Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว อัลบั้มซาวนด์แทร็คแอนิเมชัน Moana งานเพลงดี ดนตรีเด่น แต่ดันเพลย์เซฟไปหน่อย

MOANA: ORIGINAL MOTION PICTURE SOUNDTRACK / Various Artists
[Walt Disney Records]

แม้จะเป็นงานที่ดูสนุก ดูเพลินก็จริงอยู่ แต่ Moana แอนิเมชันเรื่องใหม่ของวอลท์ ดิสนีย์ ก็มีความเป็นงานสูตรสำเร็จในตัวเยอะ จนหนังดูนิ่ง ผิดไปจากแอนิเมชันที่ออกนอกกรอบของดิสนีย์อย่าง Zootopia หรือ Wreck-It-Ralph ที่ไม่ได้ทำออกมาเป็นมิวสิคัล ซึ่งดูสด และใหม่กว่า

แต่ก็ต้องยอมรับว่า หนังยังได้ในเรื่องการเป็นงานที่ดูได้ทั้งครอบครัว และโปรดัคชันทุกอย่างก็ยังมาตามมาตรฐาน และเป็นงานแบบเทรดิชันของดิสนีย์เต็มที่ ตัวละครมีครบเจ้าหญิง เจ้าชาย (เรื่องนี้เป็นเทพครึ่งคน), มีอภินิหาร, มีลูกคู่ และมีเพลง ที่ได้ยินแล้วก็รู้ว่านี่คืองานจากดิสนีย์

กำลังหลักๆ ในการทำเพลงของเรื่องนี้ จะมีทั้งหน้าเก่า มาร์ค แมนซินา มือทำสกอร์ ที่เป็นคนเรียบเรียงดนตรีให้แอนิเมชันเรื่องดังอย่าง The Lion King ที่นอกจากแต่งเพลง แมนซินายังทำดนตรีประกอบให้กับหนังไปพร้อมๆ กัน แล้วก็มีคนมาเสริมที่เป็นหน้าใหม่สำหรับดิสนีย์ ลิน-มานูเอล มิแรนดา กำลังหลักทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของละครเพลง Hamilton กับ In the Heights และวง Te Vaka ที่มีโอเปเทีย โฟล เป็นแกนนำ โดยวงเท วากา จะเล่นดนตรีแบบแปซิฟิค ซึ่งจากทางดนตรีก็น่าจะเข้ากันได้ดีกับเรื่องราวใน Moana

กับการได้มือแต่งเพลงละครเพลงมาทำงาน บวกกับการ (อาจจะ) พยายามทำงานในแบบเทรดิชันเดิมๆ ของดิสนีย์ ทำให้เพลงใน Moana มีลักษณะแบบงานมิวสิคัลเทรดิชันในตัวสูง แต่ในเรื่องของเมโลดีก็มีความเป็นป็อปไม่น้อยเลยเช่นกัน เห็นได้ชัดจากท่วงทำนองที่ติดหู ในหลายๆ เพลง เช่น We Know the Way, You’re Welcome โดยเฉพาะ How Far I’ll Go ที่ตัวทำนองถูกใช้เป็นธีมหลักของเรื่อง และไปอยู่ในเพลงอื่นๆ อีกหลายเพลงเช่น I Am Moana เพลงนี้น่าจะเป็นงานที่ไปถึงเวทีออสการ์ได้ไม่ยาก แม้ในปีนี้จะมีหนังเพลงออกมาเยอะ (โดยเฉพาะแอนิเมชัน มิวสิคัล) แต่ด้วยความแข็งแรงของเพลงนี้ อย่างน้อยๆ ถึงชิงก็ไม่น่าพลาด

ทางเพลงส่วนใหญ่จะเป็นงานที่มีสำเนียงดนตรีที่ทำให้นึกถึงหาดทราย สายลม แสงแดด มีเสียงเครื่องเคาะฟังสนุกๆ แบบดนตรีพื้นบ้านของพวกฮาวายเอี้ยน แต่ก็ไม่ได้หลุดจนกลายเป็นงานพื้นบ้านแท้ๆ หรือขยับไปถึงงานเวิร์ลด์ มิวสิค แต่เป็นการผสมผสานกับดนตรีร่วมสมัย ที่ให้ความสำคัญในเชิงของป็อป

ส่วนการเป็นเพลงมิวสิคัล ที่ใช้เล่าเรื่องราว ก็รับใช้เรื่องราวได้ดี เช่น Where You Are ที่มีมูฟเมนท์ของดนตรีที่หลากหลาย เพื่อรับกับภาพบนจอ ส่วน You’re Welcome ที่ร้องโดยดเวย์น ‘เดอะ ร็อค’ จอห์นสัน ก็เป็นงานฟังสนุก ที่อาจจะทำให้นึกถึงงานของเจสัน มราซ ที่มีเครื่องเป่า ปรู้ดปร้าด สนุกสนาน ขณะที่ตัวจอห์นสันเองก็ร้องได้น่ารัก มีทั้งร้อง ทั้งแร็ป ฟังเพลิด และเป็นเพลงเด่นอีกเพลงจากแอนิเมชันเรื่องนี้ ซึ่งในหนังและในอัลบั้มจะมีให้ฟังกันสองเวอร์ชัน อีกเวอร์ชัน จะฟังนุ่มนวลกว่า และมีทางของงานอาร์แอนด์บีอยู่ในเพลง บีทเป็นอิเล็กทรอนิคส์ มีดนตรีที่เป็นเครื่องเคราไฟฟ้ามาผสมผสานค่อนข้างเยอะ ให้อารมณ์แตกต่างไปจากต้นฉบับไม่น้อยเลย

บางเพลง เช่น We Know The Way ที่ได้เสียงคอรัสหนาๆ กับจังหวะจะโคนแน่นๆ อาจจะพ้องกับทางเพลงที่เคยได้ยินใน Pocahontas แต่น่าจะเป็นเรื่องของรากของดนตรีมากกว่า จะเป็นการทำงานที่หลุดตัวเองไม่พ้น เพราะเป็นการทำงานต่างทีมกัน และดนตรีในแบบชนเผ่าต่างๆ ก็มักจะมีความโดดเด่นในเรื่องของเพอร์คัสชันเป็นพิเศษอยู่แล้ว

แวะมาที่ How Far I’ll Go อีกรอบ ในอัลบั้มจะมีให้ได้ฟังกันอย่างเต็มอิ่ม โดยมีเวอร์ชันในหนัง 2 เวอร์ชัน แล้วมีเวอร์ชันป็อป ที่ร้องโดย ออลี คราวัลโญ ทั้งหมด

ส่วนคนที่ซื้อซีดีแบบดีลักซ์ จะมีฉบับภาษาอินโดนีเซีย, มาเลย์เซีย และไทย ที่ใช้ชื่อเพลงว่า ห่างเพียงใด ให้ฟังกันด้วย แต่ถ้าฟังในแอปเปิล มิวสิค จะมีเพิ่มมาให้อีกสามภาษา คือ เวียตนาม, จีน และ (น่าจะเป็น) ตากาล็อก ซึ่งจะเต็มอิ่ม เต็มที่กับเพลงนี้ได้มากยื่งขึ้น

มาถึงงานดนตรีประกอบของมาร์ค แมนซินา ทำออกมารับกับโทน และอารมณ์ของเพลงประกอบ ที่ทำให้รู้สึกถึงท้องทะเล สายลม หาดทราย แสงแดด เอาเครื่องเคาะ และเครื่องเป่าไม้มาใช้สร้างลักษณะเฉพาะตัวของงาน โดยเฉพาะในธีมที่เป็นการรุกเร้า สร้างความตื่นเต้น งานในส่วนของเพอร์คัสชัน ทำหน้าที่ได้อย่างเยี่ยมยอด ส่วนเครื่องเป่าไม้ ก็เหมือนกับเป็นตัวแทนของบรรดาชาวเกาะ ทำให้รู้สึกถึงความใสซื่อ จริงใจ อบอุ่น ไปพร้อมๆ กัน

สำหรับอัลบั้มแบบดีลักซ์ นอกจากจะมีเพลง How Far I’ll Go เวอร์ชันภาษาต่างๆ แถมแล้ว ก็ยังมีเพลงร้องและงานสกอร์ในแบบเดโม ให้ได้ฟังกัน ก่อนจะจบด้วยเพลงนี้ และ You’re Welcome ฉบับคาราโอเกะ ให้ได้ร้องตามกัน โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะไปหาเนื้อร้องจากที่ไหนไกล เพราะในปกอัลบั้มมีมาให้เสร็จสรรพ เรียบร้อยแล้ว..

เป็นงานเพลงและดนตรีประกอบที่ดี ตามมาตรฐานของวอล์ท ดิสนีย์ ที่บวกด้วยความสามารถของลิน-มานูเอล มิแรนดา และวง เท วากา มาเสริม เนื้องานแข็งแรง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ในเรื่องของความสดใหม่นั้น ตัวเพลง และดนตรีก็ไม่ต่างไปจากหนัง ดูจะเพลย์เซฟกันเยอะไปหน่อยเท่านั้นเอง

โดย นพปฎล พลศิลป์ จากคอลัมน์ สะกิดร่องเสียง นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1223 ปักษ์แรก มกราคม 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.