FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เบื้องลึก เบื้องลับ กับเพลงอันดับ 1 ของ The Beatles (2)

อัลบั้ม 1 หรือ The Beatles 1 คืออัลบั้มที่รวมเพลงอันดับ 1 ของเดอะ บีเทิลส์ ทั้งบนเกาะอังกฤษหรืออเมริกามารวมกันไว้ถึง 27 เพลง โดยวางจำหน่ายในปี 2000 และทำยอดขายได้ถึง 31 ล้านก็อปปีทั่วโลก เป็นอัลบั้มขายดีตลอดกาลอันดับที่ 4 นับตั้งแต่มีการจัดอันดับด้วยระบบซาวนด์สแกน และต่อจากนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแต่ละเพลงของอัลบั้มชุดนี้กัน
 

She Loves You อันดับ 1 ในอังกฤษ, อเมริกา ในปี 1964/ วางจำหน่าย: 23 สิงหาคม1963 (ในอังกฤษ); หลัง Please Please Me ขึ้นอันดับ บีบีซีก็มีรายการ Pop Go The Beatles ให้ฟังกันในช่วง 5 โมงเย็น ซึ่งทำให้แฟนๆ ได้รู้จักกับสี่เต่าทองมากขึ้น และหลังจากการแสดงที่เดอะ มาเจสติค บอลล์ รูม ในนิว คาสเซิล เมื่อ 26 มิถุนายน ขณะที่กำลังนั่งอยู่บนเตียงคู่ในห้องของโรงแรม เดอะ เติร์คส เฮด เลนนอนกับแม็คคาร์ทนีย์ ก็เกิดก้าวกระโดดทางจินตนาการ และคิดต่างจากบรรดาเพลงฮิตๆ ในยุค 60 ทั้งหลาย เมื่อเพลงนี้ไม่ได้เล่าจากมุมมองแบบหนุ่มมีต่อสาวๆ ธรรมดาๆ แต่เป็นมุมมองของบุคคลที่สาม เมื่อเด็กหนุ่มคนหนึ่งเล่นบทพ่อสื่อ ให้หญิงสาวคนหนึ่งกับเพื่อนของตัวเอง

ห้าวันต่อมา ในวันที่ 1 กรกฏาคม พวกเขาบันทึกเสียงเพลงนี้เรียบร้อย นอกจากจะพุ่งขึ้นอันดับ 1 ทันทีท่ามกลางกระแสของวงที่กำลังแรง เพลงนี้ยังทำให้หลายๆ คนรู้ว่า เดอะ บีเทิลส์ ไม่ได้มีแค่จอห์นและพอล

ริงโก คือคนที่เริ่มต้นเพลง ด้วยเสียงกลองปลุกเร้าความรู้สึก พาคนฟังไปอยู่ท่ามกลางสถานที่บางแห่ง ก่อนที่ทุกคนจะรู้ว่าเป็นที่ไหน เสียงกังวานของไฮ-แฮทที่เล่นเกาะอยู่ที่ขอบก็ดังขึ้น แล้วก็เป็นเสียงกีตาร์ที่ล่องลอย คอร์ดหวานๆ ของจอร์จ แฮร์ริสัน รวมไปถึงเสียงร้องจากในลำคอ และเสียงประสานไลน์ที่สามของเขาที่ทำให้คำร้องว่า “เยห์” ในตอนสุดท้ายฉายไปด้วยความสดใส และเน้นความรู้สึก จอร์จ มาร์ติน บอกว่า มันฟัง “เชยๆ” เป็นลูกเล่นในแบบเดียวกับที่วงบิ๊กแบนด์อย่าง Glenn Miller ใช้ แต่พวกเขาไม่สน พวกเขาไม่เปรียบเทียบตัวเองกับประวัติศาสตร์ แต่พวกเขาจะสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาเอง
 

Eight Days A Week อันดับ 1 ในอเมริกา/ วางจำหน่าย: 16 กุมภาพันธ์ 1965 (ในอเมริกา); ถ้าปี 65 คือปีที่เพลงของเดอะ บีเทิลส์นำมาซึ่งความทะเยอทะยานและลักษณะของงานใหม่ๆ ที่ช่วยส่งให้วงการเพลงเข้าสู่ยุคของเพลงร็อค ก็เลี่ยงไม่ได้ที่เพลงจากการร่วมมือกันของเลนนอน/ แม็คคาร์ทนีย์เพลงนี้ จากอัลบั้ม Beatles for Sale จะกลายเป็นการวางศิลาฤกษ์ให้เหตุการณ์ที่ว่า

“พวกเราต้องพยายามอย่างมากในการบันทึกเสียงเพลงนี้ และต้องใส่กันเต็มที่เพื่อที่จะเข้าถึงมัน” ในภายหลังเลนนอนยังอ้างอีกด้วยว่า การทำงานในเพลงนี้เต็มไปด้วยความวุ่นวาย
 

1 - the beatles - dl กับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น Eight Days A Week ทั้งดีกว่าที่เขาคิดไว้ และมีส่วนสำคัญมากๆ กับความมหัศจรรย์ที่จะตามมา มาร์ค เลวิซอห์น นักประวัติศาสตร์และนักเขียนที่รอบรู้ในเรื่องของเดอะ บีเทิลส์ บอกว่า “นี่คือครั้งแรกที่เดอะ บีเทิลส์ ทำงานด้วยไอเดียที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ และทดลองกับการทำงานบันทึกเสียงในหลากหลายรูปแบบ” ฟังเผินๆ เหมือนกับว่านี่คือเพลงป็อปช่วงปี 1963-64 แต่เพลงนี้มีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นท่อนอินโทรที่เฟดเข้ามา ซาวนด์ของเพลงที่สร้างขึ้นด้วยความผ่อนคลาย ขณะที่ลักษณะสำคัญของอัลบั้ม Beatles for Sale ก็คือ การให้น้ำหนักกับเบส ดนตรีฟังหนาๆ เสียงร้องหวานๆ ช่วงกลางๆ เพลง ชี้ไปยังซาวนด์ดนตรีที่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของเพลงในยุค 1965 ที่ได้ยินแล้วต่างรู้สึกทึ่งกันอย่างมาก ของเพลง Mr Tambourine Man จากวง The Byrds ที่ออกมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน
 
(ยังมีต่อจันทร์หน้า)

จากเรื่อง เบื้องลึก เบื้องลับ กับเพลงอันดับ 1 ของ The Beatles (2) โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.