Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – ‘REMEMBER 15’ (ตอนที่ 3-4) ความบางเบาของเรื่องราว ที่ทำให้เนื้อหนังอ่อนแรง

แม้จะมีข้อบกพร่องให้เห็นไม่ใช่น้อยในสองตอนแรกที่ปล่อยออกมาให้ชม ไม่ว่าจะเป็นความสมเหตุสมผลในการกระทำของตัวละคร พัฒนาการทางอารมของพวกเขา รวมไปถึงจังหวะในการเล่าเรื่องที่ไม่สามารถกดดัน หรือบีบอารมณ์ให้รู้สึกตื่นเต้น ระทึกไปกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเกาะ

แต่ ‘Remember 15’ ก็ยังถือว่ามีตัวเรื่องที่แข็งแรงน่าติดตามในระดับหนึ่ง อย่างน้อย ๆ ก็มากพอที่จะทำให้อยากรับรู้เรื่องราวความเป็นไปของตัวละคร รวมถึงความเป็นมาที่ทำให้พวกเขาต้องกลับมาที่เกาะแห่งนี้เพื่อหาความจริง, ที่มา, ต้นตอ หรืออะไรบางอย่าง ในการส่งข้อความไปหาพวกเขา เมื่อที่มานั้นคือ ไลลา เพื่อน-พี่-น้อง ที่ในเรื่องบอกว่าฆ่าตัวตายที่เกาะนี้ หากยังไม่มีใครเคยพบศพ

ที่ด้วยเรื่องราวซึ่งถูกเปิดเผยให้เห็นมากขึ้นว่า แต่ละคนที่เดินทางมาที่เกาะ มีความเกี่ยวพันกับไลลาเมื่อครั้งอดีตอย่างไรบ้าง อย่างที่แสดงให้เห็นในสองตอนแรก ‘Remember 15’ ในตอนต่อ ๆ มา น่าจะทวีความเข้มข้นได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้วยตัวละครที่น้อยลงเรื่อย ๆ เหตุการณ์ที่เจาะลึกลงไปกว่าเดิม

หากไป ๆ มา ๆ หนังกลับทำไม่ได้อย่างที่ควรจะทำ แล้วยังกลับกลายไปเปิดแผลจากสองตอนแรกให้กว้างมากขึ้นอีกต่างหาก เพราะจากที่เห็นไม่ใช่ทุกคนที่มีความสมเหตุสมผลในการกลับมาที่เกาะ เพราะความเกี่ยวพันของพวกเธอหรือเขา กับไลลานั้นดูจะห่างเหิน หรือไม่มีมูลมากพอที่จะทำให้ต้องมาไขความกระจ่างของคนที่ไม่ได้มีความสนิทสนม รวมไปถึงว่าทุกคนแน่ใจได้อย่างไรว่า ไลลาฆ่าตัวตายเมื่อไม่มีใครพบศพ จนทำให้หนังดูบางเบาไปเรื่อย ๆ แม้หากมองในอีกมุม อาจจะหวังได้ว่า เมื่อเรื่องราวผ่านไป ความเกี่ยวพันของพวกเธอ (หรือเขา) กับไลลา น่าจะเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าที่เห็นใน 4 ตอนแรก แต่กว่าจะถึงตอนนั้น บางทีในความรู้สึกของผู้ชมก็อาจจะสายเกินไป

จังหวะในการเล่าเรื่อง ก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเห็นได้ชัดจากบางสถานการณ์ของความขัดแย้ง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นซึ่งเล่าโดยมีการตัดสลับกันไปมา แต่กลับไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้สำเร็จ หลาย ๆ ครั้งกลับดูอืดด้วยซ้ำ เมื่อถูกนำเสนอซ้ำ ๆ

โดยที่ยังไม่ได้มองไปถึงพฤติกรรมในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละคน ที่ดูไม่ตระหนกหรือตื่นกลัวไปกับการที่เพื่อน ๆ ถูกฆ่าตายโดยหาตัวฆาตกรไม่ได้ และต่างไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันและกัน ไหนจะเรื่องอาหาร น้ำ ที่หร่อยหรอลงไปเรื่อย ที่สำคัญดูเหมือนไม่มีใครที่คิดว่า จะต้องหาทางออกจากเกาะเป็นอย่างแรกเลยด้วยซ้ำ

แม้ปมต่าง ๆ ที่หนังวางเอาไว้ในตอนต้น จะยังพอดึงรั้งให้ติดตามได้บ้าง แต่ด้วยความบางเบาทั้งการเล่าเรื่อง เนื้อหา และบรรยากาศ ‘Remember 15’ ดูจะอ่อนแรงลงไปเรื่อย ๆ สวนทางกับตัวเลขตอน

โดย นพปฎล พลศิลป์

เป็นกำลังใจให้เราได้ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.