FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

กว่าจะเป็น Foreverly งานสดุดี ดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์สของ บิลลี โจ อาร์มสตรอง และนอราห์ โจนส์

[one_half]
การทำงานร่วมกันของบิลลี โจ อาร์มสตรอง แกนนำของวงพังค์ร็อค กรีนเดย์ ที่รวดเร็ว ดุดัน กับนอราห์ โจนส์ เจ้าแม่สมูธแจ๊ซซ์ เจ้าของงานเพลงนุ่มนวล ละมุนละไม ว่าเป็นเรื่องแปลก เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ของวงการแล้ว ผลงานที่ออกมา ซึ่งเป็นการนำเอาอัลบั้ม Songs Our Daddy Taught Us ของดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์ส เมื่อปี 1958 มาทำใหม่ ในแบบแสดงการคารวะ โดยใช้ชื่อชุดว่า Foreverly นั้นเป็นเรื่องที่สุดเซอร์ไพรส์ซะยิ่งกว่า

โดยในปีดังกล่าวดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์ส ขัดจังหวะการทำงานของตัวเองที่เต็มไปด้วยเพลงฮิตอย่างต่อเนื่อง 2 ปีติด เช่น Bye-Bye Love และ Wake Up Little Susie เพื่อทำอัลบั้มที่เป็นการคารวะรากความเป็นคนเทนเนสซีของพวกเขา ด้วยอัลบั้ม Songs Our Daddy Taught Us ซึ่งเต็มไปด้วยงานเพลงโฟล์ค และเพลงคร่ำครวญในแบบคันทรียุคเก่ารวม12 เพลง ด้วยอะคูสติค กีตาร์ และเสียงร้องประสานอันยอดเยี่ยมในแบบเฉพาะตัวของดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์ส

สองปีที่แล้ว (2011) บิลลี โจ อาร์มสตรอง นักร้อง-มือกีตาร์ แกนนำคนสำคัญของวงกรีน เดย์ ที่อาจจะทำเอาหลายๆ คนส่งเสียงฮือฮาก็คือ เขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ ดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์ส เลยก็ว่าได้ ไปเจออัลบั้ม Songs Our Daddy Taught Us เข้า และ “ผมคิดว่า… ‘เฮ้!!! อะไรที่บันดาลใจให้พวกเขาอยากทำอัลบั้มแบบนี้เนี่ย?’” เขาเล่า “เป็นงานที่ดูลึกลับ กับการที่พวกเขาทำเพลงที่เกี่ยวกับความตาย, การติดคุก และความรักที่สูญสลาย” เขาเผยที่มาของการทำอัลบั้มนี้ ที่เริ่มต้นในตอนนั้น

[/one_half]
[one_half_last] “ผมชอบคอนเส็ปท์ทั้งหมดของอัลบั้ม” อาร์มสตรอง เล่าต่อ “อัลบั้มชุดนั้น กลายเป็นบางสิ่งบางอย่างที่สอนพวกเขา และตอนนี้มันก็มาสอนผม ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นเรื่องที่เจ๋งดี กับการได้ส่งต่อธรรมเนียมแบบนี้อีกครั้ง”

แต่เขาส่งต่อไปด้วยวิธีการที่แตกต่าง เพราะในอัลบั้ม Foreverly ที่อาร์มสตรองนำเอาทั้ง 12 เพลงจากอัลบั้ม Songs Our Daddy Taught Us มาร้องใหม่ เรียบเรียงใหม่ มีนอราห์ โจนส์ นักร้องแจ๊ซซ์สาวเป็นคู่ในการทำงาน เสริมด้วยทีมนักดนตรีแบ็คอัพชั้นยอด มีมือฟิดเดิล-ชาร์ลี เบิร์นแฮม, มือเบส-ทิม ลุนท์เซล, มือกลอง-แดน ไรเซอร์ และมือพีดัล สตีล กีตาร์ – จอนนี แลม มาร่วมงาน มีคริส ดูแกนเป็นเอ็นจิเนียร์ ทั้งสองคนใช้เวลาบันทึกเสียงกันเพียง 9 วัน ที่เดอะ เมจิค ช็อป ห้องอัดเสียงในแมนฮัทตัน ซึ่งอาร์มสตรองกับโจนส์ จะแบ่งหน้าที่ในการร้องเพลง เช่นเดียวกับการเล่นกีตาร์และเปียโน

ทั้งสองคนพยายามร้องเพลงโดยใช้โครงสร้างเดิมของดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์ส โดยตั้งใจให้ใกล้เคียงกับการร้องของสองพี่น้องมากที่สุด แล้วก็พยายามทำให้อารมณ์ และความจริงจังในเรื่องเพศเด่นชัดมากขึ้น อย่างที่เป็นในเพลง Oh So Many Years และเพลงบัลลาด เทรดิชันอย่าง Barbara Allen รวมไปถึงนำเอาเพลงเทรดิชันอย่าง Down in the Willow Garden และ Barbara Allen ที่ถูกคัฟเวอร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมไปถึงเพลงคันทรีคลาสสิคของคาร์ล เดวิส Kentucky มาตีความใหม่

(คลิกอ่านตอนที่ 2 ต้นคิดในการเลือก นอราห์ โจนส์ มาร่วมงานกับอาร์มสตรองได้ที่นี่ http://bit.ly/1f7l01C)

จากเรื่อง กว่าจะเป็นอัลบั้ม Foeverly งานสดุดี ดิ เอเวอร์ลี บราเธอร์สของ บิลลี โจ อาร์มสตรอง และนอราห์ โจนส์ โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 21 มกราคม 2557

[/one_half_last]

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.