Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Sicario ดิบ เถื่อน เดือด ระทึก บีบหัวใจ

sicario posterSICARIO: ในหนังพูดถึงความหมายของคำว่า Sicario ไว้สองอย่าง อย่างแรกก็คือ มือปืนหรือนักฆ่า ขณะที่อย่างหลัง (ถ้าจำไม่ผิด) ก็คือคนยิวหรือมุสลิมนี่ละ ที่ทำหน้าที่จัดการกับพวกโรมันผู้รุกราน แต่ไม่ว่าจะเป็นความหมายไหน ซิคาริโอ ก็ไม่พ้นคนที่ต้องทำงานมือเปื้อนเลือดอยู่ดี

จาก Prisoners มาถึงเรื่องนี้ ผู้กำกับเดนิส วิลล์เนิฟ ยังทำงานออกมาได้ในระดับมาตรฐานของตัวเอง ที่เหนือกว่ามาตรฐานของอีกหลายๆ คน Sicario โดดเด่นมากมายในเรื่องของบรรยากาศ โทนหนัง ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกกดดัน มีกลิ่นไอของความไม่น่าไว้ใจปกคลุมอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ดนตรีประกอบ มุมกล้อง การตัดต่อ ทำให้หนังที่มีฉากแอ็คชันไม่มากนัก กลายเป็นงานลุ้นระทึก ที่ยากจะละสายตาไปจากจอ

และทำให้คนดูรู้สึกไม่ต่างไปจากเอมิลี บลันท์ ที่มารับบทเอฟบีไอสาว ซึ่งไม่ได้รู้สี่รู้แปดอะไรมากไปกว่า การตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตามกฏระเบียบ เปรียบเสมือนผ้าขาวที่ต้องไปคลุกอยู่ในถังเพื่อทำความสะอาดภาชนะ ซึ่งคราบสกปรกทั้งหลายก็ติดตามมากับผืนผ้าด้วยเช่นกัน ที่สำคัญเธอก็ทำความสะอาดได้ไม่ครบทุกส่วน

บลันท์ให้ภาพคนที่กำลังสับสนกับสิ่งที่ตัวเองทำ ตระหนกกับประสบการณ์ใหม่ที่พบ แต่ก็ตั้งใจและมุ่งมั่น ต้องการเอาชนะไปในคราวเดียวอย่างรู้สึกได้ และบทก็ทำให้คนดูค่อยๆ รับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างของหนัง ผ่านการรับรู้เหตุการณ์ในเรื่องของเธอ เมื่อหนังเล่าจากมุมมองของเอฟบีไอรายนี้ และคนดูก็เหมือนกับอยู่ในหัวของเธอ รับรู้เรื่องราวในระดับที่เท่ากัน หรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่มากในแบบนำไปข้างหน้าเกิน 1 ก้าว และนี่ก็คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของ Sicario ที่คนดูจะเหมือนรับบทของเอฟบีไอรายนี้ไปด้วย

และบรรดานักแสดงก็ไม่ได้โดดเด่นเพียงแค่บลันท์ จอช โบรลินกับบทเจ้าหน้าที่อเมริกันท่าทางมีพิรูธ และทำงานนอกกรอบ มาพร้อมความลับบางอย่าง ก็คือแรงสนับสนุนชั้นดี แต่ที่เยี่ยมไม่แพ้เอมิลี ก็คือ เบเนซิโอ เดล โทโร บุคคลปริศนา ที่หนังให้ข้อมูลของเขาน้อยมาก และค่อยๆ ปล่อยมาอย่างช้าๆ นี่คือบทที่ใช้งานเดล โทโรได้สมน้ำสมเนื้อมากที่สุดในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมา คนแบบน้ำนิ่งไหลลึก ผ่านทุกอย่างมามากมาย และเก็บทุกอย่างเอาไว้ข้างในเพื่อรอวันที่เป็นของ ‘กูเอง’ จริงๆ

ที่เยี่ยมที่สุดก็คือ เคมีของนักแสดงทั้งสามคน ผสมกันได้อย่างลงตัว เล่นรับ-ส่งกันได้สนุก

หนังดูหนักแน่น สมจริงไม่ต่างไปจากหนังเรื่องก่อนๆ ของวิลล์เนิฟ และแม้จะมีฉากแอ็คชันใหญ่ๆ ไม่กี่ฉาก แต่เมื่อมาก็เข้มข้น ถึง และโหด รวมไปถึงระทึกไปได้ทุกนาทีที่เวลาเดินหน้าไป โดยเฉพาะอารมณ์ข้างในของตัวละครของบลันท์ ที่คนดูไม่ใช่แค่สัมผัส แต่รู้สึกอึดอัด กดดันไปด้วยกันกับเธอ

ท้ายที่สุดนอกจากจะได้รู้ว่าใคร คือ Sicario เอฟบีไอสาวอย่างบลันท์ ก็ถลำเข้าไปในการดำเนินการทางกฏหมายในด้านมืด เป็นผ้าขาวที่แปดเปื้อนในแบบที่ทำให้นึกถึงชาร์ลี ชีนใน Platoon

หนังยังก้าวเข้าไปแตะเรื่องเล่ห์กลในเรื่องอาชญากรรมระหว่างประเทศของอเมริกา และเผยให้เห็นความเปราะบางของประเทศนี้ ที่กำลังโดนซิคาริโอจำเป็นจัดการเหมือนพวกโรมันโดน แบบไม่ได้ตั้งใจ

บทดี กำกับดี โปรดัคชันดี แสดงดี ยังจะต้องการอะไรมากกว่านี้อีกไหม?

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.