Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – ซาวนด์แทร็ค CHUNGKING EXPRESS ที่ทำให้ความหว่อง จมดิ่ง อินไปกับเรื่องราว และตัวละคร

CHUNGKING EXPRESS – ORIGINAL MOTION PICTURE SOUNDTRACK / Music By Roel A. Garcia, Frankie Chan
[Block 2 Music Company Limited]

ซาวนด์แทร็คของหนังสร้างชื่อให้กับหว่องกาไว ที่เรื่องราวว่าด้วยชีวิตรักของสองตำรวจในเมืองใหญ่ ที่ต่างก็พบกับความผิดหวัง เมื่อคนรักเลิกราจากไป แล้วก็จมอยู่กับความผิดหวัง รายหนึ่งเลือกที่จะหลอกตัวเองว่าเธออาจจะกลับมา หลังวันบอกเลิกเมษา-มุสา ผ่านไปครบ 30 วัน ส่วนอีกรายก็ใช้เวลาปลอบใจตัวเองด้วยการปลอบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ราวกับพวกมันเศร้าโศกเสียใจกับความรักที่ล่มสลายมากกว่าเขา

หนังถูกเล่าในแบบที่เป็นสองโทนแตกต่างกันชัดเจน จากโทนหม่นๆ ในบรรยากาศกลางคืน ที่เต็มไปด้วยแสงสีของไฟจากสถานที่ต่างๆ ในช่วงแรก ที่เป็นเรื่องของตำรวจหนุ่มที่สาละวนอยู่กับความทรงจำที่หมดอายุ และซื้อสัปปะรดกระป๋องที่หมดอายุในวันที่ 1 พฤษภาฯ มาเก็บไว เพื่อที่หากในวันนั้นที่ยังเป็นวันเกิดของตัวเอง เธอไม่กลับมา เขาจะกินมันและเลิกหวังว่าเธอจะกลับมา ครึ่งหลังของหนังเป็นความสดใส สว่างของเวลากลางวัน แม้จะมีบางช่วงเวลาที่อยู่ในยามค่ำคืน หากก็ดูโปร่ง เจิดจ้ามากกว่าช่วงแรกอย่างเห็นได้ชัด

กับเป้าหมายความรักของทั้งสองตัวละคร และเรื่องราวก็เช่นกัน

หนังเปิดด้วยเรื่องราวของนักฆ่าหญิงสวมวิกผมทอง กับตำรวจหนุ่มที่แฟนสาวทอดทิ้ง ซึ่งงานด้านภาพเต็มไปด้วยความหวือหวา ดนตรีเองก็มากันสองอารมณ์ งานที่เข้มขรึม ดุดัน ในแบบหนังแอ็คชัน อย่าง “Chasing The Metaphysical Express” หรือ “Sensuous Forest” ที่เพลงหลังให้ความรู้สึกไม่น่าไว้ใจ และกลิ่นดนตรีภารตะเข้ามา ซึ่งรับกับสถานการณ์ที่ตัวละครต้องไปติดต่อกับผู้คนในแถบมหาสมุทรอินเดีย เพื่อทำงานขนยาข้ามประเทศ

กับงานที่ฟังดูเหงาๆ เช่น “Rain, Tear and Sweat” ที่แม้จะให้ความรู้สึกเซ็กซี่ จากบีท และเสียงแซ็กโซโฟน หากเมื่อรวมกับเครื่องดนตรีอื่นๆ โดยเฉพาะกีตาร์ และบรรยากาศของเพลงด้วยแล้ว กลับอ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว ไม่ต่างไปจาก “Night Snack” ก่อนที่จะมาเล่นงานแบบจัดหนักกับ “Heartbreak Interlude” ที่เสียงกีตาร์ฟังเศร้า และเปลี่ยวเหงา ขณะที่ช่วงจบเพลงก็ราวกับทุกอย่างขาดผึงเงียบสงัดในทันที โดยเฉพาะหากฟังต่อเนื่องกับ “Sweat Farewell” ที่บรรยากาศไม่ต่าง หากมีเป็นงานที่เปียโนโดดเด่น อาจจะทำให้จมได้ไม่ยาก โดยเฉพาะคนที่ได้สัมผัสกับภาพยนตร์ และชีวิตบางช่วงคลับคลากับตัวละคร

กับ “Fornication in Space” แม้จะมีโทนแบบงานแอ็คชัน จากเสียงริฟฟ์ของคีย์บอร์ด แต่ในเวลาเดียวกัน เมโลดีและเสียงเปียโนไฟฟ้าที่ค่อยๆ เข้ามามีบทบาท มันก็ทำให้มีสัมผัสของความโดดเดี่ยวในแบบชีวิตคนเมืองด้วยเช่นกัน

ช่วงท้ายของอัลบัม เป็นงานเพลงร้อง ที่มีทั้งเพลงจาก Chungking Express และเพลงจาก Fallen Angels ที่เป็นหนังฝาแฝดหรืองานอัพเกรดของหนังเรื่องแรก ซึ่งเกือบทั้งหมดต่างเป็นเพลงที่ถูกนำมาใช้เล่าเรื่อง นอกเหนือไปจากความไพเราะ และลงตัวกับสถานการณ์ของหนัง

จาก “Dream Person” เพลงของเฟย์หว่อง เพลงแรกของอัลบัม ที่เป็นฉบับภาษาจีนของเพลง “Dreams” จาก The Cranberries ซึ่งเปรียบได้กับธีมรักของตัวละครของตำรวจหนุ่มอกหักกับพนักงานร้านฟาสท์ฟูดสาว ที่ได้ยินกันครั้งแรกก็ในฉากที่หญิงสาวตัดสินใจลุยเข้าหาชายหนุ่ม มาถึง “California Dreamin’” ของ The Mamas and The Papas ที่บอกเล่าถึงความฝันอีกอย่างของหญิงสาว การได้ไปแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทุกครั้งเธอเปิดด้วยเสียงดังลั่น ราวกับชีวิตไม่มีพื้นที่เหลือให้อะไรนอกจากความฝัน แต่ในครั้งสุดท้าย เธอกลับเป็นคนที่ขอหรี่เสียงเพลงให้เบาลงซะเอง

การใช้งานเพลงของหว่องกาไว ไม่ใช่แค่ไพเราะ แต่ยังมีความหมาย มีนัยยะ

กระทั่ง “Only You” ของ The Flying Pickets เพลงสุดท้ายใน Fallen Angels นอกจากงานดนตรีจะลงตัวเข้ากับบรรยากาศของหนังและอารมณ์ของตัวละครแล้ว เนื้อความก็ยังรับใช้ภาพด้วยเช่นกัน เมื่อตัวละครทั้งสองต่างก็ ต้องการเพียงกันและกัน ในช่วงเวลาที่ต่างเปลี่ยวเหงากันสุดๆ อย่างที่เนื้อเพลงว่าเอาไว้

“All I needed was the love you gave/ All I needed for another day/ And all I ever knew, only you/ Only You”

เพลงนี้จริงๆ แล้วเป็นเพลงของวงดูโอ ซินธ์-ป็อป Yazoo ที่ถูกตัดเป็นซิงเกิลในปี 1982 แต่ฉบับที่อยู่ในหนังจะเป็นผลงานของวงอะแค็พเพลา เดอะ ฟลายอิง พ็อคเก็ทส์ ที่พอไปฟังต้นฉบับเทียบกันแล้ว ฉบับหลังที่ถูกเลือกมาใส่ในหนังมันได้กว่าจริงๆ

และก็เป็นไปได้ไม่น้อยเลยว่า หากไม่มีสรรพเสียงเหล่านี้ บางทีการกระทำความหว่อง คงไม่จมดิ่ง และพาผู้คนอินไปกับเรื่องราว และตัวละครได้สวยงามและดำลึกได้อย่างที่เห็น

Track List: 1. Dream Person Performed by Faye Wong (4:19) 2. Chasing The Metaphysical Express (2:55) 3. Sensuous Forest (3:10) 4. Fornication In Space (2:52) 5. Rain, Tear And Sweat (5:02) 6. Night Snack (5:02) 7. Entering The Hardboiled Wonderland (2:06) 8. Rock Like A Dog (2:06) 9. Heartbreak Interlude (1:25) 10. Sweat Farewell (1:32) 11. Hu Si Luan Xiang Performed by Faye Wong (3:51) 12. California Dreamin’ Performed by The Mamas & The Papas (2:40) 13. Only You Performed by The Flying Pickets (3:22) 14. What a Difference a Day Made Performed by Dinah Washington (2:31)

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ สะกิดร่องเสียง นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1319 ปักษ์แรกมกราคม 2564

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.