FEATURESMusic Features

เรื่องเล่าชาวร็อค – โจ สตรัมเมอร์ แห่ง The Clash กับเคล็ดลับจบลอนดอน มาราธอน 1983 ในเวลา 4 ชั่วโมงกว่า

21 เมษายนที่ผ่านมา (2024) คือวันแข่งขันลอนดอน มาราธอน ประจำปี 2024 หนึ่งใน 6 มาราธอนสำคัญของโลก ที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากมาย และหลาย ๆ รายก็เป็นคนดังจากวงการบันเทิง อาทิ อเล็กซานเดอร์ ลินคอล์น นักแสดงจากซีรีส์ ‘Emmerdale’, โคลอี มีโดว์ส จากซีรีส์ ‘The Only Way Is Essex’, คริสโตเฟอร์ เอกเคลสตัน อดีตผู้รับบทดร. ฮูว์ จากซีรีส์ ‘Doctor Who’, เอ็มมา บาร์ตัน กับเจมี บอร์ธวิค จาก ‘EastEnders’, แฮร์รี จัดด์ มือกลองวง McFly, จอช คัธเบิร์ต อดีตนักร้องนำ Union J

ย้อนกลับไปในปี 1983 หนึ่งในศิลปินระดับตำนานของวงพังก์ร็อคระดับตำนาน โจ สตรัมเมอร์ แห่ง The Clash ก็คือหนึ่งในผู้ร่วมเข้าแข่งขัน ซึ่งสตีฟ แร็ปพอร์ต ตากล้องชาวอเมริกัน ที่มาตั้งรกรากในเกาะอังกฤษ ผู้ตามจับภาพของสตรัมเมอร์เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้นกับ เอ็นเอ็มอี เอาไว้เมื่อปี 2020 ว่า ราว ๆ ก่อนหน้านี้สัก 3 ปี เขาได้รับการติดต่อจากบริษัทผลิตเสื้อผ้าสไตล์พังก์ในปารีส เพื่อขอใช้หนึ่งในภาพขาว-ดำของสตรัมเมอร์ที่เขาถ่ายไว้ สำหรับการออกแบบเสื้อยืดแบบใหม่ ๆ

“ผมให้เขาติดต่อกับเพื่อนผมที่อ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ซึ่งเขาก็รื้อหาไปทั่วโรงรถ แล้วก็พบรูปพวกนั้นจริง ๆ” แร็ปพอร์ตบอก “หลังจากนั้นสักพัก ผมก็นึกขึ้นได้ว่า น่าจะมีรูปทำนองนี้อีกนะ แล้วมันก็เป็นภาพของโจ สตรัมเมอร์จริง ๆ นั่นแหละ เป็นภาพขาว-ดำ ซึ่งถ่ายที่แบล็คฮีธ ก่อนการแข่งจะเริ่มขึ้น ซึ่งทุกอย่างก็เริ่มจากตรงนั้น”

ต้นปีนี้ ตัวแทนของแร็ปพอร์ตส่งกล่องที่เต็มไปด้วยฟิล์มอันทรงคุณค่า 4 กล่องไปถึงบ้านเขาในแปซิฟิกา, แคลิฟอร์เนีย หลังใช้เวลาช่วงล็อคดาวน์ไปกับการตรวจดูภาพเหล่านี้ เขาก็ได้พบภาพสุดเซอร์ไพรส์ “ผมเจอภาพโจวิ่งมาราธอน ที่เป็นภาพสี!” แร็ปพอร์ตบอก “หัวผมพองโตขึ้นมาเลย เพราะผมไม่มีความทรงจำอะไรที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพสีจากงานมาราธอนเลย ผมจำได้ว่าส่งฟิล์มเนกาทีฟไปให้โจ สตรัมเมอร์ แล้วก็สแกนภาพเก็บไว้”

เมื่อให้ย้อนไปถึงวันแข่งขัน แร็ปพอร์ตเล่าว่า “ผมขับรถข้ามลอนดอน ไปจอดแถวแบล็คฮีธ คอมมอน แล้วออกจากรถซึ่งตอนนั้นโจ สตรัมเมอร์กำลังวอร์มอยู่ ซึ่งไม่ใช่บนพื้นหญ้าด้วยซ้ำ แต่อยู่ใกล้ ๆ กับถนนที่เต็มไปด้วยคนเป็นพัน ๆ”

“ทุกคนสวมเสื้อแจ็กเก็ตกันฝน แล้วก็โจที่โดดเด่นเป็นตัวของตัวเอง เมื่อสวมแค่เสื้อยืด ‘White Riot’ ของเดอะ แคลช” เขาเล่าต่อ “ผมเดินไปหา แล้ว ‘โจ นายเป็นไงมั่ง? ฉันพอจะถ่ายภาพนายได้ไหม?’ แล้วเขาก็โพสท่าให้ ผมถ่ายรูปเขาไปเรื่อย ๆ แล้วเขาก็วิ่งออกไป ซึ่งมันก็กลายเป็นภาพที่เขากำลังวิ่ง ที่ผมมีอยู่ในมือ เขาเป็นหนึ่งกลุ่มคนที่วิ่งไปยังจุดสตาร์ต มองไปรอบ ๆ แล้วก็ยิ้ม”

แร็ปพอร์ตขับรถไปที่สะพานทาวเวอร์ บริดจ์ เพื่อหวังจะได้ภาพสตรัมเมอร์บริเวณนั้น แต่ “ผมก็ถอดใจ เก็บข้าวของกลับไปที่รถ จากนั้นผมก็เห็นไอ้หนุ่มร่างผอม ขาเก้งก้าวอย่างกับกวางแบมบี กำลังวิ่งอยู่ เฮ้ย! นั่นมันโจนี่หว่า” เขาเล่า “ผมหยิบฟิล์ม… ที่ผมคิดว่าคงเป็นฟิล์มขาว-ดำ ซึ่งหนังสือโรลลิง สโตนใช้ และจริง ๆ แล้วเอ็นเอ็มอีก็ใช้”

ภาพสี่สีภาพแรกของโจที่กำลังโบกมือ แพร่ไปทั่วโลกออนไลน์หลังแร็ปพอร์ตโพสต์ขึ้นทวิตเตอร์ สร้างอิมเพรสชันได้ถึง 950,000 และมีคนกดไลก์ 10,000 คนอย่างรวดเร็ว “ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้” เขาเผยถึงปฏิกริยาตอบรับ ก่อนจะเสริมด้วยว่า ตอนนี้ มี “แฟน ๆ วงแคลชมากมาย” ที่มาตามอินสตาแกรมของเขา “เมื่อวานผมไปที่ห้องล้างรูป แล้วก็ต้องแจกลายเซ็นลงบนภาพเป็นร้อย ๆ ใบที่ผมขาย ตอนนี้ผมมีรูปที่ขายทั้งหมด 15 ภาพ แล้วก็มีข้อเสนอพิเศษเพราะทุกคนคงมีเงินไม่มากหรอก เนื่องจากการล็อคดาวน์”

ภาพชุดที่ว่า ยังไปเข้าตาลูซินดา เทต ภรรยาม่ายของสตรัมเมอร์ด้วย “ผมได้ยินมาว่า เธอชอบรูปพวกนี้ ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเดินหน้าต่อ ด้วยการพยายามถ่ายภาพขาวดำของเธอ”

เส้นทางชีวิตของแร็ปพอร์ตกับสตรัมเมอร์มาเจอกันในปี 1982 เมื่อเขาถูกส่งไปถ่ายปกให้กับวง Bow Wow Wow ในลอสแอนเจลิส “พวกเขาอยู่กันที่ซันเซ็ต มาร์ควิส แล้วเดอะ แคลชก็อยู่ที่นั่นด้วย เราก็เลยได้ขลุกอยู่ด้วยกัน” เขาเล่า “ผมเจอโจแล้วก็นั่งดื่มกับเขา เราเล่นเกมดื่มเหล้ากัน ซึ่งมีบางอย่างที่เกี่ยวพันกับอัลบัมชุดแรกที่คุณซื้อ ซึ่งของผมกับโจก็คือ อัลบัม ‘Every Picture Tells A Story’ ของร็อด สจวร์ต เราเลยมีอะไรผูกพันกัน”

แร็ปพอร์ตเผยด้วยว่า เขามีภาพสี่สีของสตรัมเมอร์รวมราว ๆ 20 รูป ที่เขากำลังจัดการสแกน นอกจากนี้ เขายังมีภาพที่ถูกลืม ของเดฟ สจวร์ตจาก Eurythmics ที่ถ่ายกับโจอีย์ ราโมน ในไนต์คลับ รวมถึงภาพมาร์ก อัลมอนด์ อยู่กับนิค เคฟ ซึ่งหาชมได้จากอินสตาแกรมของแร็ปพอร์ต

สำหรับเรื่องการวิ่งของสตรัมเมอร์ วันนั้นเขาเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 13 นาที และเล่าถึงการเตรียมตัวว่า “ผมซดเบียร์ไป 10 ไพนต์ ในคืนก่อนการแข่งขัน แล้วก็ไม่วิ่งเลยแม้แต่ก้าวเดียว อย่างน้อย 4 สัปดาห์ก่อนวันงาน” และ “สิ่งล่อตาล่อใจอย่างที่สุดในลอนดอน มาราธอนก็คือ การวิ่งเข้าผับที่อยู่ข้างทาง” สตรัมเมอร์เล่าในปี 1983 อ่านแล้วก็ต้องบอกว่า “อย่าพยายามลอกเลียนแบบนะเด็ก ๆ ทั้งหลาย” โดยตลอดชีวิตของสตรัมเมอร์ เขาเข้าแข่งมาราธอนทั้งหมด 3 ครั้ง สองหนที่ลอนดอน กับที่ปารีสอีกหน (แม้จะวิ่งไม่จบ แต่ก็ขอนับ)

ภาพประกอบ: Steve Rapport, instagram: steverapportphotography

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์หรือกดติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.