FEATURESMovie Features

เพราะอะไร? ทำไม? คริสโตเฟอร์ โนแลน ถึงไม่ยอมพูดถึงตอนจบของ Inception

แม้เวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน ฉากสุดท้ายของ Inception หนังของคริสโตเฟอร์ โนแลน ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เสมอว่า ที่สุดแล้ว โทเทม ที่ดอม ค็อบบ์ ทิ้งเอาไว้ มันจะปั่นตลอดไป? หรือว่าล้มลง? เหตุการณ์ทั้งหมดคือฝัน หรือว่าจริง?

Inception-movie-imageซึ่งนำไปสู่ทฤษฎีต่างๆ ที่คอหนังยกขึ้นมาถกกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย โดยเฉพาะยิ่งตัวโนแลนเอง เก็บงำความเงียบเอาไว้ไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย ก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างไม่จบลงไปง่ายๆ แต่ถึงกระนั้นเขาเองก็เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้อยู่ 2 ครั้ง

ครั้งแรกก็คือในตอนที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Entertainment Weekly เมื่อปี 2010 โดยพูดถึงเรื่องโทเทมกำลังจะล้มหรือเปล่า สำหรับเขาแล้ว มันก็คือการที่โดมินิค ค็อบบ์ จ้องมองไปที่ลูกๆ ของเขา แต่แล้วในปลายปี 2011 เมื่อให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Wired โนแลนบอกว่า “ผมเลือกที่จะเชื่อว่า ค็อบบ์กลับไปหาลูกๆ เพราะผมมีลูกตัวน้อยๆ”

แต่หากถามในตอนนี้ โนแลนจะปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยในการสนทนากับผู้กำกับเบนเน็ทท์ มิลเลอร์ (Moneyball, Foxcatcher) ที่งาน the Tribeca Film Festival เมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2558 เขาบอกปัดที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับฉากสุดท้ายของ Inception โดยพูดว่า “ผมคงไม่ตอบคำถามนั้น” แต่เขากลับให้เหตุผลที่ทำให้เขาไม่ยอมให้ความเห็น ซึ่งเริ่มต้นหลังจากหนังเรื่องที่สองของตัวเอง Memento

โนแลนเล่าเรื่องในตอนนั้น ซึ่งเขากับน้องชาย โจนาห์ โนแลน ที่เป็นเพื่อนร่วมงานกันด้วย ได้เข้าร่วมงาน the Venice Film Festival ในปี 2000 โดยทั้งคู่ไปเปิดหนัง Memento รอบปฐมทัศน์ “เรามีการแถลงข่าวหลังจากหนังจบ” เขาเล่า “และมีใครคนหนึ่งถามขึ้นมาเกี่ยวกับการตีความในตอนจบของผม ผมบอกว่า ‘เอ่อ… มันขึ้นอยู่กับคนดูที่จะตัดสินใจนี่คือสิ่งที่มีความหมายสำหรับผม'”

และหลังงานแถลงข่าวจบ โจนาห์ก็ดึงเขาไปพูดด้วย “นายไม่เข้าใจ ไม่มีใครฟังเสี้ยวแรกที่นายบอกว่า มันขึ้นอยู่กับผู้ชมหรอก ถ้านายตีความหนังออกมาซะขนาดนั้นแล้ว'” ซึ่งนั่นก็มากพอที่จะทำให้ ผู้กำกับหนังชุด the Dark Knight Trilogy ปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องอะไรทำนองนี้

ซึ่งก็ทำให้ คำถามที่ว่า โทเทม ยังคงหมุนอยู่หรือไม่ คงอยู่ต่อไปอีกนานเท่านาน

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.