FEATURESMusic FeaturesMusic ReviewREVIEWดนตรีมีเหตุ

ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ 3D งานดนตรีสำหรับคอลูกทุ่งคลาสสิคดั้งเดิม

เมื่อปี 2552 ค่ายเพลงเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ใบชา ซองส์ ปล่อยอัลบั้มมาชุดหนึ่ง แม้จะไม่ได้สร้างความสั่นไหวให้กับวงการเพลงโดยรวมมากนัก แต่ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับคอเพลงคุณภาพไม่น้อยเลย เพราะงานชุดนี้เป็นงานที่ไม่ได้เห็นมานานแล้วในบ้านเรา

luktung hifi3D cover

นั่นก็คือ งานลูกทุ่งในแบบคลาสสิค ดั้งเดิม ที่ไม่ใช่การนำเอาเพลงเก่ามาทำใหม่ แต่เป็นการทำเพลงใหม่ ที่ดนตรีมาพร้อมกับอารมณ์เก่าๆ ที่ย้อนเวลาไปได้ไม่น้อยกว่า 30 ปี กับอัลบั้ม ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ ที่ไม่ใช่แค่จะทำให้อารมณ์ถวิลหาอดีตคุโชน แต่ด้วยความเนี้ยบและทำได้ถึงทั้งดนตรีและเสียงร้อง ทำให้ ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ พาบรรยากาศเก่าๆ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ที่โดดเด่นมากๆ ก็คือ ในงานชุดนี้นั้น แม้ดนตรีจะพาย้อนเวลาไปไกล แต่กับเรื่องราวในเพลง กลับเป็นเรื่องราวของโลกในทุกวันนี้ ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากเพลงลูกทุ่งในยุคเก่า ที่บอกเล่าเรื่องราวในช่วงเวลานั้นๆ มาเล่าขาน

และในปีนี้ ใบชา ซองส์ ที่มีบรรณ สุวรรณโณ เป็นโต้โผใหญ่ก็สานต่อสิ่งเริ่มต้นเอาไว้เมื่อ 6 ปีก่อนด้วยอัลบั้ม ลูกทุ่งไฮไฟ 3D ที่ยังคงคอนเส็ปท์เดิมๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น การทำเพลงลูกทุ่งร่วมสมัยในสไตล์เรโทร, บันทึกเสียงกันแบบเล่นสด เนี้ยบๆ ที่ตัวแผ่นยกให้เป็นงานออดิโอไฟล์ได้สบายๆ

แต่ที่ต่างไปจากเดิมก็คือ จากที่เคยใช้นักร้องแบบเต็มแม็กซ์ 5 คน ลูกทุ่งไฮไฟ 3D มีเจ้าของเสียงร้องเพียงหนึ่งหนุ่ม-หนึ่งสาว เบิร์ด ธรรมรัตน์ และ กุ๊ก อรสุรางค์ แม้ความหลากหลายของเสียงร้องจะหายไป แต่ก็ได้ความชัดเจนเป็นกลุ่มก้อนของตัวงานมาแทน โดยเนื้อหาก็ยังเกาะติดกับการบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัย ได้ความคมคายของการใช้ภาษา การเล่าเรื่องราวที่มีทั้งกระทบกระเทียบเปรียบเปรย เสียดสี ซาบซึ้ง ประทับใจ สนุกสนาน ที่ครบรส

เช่น เรื่องของกูเกิลใน ‘ถามกู’, ‘สงครามรัก’ ที่เปรียบเทียบเรื่องหนุ่มจีบสาว ว่าไม่ต่างไปจากการทำสงครามเพื่อเอาชนะใจ แต่อาวุธที่ใช้ก็คือ ความรัก, ความจริงใจ ซึ่งเนื้อร้องน่ารัก-น่าชังเหลือเกิน “ตั้งใจไว้ยิงความรักไป ใส่ความจริงใจ พร้อมด้วยระเบิดความเพ้อ กระสุนความหลง”

หรืองานเสียดสีแสบๆ แต่น่ารัก ‘ผมไม่อยากรวย’ ที่จิกกัดประชดประชัน ความรวยอย่างสนุกสนาน “จนอย่างนี้ดีแล้วละคุณ ไม่ต้องหัวหมุน เอาเงินเข้าแบ็งค์บ่อยๆ” ก่อนจะหักมุมตบท้ายด้วย “คำพูดจากปาก ขอให้ไม่จริง” ขณะที่ ‘ดั้งเดิม’ ก็ทั้งเล่นคำ ทั้งแดกดันอย่างสนุกสนาน แถมยังเรียบเรียงดนตรีแบบอารมณ์ขันจัดมาเต็ม โดยเฉพาะเสียงครวญครางของสาวทำ “ดั้ง” จนไม่เหลือเค้า “ดั้งเดิม” ที่ฟังไปก็อมยิ้มไป ที่พลาดไม่ได้ ‘รับสมัครแฟน’ ที่แดกดันความรักในยุคนี้ ผ่านการกำหนดสเป็คแฟนของสาวๆ ที่บางคนอาจจะร้อนผ่าวๆ ที่หน้าได้ไม่ยาก

ส่วน ‘คนหน้าหนา’ ก็ว่าด้วยสาวสวยถูกหนุ่มตามตื้อถ่ายคลิป ที่ราวกับถอดชีวิตพรีตตีที่มักถูกหนุ่มๆ ก้อร่อก้อติดในสถานที่ต่างๆ ซึ่งทำให้นึกถึงเพลงลูกทุ่งเก่าๆ อย่าง ‘มอง’ ที่มาในอารมณ์คล้ายๆ กันแต่ต่างกันที่ฝั่งของมุมมอง กับ ‘หลงฟ้าลืมดิน’ เพลงซึ้งๆ ของสาวรอหนุ่มนั้น ก็ดึงบรรยากาศที่เคยสัมผัสกันในงานของผ่องศรี วรนุช มาให้ลิ้มรสกันอีกครั้ง

ซึ่งเสียงร้องของทั้งเบิร์ด ธรรมรัตน์ ทั้งกุ๊ก อรสุรางค์นั้นเอาอยู่ คำในเพลงเข้าปาก กับธรรมรัตน์อาจจะจับอารมณ์ขันที่เจือมาในเสียงได้ไม่ยาก แต่กับอรสุรางค์ เสียงของเธอไม่ต่างไปจากตลกหน้าตาย ที่ทำให้เพลงประชดประชัน แสบสันต์มากยิ่งขึ้น ส่วนเนื้อเพลงของบรรณ ต้องบอกว่ามาแบบท็อปฟอร์ม ไม่ต่างไปจาก รักยุค ไฮ-เทค ของสวีทนุช ไม่ดูจงใจ หรือพยายามมาก เหมือนที่รู้สึกกับหลายๆ เพลงในช่วงหลังๆ

ซึ่งนั่นหมายความว่า ต่อให้ภาษา เรื่องราวจะล้ำกว่าดนตรี แต่ก็สามารถผสมผสานกลมกลืนได้อย่างลงตัว ถือเป็นงานดีๆ อีกชุดหนึ่งที่มีให้ฟังในบ้านเรา โดยเฉพาะคนที่ชอบเพลงใหม่แต่ดนตรีซาวนด์เก่าๆ ที่ทำถึง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำออกมาให้ได้แบบนี้

หากหาซื้อซีดีชุดนี้ไม่ได้ สามารถสั่งซื้อได้ที่ www.baichasong.com ได้ครับ

จากเรื่อง ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ 3D งานดนตรีสำหรับคอลูกทุ่งคลาสสิิคดั้งเดิม โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 3 เมษายน 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.