เพื่อฟังเพลงที่มีการบีบอัดความละเอียด ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับผู้ให้บริการสตรีมมิงทั่วๆ ไป และ 20 เหรียญสำหรับการฟังเพลงที่มีคุณภาพในระดับเดียวกับฟังจากซีดี

“ความท้าทายก็คือ การทำให้ทุกคนมาเคารพงานเพลง และรู้สึกถึงคุณค่าของมันกันอีกครั้ง” เจย์ ซี กล่าว “น้ำมีให้ดื่มฟรี ดนตรีราคา 6 เหรียญ แต่ไม่มีใครยอมจ่าย คุณอาจจะดื่มน้ำได้ฟรีๆ จากก็อก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แล้วถ้าคุณอยากฟังเพลงคุณภาพดีๆ เพลงดีๆ คุณก็ต้องให้การสนับสนุนศิลปิน”

นอกจากจะเป็นหัวเรือใหญ่ของไทดัล เจย์ ซียังเป็นศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์ และผู้บริหารค่ายเพลงร็อค เนชัน ซึ่งทำให้เขามีพลังภายในที่ไม่ธรรมดาในอุตสาหกรรมดนตรีแน่ๆ โดยเขาพูดถึงการพยายามชวนศิลปินหน้าใหม่ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไทดัล โดยมีข้อเสนอพิเศษมอบให้ รวมไปถึงช่องทาง หรือช่วงเวลาในการปล่อยเพลงแบบเฉพาะที่นี่ ก่อนจะปล่อยไปยังผู้ให้บริการรายอื่นๆ ต่อไป
(พรุ่งนี้มีต่อ)

จากเรื่อง เมื่อศิลปินกลายเป็นเจ้าของบริการสตรีมมิงโดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 15 เมษายน 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.