DVD ReviewREVIEW

วิจิตรนาฏกรรม จาก เซิร์ด ดู โซเลล์

cirque-dvdตอนที่ภาพยนตร์เรื่อง Cirque Du Soleil: Worlds Away เข้าฉายในบ้านเรานั้น เชื่อว่าคอหนัง ที่นิยมชมการแสดงจินตลีลา หรือว่านาฏศิลป์ ร้อง เล่น เต้นระบำ หลายๆ คน อาจจะพลาดชม เพราะนอกจากจะเช้าฉายในแบบจำกัดโรงแล้ว ถ้าจำไม่ผิด Cirque Du Soleil: Worlds Away ก็ขึ้นจอในโรงที่ค่าตั๋วแพงไม่ใช่เล่น เป็นสามมิติ แถมยังมีระบบสั่นไหวเพิ่มอรรถรสในการชมด้วย

แต่ถ้าใครพลาดไป ก็ขอบอกว่าดีวีดีภาพยนตร์เรื่องที่ว่านี้ มีออกมาให้หาไปชมถึงในบ้านกันแล้ว

ก่อนจะพูดถึงเรื่องราวที่จะได้ชมในดีวีดี ก็คงต้องร่ายยาวกันก่อน ถึงความเป็นมาของ เซิร์ค ดู โซเลล์ ว่าคืออะไร เซิร์ค ดู โซเลล์ เป็นคณะละครสัตว์ในรูปแบบใหม่ ที่มี กาย ลาลิเบอร์เต้ และ แดเนียล กอเธียร์ เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นในยุค 80 โดยคณะละครสัตว์รูปแบบใหม่คณะนี้ ไม่มีสัตว์ร่วมแสดงเลยแม้แต่ตัวเดียว หากเป็นการผสมผสาน สื่อการแสดงในหลายๆ รูปแบบเข้าไว้ด้วยกัน มีทั้งกายกรรม, ภาพยนตร์, ละครเวที, การเต้นรำ รวมไปถึงการแสดงดนตรี ที่ใส่แสง สี เสียง เทคนิคพิเศษต่างๆ มากันแบบจัดเต็ม

เล่ามาถึงตรงนี้ หลายๆ คนคงนึกถึงการแสดงนาฏศิลป์ตะวันตกอย่าง บัลเลท์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะการแสดงของเซิร์ค ดู โซเลล์ มีอะไรที่มากกว่านั้น มีทั้งความงดงาม แข็งแกร่ง อลังการด้วยแสง สี เสียง โปรดัคชั่นระดับย์กษ์ อย่างเวทีก็สามารถเนรมิตเป็นผืนน้ำ หรือท้องทะเลทราย รวมไปถึงสามารถยกเคลื่อนไหวไปมาได้

สำหรับ Cirque Du Soleil: Worlds Away เป็นการทำงานร่วมกันของคณะละครกับ เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับ Avatar ที่มาทำหน้าที่อำนวยการผลิต และ แอนดรูว์ อดัมสัน ผู้กำกับ Shrek มาเขียนบทและกำกับ โดยผูกเป็นเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่เข้าไปชมการแสดงของคณะละครสัตว์ แล้วไปปิ๊งเข้ากับนักกายกรรมห้อยโหน ที่บังเอิญพลัดตกลงมาจากราวจับ และพาเธอเดินทางไปสู่ดินแดนมหัศจรรย์ ที่มีกระโจมขนาดยักษ์ ซึ่งในดินแดนแห่งนี้ ทั้งคู่ต่างก็พยายามตามหากัน ผ่านการแสดงของเซิร์ค ดู โซเลล์ ที่เคยเปิดการแสดงมาแล้ว 7 ชุด ที่มีทั้งการแสดงกายกรรมเหินหาว, ระบำใต้น้ำ, การแสดงบนพื้นที่ยกไปมา, บัลเลท์, การเต้นรำ, ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่ทำออกมาได้อย่างน่าตื่นตา ตื่นใจ ดูสนุก มาพร้อมกับดนตรี และเพลงประกอบเพราะๆ ตั้งแต่งานคลาสสิค ไปจนถึงบทเพลงของเดอะ บีเทิลส์

แล้วสำหรับในดีวีดี จะมีเบื้องหลังความเป็นมาสั้น และคลิปการซ้อมของ เอริก้า ลินซ์ ในหนึ่งวัน ซึ่งน่าจะพอทำให้เห็นภาพคร่าวๆ ในเรื่องการเตรียมงาน เตรียมการของนักแสดงได้เป็นอย่างดี

เป็นงานที่คนที่ชอบดูการแสดงที่งดงาม ตื่นเต้น ตื่นตา ที่ผูกมาเป็นเรื่องเชื่อมกันได้อย่างน่าสนใจ ไม่น่ามองข้าม

จากเรื่อง วิจิตรนาฏกรรม จาก เซิร์ด ดู โซเลล์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 18 มิถุนายน 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.