FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

จากพอล ไซมอน, บิลลี โจ อาร์มสตรอง และนอราห์ โจนส์ ถึงฟิล เอเวอร์ลีย์

ศุกร์ที่ 3 มกราคม ฟิล เอเวอร์ลีย์ หนึ่งในสมาชิกของวง ดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส ร่วมกับพี่ชาย ดอน เอเวอร์ลีย์ เสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในปอดเรื้อรังด้วยวัย 74 ปี ทำให้ตำนานของวงดนตรีวงนี้ต้องปิดฉากลงโดยสมบูรณ์

ดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส เป็นคู่ดูโอที่นำการร้องประสานเสียงมาผสมผสานกับบทเพลงป็อป, ร็อค แอนด์ โรลล์ได้อย่างกลมกลืนลงตัว ได้รับการยอมรับถึงกับมีเพลงฮิตติดท็อปเทนถึง 15 เพลงระหว่างปี 1957 – 1962 เช่น Wake Up Little Susie, All I Have to Do Is Dream, Cathy’s Clown, When Will I Be Loved ขณะที่เสียงร้องประสานที่แน่นปึ้ก ก็ส่งอิทธิพลมากมายให้กับวงดนตรีรุ่นหลังมากมายเช่น เดอะ บีเทิลส์, ไซมอน แอนด์ การ์ฟังเกิล, เดอะ มามาส์ แอนด์ เดอะ ปาปาส์ ด้วยอิทธิพลที่มีต่อวงการเพลง และความสำเร็จที่ได้รับ ทำให้พวกเขาเป็นศิลปินกลุ่มแรกๆ ที่ถูกจารึกชื่อไว้ในหอประกาศเกียรติคุณ ร็อคแอนด์โรลล์ ในปี 1986

เมื่อพฤศจิกายน 2013 บิลลี โจ อาร์มสตรอง แห่งกรีนเดย์ และนอราห์ โจนส์ ออกอัลบั้มที่ชื่อว่า Foreverly ที่เป็นการสดุดีดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์สมา และนี่คือความรู้สึกจากศิลปินรุ่นหลานที่มีต่อการจากไปของฟิล “ผมเศร้ามากกับข่าวของฟิล เอเวอร์ลีย์” อาร์มสตรอง โพสท์ข้อความไว้ “ตอนที่ผมจำได้ว่าตัวเองฟังเพลง ก็เป็นตอนที่ผมรู้จักกับดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส เสียงร้องประสานของพวกเขาจะคงอยู่ต่อไปชั่วนิรันดร์” ก่อนที่จะจบข้อความบนทวีตเตอร์ว่า “พวกเราจะคิดถึงคุณ… ฟิล… ขอบคุณมากๆ”

“ดิ เอเวอร์ลีย์ฯ มีอิทธิพลต่อนักดนตรีทุกแนว” นอราห์ โจนส์ ระบุเอาไว้ในแถลงการณ์ “เสียงร้องประสานที่สูง ซึ่งฟิลร้องเอาไว้ ฟังไหลลื่นและงดงาม แล้วก็ไม่รู้สึกถึงความพยายาม สามารถเข้าถึงคนฟังได้อย่างง่ายดาย เขาเป็นหนึ่งในสุดยอด และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก ที่ต้องสูญเสียเขาไป”

ศิลปินอีกคนที่เคยพูดถึง ดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส ก็คือ พอล ไซมอน ที่ตอนกลับมาออกทัวร์ Old Friend กับอาร์ท การ์ฟังเกิล ทั้งคู่ขอให้ดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส กลับมารวมตัวอีกครั้ง ออกทัวร์ร่วมกับพวกเขา

“รากของดิ เอเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส ฝังลึกมากๆ ในวัฒนธรรมอเมริกัน อย่างแรก พวกเขาคือดาราดังตั้งแต่ยังเด็ก มีรายการโชว์ทางวิทยุกับครอบครัว ไอค์ พ่อก็เป็นนักกีตาร์คันทรี ที่มีชื่อ ซึ่งดึงเอานักดนตรีดีๆ เข้าไปอยู่ในโลกของเอเวอร์ลีย์ได้ ไม่ว่าจะเป็น เมิร์ล ทราวิส หรือ เชท แอทคินส์ ที่ต่างก็เคยเล่นดนตรีให้กับดิ เอเวอร์ลีย์ฯ ที่แกรนด์ โอล โอเพรย์ บางทีพวกเขาทรงพลังกว่าเอลวิส เพรสลีย์ ซะอีกในการทำให้เพลงคันทรี่มีซาวนด์แบบงานร็อคแอนด์โรลล์ยุค 50s และสร้างเพลงคันทรี ที่ไม่มีความธรรมดาอยู่ในเนื้องาน

“ผลกระทบที่ดิ เอเวอร์ลีย์ฯ สร้างขึ้นนั้น มากยิ่งกว่าชื่อเสียงของพวกเขา ทั้งคู่มีอิทธิพลต่อจอห์น เลนนอน และพอล แม็คคาร์ทนีย์ ที่เคยเรียกตัวเองว่า เดอะ ฟอร์เอฟเวอร์ลีย์ บราเธอร์ส มาก่อนในตอนแรก และแน่นอนกับไซมอน แอนด์ การ์ฟังเกิล ตอนเด็กๆ ผมกับอาร์ตีได้รับอิทธิพลเพลงร็อคแอนด์โรลล์มาจากดิ เอเวอร์ลีย์ฯ และในฐานะไซมอนแอนด์การ์ฟังเกิล เราก็เอาเพลง Bye Bye Love มาใช้ใน Bridge Over Troubled Water และต่อมาฟิลกับดอนก็มาร้องในอัลบั้ม Graceland ให้กับผม

“ก่อนจะออกทัวร์กับผมและอาร์ตีในปี 2003 ฟิลกับดอนเกษียณจากวงการไปแล้ว พวกเขากลับมาเพื่อพวกเรา ผมบอกว่า ‘ฟิล… ถ้าคุณจะวางมือ คุณอาจจะอยากออกแสดงอีกสักครั้ง เพื่อรับการสดุดี และเพื่อที่ผม… อย่างน้อยจะได้บอกว่า พวกคุณมีความหมายสำหรับเรา และวัฒนธรรมของเรามากมายขนาดไหน ที่น่าทึ่งก็คือ พวกเขาไม่เจอกันมานานราวๆ 3 ปี ทั้งคู่พบกันที่ลานจอดรถก่อนการแสดงครั้งแรก จากนั้นก็หยิบกีตาร์สีดำที่ขึ้นชื่อลือชาขึ้นมา พอเอ่ยปากร้องเพลง หลังจากวันเวลาผ่านไปนานเนิ่นนาน มันยังคงเป็นสียงเดียวกับที่ผมหลงรักในตอนวัยเด็ก มันยังคงสมบูรณ์แบบ”

และวันนี้ เสียงนั้นก็ไม่มีวันสมบูรณ์อีกต่อไปแล้ว

จากเรื่อง จากพอล ไซมอน, บิลลี โจ อาร์มสตรอง และนอราห์ โจนส์ ถึงฟิล เอเวอร์ลีย์ โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 10 มกราคม 2557

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.