Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – อัลบัม THE GREATEST SHOWMAN: REIMAGINED งานตีความใหม่ของเพลงจากหนัง THE GREATEST SHOWMAN

THE GREATEST SHOWMAN: REIMAGINED / Various Artists
[Atlantic Records/ Warner Music]

อาจจะไม่ใช่งานที่ถูกใจนักเมื่อมองดูภาพรวมของหนัง แต่ถ้าเจาะเข้าไปที่ฉากร้องเล่นเต้นรำ รวมไปถึงฟังเพลงแต่ละเพลงแล้ว The Greatest Showman มีของเจ๋งๆ ที่สามารถเอาไปแบขายได้เพียบ เมื่อเพลงแต่ละเพลง ผสมผสานความเป็นงานมิวสิคัลและงานป็อปเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกล่อม และเมื่อรวมกับการเต้น การตัดต่อ ของภาพบนจอ ก็ยิ่งส่งให้เพลงเหล่านั้นมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นไปอีก

ซึ่งก็น่าเสียดายที่ตัวหนังไม่สามารถเชื่อมฉากต่างๆ เหล่านี้เข้ากับเรื่องราวได้อย่างเนียนสนิท
หรืออีกนัยหนึ่งคือ ฉากร้องเล่นเต้นรำทั้งหลาย รวมไปถึงเพลงมีความแข็งแรงจนเกินไป

เลยทำให้ตัวหนังเหมือนกับเป็นการตัดเอาฉากเพลงมาประกอบกัน แล้วมีเส้นเรื่องเชื่อมเอาไว้ ที่พอฉากเพลงปรากฏก็จัดเต็มไปด้วยพลังและความเพลิดเพลิน แต่หลังจากนั้นก็แผ่วหาย พาอารมณ์ในการชมขึ้นๆ ลงๆ สวิงไปมา

ซึ่งผิดไปจากการฟังอัลบัมซาวนด์แทร็คของหนัง ที่ทั้งจับใจ ทั้งลื่นไหลในความรู้สึก อิ่มมากกว่าเยอะ และไม่น่าแปลกใจที่จะกลายเป็นงานขายดีขึ้นอันดับ 1 ชาร์ทอัลบัมของบิลล์บอร์ดถึง 4 สัปดาห์ รวมทั้งขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ทอัลบัมของเกาะอังกฤษติดต่อกันถึง 11 สัปดาห์ และสามารถยึดอันดับ 1 ที่นี่ได้รวมทั้งหมด 28 สัปดาห์หรือมากกว่าครึ่งปี หากไม่นับช่วงเวลาต่อเนื่องกัน

หลังจากอัลบัมซาวนด์แทร็คออกวางจำหน่ายราวๆ 1 ปี ก็มีอัลบัมที่ชื่อ The Greatest Showman: Reimagined ออกมาให้ฟังกัน โดยเป็นการนำเอาเพลงจากหนัง มาเรียบเรียงใหม่ร้องใหม่โดยศิลปินที่รู้จักกันดี อาทิ พิงค์, เคชา, เคลลี คลาร์คสัน ซึ่งเป็นคอนเส็ปท์เดียวกับอัลบัม The Hamilton Mixtape กับ The Nightmare Before Christmas ที่เอาเพลงต้นฉบับมาทำด้วยมุมมองใหม่ๆ จากศิลปินดังๆ

ที่บางเพลงอย่าง “This is Me” ซึ่งร้องโดยเคชา ก็ถูกทำมาก่อนหน้านานแล้ว เพื่อใช้เป็นซิงเกิลโปรโมทอัลบัมซาวนด์แทร็คต้นฉบับ และถูกนำมาใส่ในอัลบัมซาวนด์แทร็คฉบับที่ทำออกใหม่อีกรอบมาแล้ว

แต่ละเพลงก็ยังคงท่วงทำนองและโครงสร้างเดิมๆ จากต้นฉบับเอาไว้ แต่ที่ต่างออกไปก็คือ มีความเป็นป็อปในแบบเพลงฟังทั่วๆ ไป ไม่ใช่งานมิวสิคัลมากกว่า และแทบจะล้างภาพเดิมๆ ไปได้จนหมดเลยด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ต่างไปจากการตอกย้ำว่า ตัวเพลงดั้งเดิมนั้นมาพร้อมเซนส์ในแบบป็อปที่สูงมากมายขนาดไหน แล้วบางเพลงไม่ใช่แค่เข้าถึงง่ายขึ้น (ซึ่งของเดิมก็ไม่ยากอะไร) ยังมาพร้อมกับแนวทางใหม่ๆ เช่น “From Now On” ที่ถูก Zac Brown Band ทำใหม่กลายเป็นเพลงคันทรีร็อคสนุกๆ หรือ “The Greatest Show” ก็เป็นร็อคที่รุกเร้ามากกว่าเดิมโดยฝีมือของ Panic! at the Disco

ยังมีเพลงที่น่าสนใจอีกเพียบในงานชุดนี้ (จริงๆ ก็น่าสนใจ และได้แบบยกชุดกันเลยเหอะ) อาทิ “A Million Dreams” และ “A Million Dreams (Reprise)” ที่เป็นงานแบบอุตสาหกรรมในครอบครัว เพราะขณะที่เพลงแรกเป็นเสียงร้องของพิงค์ เพลงหลังก็ไม่ใช่เสียงร้องของใครอื่น วิลโลว์ เซจ ฮาร์ท ลูกสาวของเธอนั่นเอง ซึ่งก็ส่งให้เพลงมีมิติในเรื่องของความใสสะอาดมากกว่าที่ต้นฉบับเป็น รวมไปถึง “Come Alive” ที่ Years & Years กับเจสส์ กลีนน์ ช่วยกันทำให้กลายเป็นเพลงซินธ์ป็อปที่ออกไปเต้นรำได้ ไม่ใช่งานที่มีความเป็นมิวสิคัลในตัวจัดๆ อย่างต้นฉบับ

กับคนที่อาจจะไม่คุ้นกับงานในแบบมิวสิคัล แต่ชอบเพลงจากหนังเรื่องนี้ The Greatest Showman: Reimagined คือทางเลือกที่ดี

ส่วนคนที่ชอบหนังเรื่องนี้ ชอบเพลงในฉบับดั้งเดิมเป็นทุน The Greatest Showman: Reimagined น่าจะทำให้สายตาที่มองเพลงเก่าๆ ที่ชื่นชอบ ด้วยมุมมองที่ชื่นชมมากกว่าเดิม

TRACK LISTING: 1. “The Greatest Show” Performed by Panic! At The Disco (2:54) 2. “A Million Dreams” Performed by P!nk (4:33) 3. “A Million Dreams” (Reprise) Performed by Willow Sage Hart (0:48) 4. “Come Alive” Performed by Years & Years and Jess Glynne (3:35) 5. “The Other Side” Performed by MAX & Ty Dolla $ign (3:30) 6. “Never Enough” Performed by Kelly Clarkson (3:24) 7. “This Is Me” (The Reimagined Remix) Performed by Keala Settle, Kesha & Missy Elliott (4:25) 8. “Rewrite The Stars” Performed by James Arthur & Anne-Marie (3:38) 9. “Tightrope” Performed by Sara Bareilles (3:38) 10. “From Now On” Performed by Zac Brown Band (4:20) 11. “The Greatest Show” (Bonus Track) Performed by Pentatonix (3:25) 12. “Come Alive” (Bonus Track) Performed by Craig David (3:47) 13. “This Is Me” Performed by Kesha (3:54)

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1274 ปักษ์หลัง กุมภาพันธ์ 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.