FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เจาะใจเทย์เลอร์ สวิฟท์ ทำไมถอดเพลงจากสปอติฟาย และทัศนคติในการทำงานของสาวเก่งแห่งวงการเพลงยามนี้

tayor swift 1989 dlหลังออกอัลบั้ม 1989 ที่ทำยอดขายเปิดตัวกระหน่ำถึง 1.2 ล้านก็อปปี้ได้เพียงสัปดาห์เดียว เทย์เลอร์ สวิฟท์ก็เล่นแรงกับผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อย่าง สปอติฟาย ด้วยการถอดเพลงทุกชุดของเธอออกจากคลังเพลงของที่นี่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงตัวแบบโจ่งแจ้งแดงแจ๋ว่าเธอไม่ปลื้มการฟังเพลงสตรีมมิงแล้ว สวิฟท์ก็ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกสนับสนุนการตัดสินใจครั้งนี้

โดยเมื่อถูกถามถึงเรื่องการปล่อยเพลงให้ฟังผ่านผู้ให้บริการสตรีมมิง สวิฟท์ได้ให้ความเห็นถึงสปอติฟาย และความคิดในเรื่องการปล่อยเพลงฟรีๆ ว่า

“ดนตรีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และภาพรวมของอุตสาหกรรมดนตรีก็ไม่แพ้กัน บรรดาของใหม่ๆ อย่างสปอติฟาย สำหรับฉันให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการทดลองครั้งใหญ่” สวิฟท์กล่าว “และฉันก็ไม่ยินดีที่จะให้งานซึ่งเป็นชีวิตฉัน กลายเป็นการทดลองที่ฉันไม่รู้สึกเลยว่า ได้รับการชดเชยอย่างยุติธรรมสำหรับการเป็นนักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์, ศิลปิน และผู้สร้างสรรค์งานเพลง และไม่เห็นด้วยเลยกับการยอมรับโดยปริยายว่า ดนตรีไม่มีราคา และควรจะเป็นของฟรี” ซึ่งเป็นความเห็นที่สอดรับกับที่เธอเขียนเอาไว้ใน The Wall Street Journal เมื่อต้นปีที่ว่า “ศิลปะควรจะต้องมีการจ่ายเพื่อให้ได้มา” นอกจากนี้สวิฟท์ยังย้ำว่า เธอเปิดกว้างเสมอสำหรับการพูดคุยเรื่อง กระบวนการที่แท้จริง ในอุตสาหกรรมเพลงควรเป็นอย่างไร

“คนตั้งแยะ แนะให้ฉันลองเอาเพลงใหม่ไปใส่ในสปอติฟาย ซึ่งฉันก็ลองด้วย Shake It Off ฉันเปิดกว้างสำหรับเรื่องนี้นะ” เธอกล่าว “ฉันคิดว่าฉันจะลอง แล้วมาดูว่าฉันรู้สึกยังไง ซึ่งไม่ได้รู้สึกถูกต้องอะไรเลยสำหรับฉัน” และเมื่อไม่สบายใจกับการรับรู้ถึงคุณค่าของเพลงที่เธอทำ “ฉันเลยตัดสินใจ เปลี่ยนแปลงวิธีการ”

นอกจากนี้สวิฟท์ยังพูดถึงการที่เธอให้ความสำคัญกับการแต่งเพลงเป็นอัลบั้มมากกว่าจะปล่อยเพลงเป็นซิงเกิลๆ ออกมา ว่า “ฉันอยากเขียนนิยายมากกว่าเรื่องสั้น” เธอเผย “ฉันเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องการเขียนเพลงที่มีเรื่องราว ชีวิต และอยู่ด้วยกัน มีเรื่องราวสำคัญๆ เกิดขึ้นในชีวิตของฉันเป็นช่วงๆ อาจจะ 2 ปีครั้ง และฉันก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องราวเหล่านั้นดีพอที่นำไปใช้กับชีวิตของคนอื่นๆ ในช่วงเวลา 2 ปี อัลบั้มต่างๆ จะให้นิยามวัยเด็กของฉัน และวัยเด็กของฉันก็ให้นิยามชีวิตของฉันอีกที”

ขณะที่สก็อทท์ บอร์เช็ตตา ประธานของค่ายบิ๊ก แมชีน ต้นสังกัด พูดถึงเรื่องการถอนอัลบั้มของสวิฟท์ทั้งหมดออกจากสปอติฟายว่า “เราไม่อยากให้แฟนๆ ต้องถูกเยาะเย้ย” เขากล่าว “ถ้าแฟนเพลงคนนี้ซื้ออัลบั้มมา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเสียง, ซีดี หรือดิจิตอล ดาวน์โหลด จากที่ไหนก็ตาม แล้วเพื่อนๆ ของเขาก็มาบอกว่า ‘ทำไมนายต้องจ่ายเงินซื้อล่ะ? มันฟังได้ฟรีๆ ที่สปอติฟาย’ นั่นหมายความว่า เรากำลังไม่ให้เกียรติสุดยอดแฟนเพลงตัวจริงของเราแล้ว”

ได้ยินแล้วนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความคิดที่เกินตัวของสวิฟท์แล้ว ก็ยังรับรู้ถึงสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างเธอ-ต้นสังกัด และแฟนเพลงอีกด้วย

ซึ่งวงการเพลงบ้านเรานั่น.. อย่าพูดเลย เดี๋ยวยาว

จากเรื่อง มุมมองในการทำงาน และเหตุผลที่เทย์เลอร์ สวิฟท์ เมินบริการฟังเพลงสตรีมมิง โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557

สามารถคลิกไลค์เพจสะเด่าส์ได้ง่ายๆ ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.