DVD ReviewMovie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Shallow ฉบับดีวีดี ที่มีของแถมมาให้เพิ่ม…

the_shallow-dvd_coverหนึ่งในหนังเซอร์ไพรส์ที่สุดของปี 2016 ที่เปิดตัวฉายในช่วงซัมเมอร์แข่งกับหนังยักษ์ๆ แล้วสามารถทำเงินสู้ได้สบายๆ ทั้งๆ ที่มีนักแสดงนำเพียงคนเดียวคือเบลค ไลฟ์ลี ที่รับบทเป็นแนนซี-นักโต้คลื่นสาว ที่เดินทางไปโต้คลื่นในหาดลึกลับแห่งหนึ่งตามรอยแม่ของเธอ แต่โดนฉลามขาวโจมตีจนได้รับบาดเจ็บ ต้องติดอยู่บนโขดหิน ขณะที่น้ำก็กำลังขึ้นและน่าจะท่วมโขดหิน ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ที่นี่ได้อีกต่อไป ทางเดียวที่เธอจะรอดไปได้ก็คือ ขึ้นฝั่งก่อนที่น้ำจะท่วม แล้วเธอจะกลายเป็นเหยื่อของเจ้าฉลามตัวนี้

ถือว่าหนังมีองค์ประกอบของหนังเขย่าขวัญชั้นดีครบ สถานที่จำกัด เวลาจำกัด ตัวละครหลักอ่อนแอกว่าฝ่ายตรงข้าม แล้วยังเสียเปรียบในเรื่องความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม และหนังก็เจ๋งมากๆ ในการสร้างความตื่นเต้นให้กับคนดู ในแบบที่ลุ้นได่ตลอดทั้งเรื่องว่า แนนซีจะหาทางรอดจากฉลามที่ดุร้ายตัวนี้ได้ยังไง

แล้วก็ไม่ได้มีแค่ความเครียด บีบคั้นกดดัน ที่อาจจะทำให้ผู้ชมอึดอัดได้ ผู้กำกับฆัวเม คอลเลท์-เซรา ยังมีช่วงผ่อน ช่วงบีบผู้ชม ทำให้หนังไม่ถึงกับเครียดจนเกินไป เรียกได้ว่าจังหวะของหนังนั้น มาดีเลยแหละ แล้วก็ไม่พยายามเวิ่นเว้อยืดเยื้อ แต่ก็นะ… ก็ยังอุตส่าห์มีติ่งมาปิดท้าย ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ตัดทิ้งๆ ไป ก็ไม่เสียหายอะไรเลยด้วยซ้ำ

ส่วนนักแสดงที่จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับมีคนเดียวคือ เบลค ไลฟ์ลี ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี ถึงอารมณ์ ดูแล้วก็เชื่อว่าเธออยู่ในอารมณ์หวาดกลัว เสี่ยงตายจริงๆ งานนี้ก็ต้องชมบทหนังด้วย ที่มีปูแบ็คกราวนด์บางอย่างของตัวละคร ทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ ไม่ได้เลื่อนลอยจนเกินไป เช่นเดียวกับมูลเหตุการโจมตีแบบเอาเป็นเอาตายของฉลามขาวก็มี เพราะอะไร ทำไมถึงได้เกาะติดกับชีวิตของแนนซีนัก

เมื่อเทียบกับงานก่อนๆ หน้าของคอลเลท์-เซรา อย่าง House of Wax, Unknown, Non-Stop หรือ Run All Night แล้ว งานชิ้นนี้ของเขาดูดีกว่าสนุก และน่าติดตามมากกว่า รวมไปถึงมีความสดในตัว เพราะกับเรื่องแรกก็ดูตามสูตรเกินเหตุ สามเรื่องหลักก็หนักไปทางการเป็นหนังแอ็คชัน ที่ดูแล้ว Non-Stop เข้าท่าที่สุด โดยเฉพาะช่วงแรกที่ตัวละครต้องแก้ปัญหามากมายในสภาวะที่สถานที่-เวลาจำกัดหมด แต่มาตกม้าตายตอนท้าย ที่กลายเป็นหนังแอ็คชันธรรมดา

ดีวีดีเองแม้จะมีแผ่นเดียว แถมหนังก็เป็นหนังเล็กๆ ทุนแค่ 17 ล้านเหรียญ แต่ก็มีเนื้อหาพิเศษมาให้ใช้ได้ โดยมีบรรยายไทยมาครบ ไม่ต้องห่วงว่าจะชมกันไม่รู้เรื่อง

เริ่มกันที่ Deleted Scenes มีให้ชม 3 ฉาก คือฉากที่น้องสาวแนนซี ดูรูปที่พี่สาวถ่ายส่งมาให้ดูแล้วเห็นครีบฉลาม ที่หากใส่ไว้ในหนังจริงๆ ก็เหมือนบอกคนดูเร็วไปหน่อย ถึงสิ่งที่แนนซีต้องเจอ, ฉากที่แนนซีตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนเมา ซึ่งจะมีนิดหนึ่งที่ถูกตัดไป แล้วก็ฉากที่เธอคุยกับนก ซึ่งดูแล้วก็เป็นฉากที่ยกออกได้ทั้งนั้น

Shooting in the Shallows เบื้องหลังการถ่ายทำ ซึ่งดูแล้วก็รู้เลยว่าทำไมใครๆ ถึงบอกว่า การถ่ายทำในทะเลหรือในน้ำ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกระแสน้ำสามารถพัดนักแสดง, กล้อง, อุปกรณ์ต่างๆ ได้ ยากที่จะให้อยู่นิ่งๆ พูดง่ายๆคือ บล็อคกิงกันไม่ได้เลยล่ะ ขณะที่เบลคเองก็ต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

When Sharks Attack เป็นคลิปกึ่งสารคดีสั้นๆ ที่จะบอกเล่าถึงอุปนิสัยของฉลามขาว การจู่โจมทำร้ายผู้คนเป็นไปได้หรือไม่ เพราะอะไร ซึ่งก็มีบางสาเหตุที่ตรงและเข้ากันกับตัวหนังพอดิบพอดี แล้วก็มีผู้เคราะห์ร้ายที่โดนทำร้ายแต่รอดชีวิตมาได้ มาเล่าประสบการณ์ตรงที่ตัวเองได้รับด้วย

How To Build A Shark จะพาไปชมการสร้างฉลามขาว ตัวละครที่ประกบเป็นคู่ปรับกับเบลค ไลฟ์ลีทั้งเรื่อง ที่ไม่ใช่แค่สร้างให้เหมือน แต่ยังมีการวางแคแรคเตอร์ วางปูมหลังเพื่อที่จะให้มีความหนักแน่นสมจริงไปพร้อมๆ

ปิดท้ายด้วยการหาสถานที่ถ่ายทำ หรือชายหาดตามที่ระบุไว้ในบท Finding The Perfect Beach: Lord Howe Island ซึ่งก็ตลกดี เพราะดูในหนังเหมือนเป็นชายหาดในประเทศแถบละตินอเมริกา หรือแคริบเบียน แต่จริงๆ แล้วหนังไปถ่ายทำกันที่เกาะลอร์ดโฮว์ที่ออสเตรเลีย เพราะมีความใกล้เคียงกับบทมากที่สุดนั่นเอง

สำหรับตัวหนังเป็นภาพจอกว้าง เสียงพากย์ไทยไม่ขี้เหร่ครับ

สรุป: สนุกควรมีไว้ประจำบ้าน เนื้อหาพิเศษก็ใช้ได้ แม้จะเป็นแค่ดีวีดีก็ตาม

THE SHALLOWS (นรกน้ำตื้น) DVD ZONE: 3 RELEASE: 05/10/2016 GENRE: Thriller DISTRIBUTOR: United DISC: 1 LENGTH: 86 Mins. COVER PRICE: 359 Baht RATE: น15+
STARRING: Blake Lively DIRECTOR: Jaume Collet-Serra
PICTURE: Widescreen 2.40:1 LANGUAGES: 5.1 Dolby Digital – English, French, Thai SUBTITLES: Chinese, English, French, Thai
SPECIAL FEATURES: 1. Deleted Scenes 2. Shooting In The Shallows 3. When Sharks Attack 4. How To Build A Shark 5. Finding The Perfect Beach: Lord Howe Island

โดย นายสะเด่าส์ คอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1222 ปักษ์หลังธันวาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.