Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว งานที่ใช่ และได้เลย สำหรับคอเพลงร็อค ของแบรนด์ นิว ซันเซ็ท Of Space and Time

OF SPACE AND TIME / Brand New Sunset
[Black Groove Records]

ออกอัลบั้มชุดหลัง Welcome Home มาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของวงกับโซนี มิวสิคไปพร้อมๆ กัน ก่อนหน้านั้นไปอีกสองปี แบรนด์ นิว ซันเซ็ท ออกอัลบั้มมาให้ฟังกันปีละชุด 3 ปีรวด นับตั้งแต่ Brand New Sunset อัลบั้มแรกกับโซนี-บีเอ็มจีในปี 2008 ที่ยังเป็นอัลบั้มแรกที่พวกเขาทำเพลงไทยอีกด้วย แล้วก็มาเป็น Yesterday Today Tomorrow งานรวมเพลงในปี 2009

ด้วยระยะเวลาการทำงานที่เริ่มต้นนับตั้งแต่ตอนออกอัลบั้มแรกในปี 2003 สร้างชื่อสร้างเสียงในแวดวงดนตรีอันเดอร์กราวนด์มาอย่างต่อเนื่อง มาถึงตอนนี้ แบรนด์ นิว ซันเซ็ท ลงหลักปักฐาน ชัดเจนในเรื่องของงานเพลงอย่างแข็งแรง มีที่ทาง ลักษณะเฉพาะตัวชัดเจน กับการเป็นงานเพลงร็อค ที่ผสมผสานความหนักหน่วงที่หลากหลายเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความดุดันในแบบเมทัล ความดิบของพังค์ ซาวนด์เท่ๆ ในแบบอัลเทอร์เนถีฟ รวมไปถึงความแรงแบบงานฮาร์ดคอร์ แล้วกับการสร้างงานที่มีเรื่องราวอันยืดยาว มีมูฟเมนท์ดนตรีที่หลากหลายอยู่ข้างใน ที่แสดงที่อารมณ์ หรือเรื่องราวที่มีหลายพาร์ท หลายตอนในบางเพลง นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความเขี้ยว และช่ำชองในการทำงานแล้ว แบรนด์ นิว ซันเซ็ทก็เป็นอีกวงที่ทำเพลงโพรเกรสสีฟร็อคได้หนักแน่นเหลือใจ

โดยมีความสวยงามของเมโลดี ที่ฟังลื่นไหล สอดรับเข้ากับความหนักหน่วงได้อย่างลงตัว

กับ Of Space and Time เพลงของแบรนด์ นิว ซันเซ็ท ยังคงชัดเจนในตัวตน ลายเซ็นของพวกเขามาครบ แต่ที่แตกต่างไปจากงานชุดก่อน ก็คือ ซาวนด์ของอัลบั้ม ที่มาเต็ม ให้ความรู้สึกหนักแน่นมากกว่าเดิม การทำงานก็ใส่ทุกอย่างลงมาแบบจัดหนัก ราวกับเป็นงานชุดแรกของวงหน้าใหม่ ที่มีของอะไรในตัวก็อยากจะโชว์ให้เห็น แต่ไม่ได้ฟูมฟาย หรือพลุ่งพล่าน ให้ความรู้สึกถึงพลังที่อัดแน่นแล้วปะทุออกมา แต่ไม่ได้บ้าพลังจนเหมือนคนลมปราณแตกซ่าน

ทุกอย่าง ถูกปล่อยมาอย่างมีระเบียบระบบ ราวกับถูกจัดการ ด้วยประสบการณ์ทางดนตรีที่สั่งสมมากขึ้นเรื่อยๆ ซาวนด์กีตาร์ที่แม้จะฟังรกนัว แต่ก็ถูกเรียบเรียงให้อยู่เป็นที่เป็นทาง อย่างที่ได้ยินใน Once in a Lifetime ทั้งหมดก็ถูกจัดวาง อย่างเรียบร้อย ไม่ได้ให้ความรู้สึกโฉ่งฉ่าง สะเปะสะปะ แบบคนขาดสติที่มีของ ที่น่าสนใจก็คือท่อนร้อง และแร็ปของเพลงนี้ ร้องส่ง-ร่ายรับกันได้อย่างลงตัวกลมกลืน

ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งในงานชุดนี้ที่สัมผัสกันได้โดยไม่ต้องลงลึกอะไรมากมาย

นี่คืองานที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตมากขึ้นของพวกเขา ที่หากมองย้อนกลับไป ก็เป็นการเดินทาง ที่เป็นขั้น เป็นตอน

ที่น่าสังเกตุก็คือ เพลงใน Of Space and Time พวกเขาดูปลดปล่อยออกมาเต็มที่ เพลงเข้มๆ หนักๆ แน่นๆ ดูจะมีให้ฟังกันมากขึ้น ก่อนจะปิดท้ายด้วย Time งานที่ผสมผสานดนตรีฮาร์ดร็อค, เมทัล, ฮาร์ดคอร์ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งกินความยาวมหาศาลสิบกว่านาที ที่แน่นอนว่า มาพร้อมกับดนตรีที่เป็นมหากาพย์เพลงร็อคเลยก็ว่าได้

แม้โดยส่วนตัว ไมใช่คนที่ชอบเพลงอะไรที่ยืดยาวขนาดนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือเพลงโชว์ ที่แสดงให้เห็นศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ที่มีในตัวของแบรนด์ นิว ซันเซ็ทได้แจ่มแจ้งแดงเจ๋ และแน่นอน ทักษะความสามารถทางดนตรี

ในความเป็นวงดนตรีที่ทำงานอยู่ตัว มีทางของตัวเองเรียบร้อย Of Space and Time ไม่ใช่งานที่ทำให้รู้สึก ‘ว้าว!’ หรือแปลกหู แต่เป็นงานที่อิ่ม และเต็มที่ในตัวตนของวง ที่เติมความเข้มข้น ผ่านการเคี่ยวกรำจากประสบการณ์ลงไป ซึ่งทำให้เวลาที่เนิ่นนานถึง 6 ปี ไม่น่าจะเป็นเวลาที่สูญเปล่าในการรอคอย สำหรับแฟนเพลง หรือคอเพลงร็อคทั้งหลาย

เพราะนี่คืองานที่ ‘ใช่’ และ ‘ได้เลย’ สำหรับคนที่ต้องการฟังเพลงร็อคดีๆ เข้มๆ ไม่ใช่เพลงร็อคเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ไม่ต้องสะสมแสตมป์ ก็หามาฟังกันได้ ขอแค่เป็นคนที่ ‘ใช่’ อัลบั้มนี้ก็ ‘ได้เลย’ กับคุณเช่นกัน

โดย นพปฎล พลศิลป์ จากคอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสารสีสัน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.