FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

จากเคิร์ค แฮมเม็ทท์ ถึง Guns N’ Roses “พวกเขาคือวง รำลึกอดีต” และอนาคตของ Metallica

กันส์ เอ็น โรเซส และ เมทัลลิกา สองวงร็อครุ่นเก๋า กลับกลายเป็นสองศิลปินที่ถูกแฟนเพลงบ้านเรา หยิบเอามาพูดถึงกันบ่อยๆ ในช่วงนี้ โดยวงแรกนั้น กำลังจะมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเรา วันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า ที่สนามเอสซีจี สเตเดียม ซึ่งเป็นทัวร์ในแบบ ‘เกือบ’ รียูเนียน เพราะได้สมาชิกเก่าบางส่วน คือ สแลชกับดัฟฟ์ แม็คเคแกน กลับมาร่วมวงอีกครั้ง โดยบัตรวางจำหน่ายแล้วทาง www.thaiticketmajor.com

ขณะที่เมทัลลิกาเอง ก็มีข่าวว่าเกือบจะได้เปิดคอนเสิร์ตในบ้านเรา แต่ไปๆ มาๆ วันที่ว่ากันว่าพวกเขาจะมาเล่นในบ้านเรา 22 มกราคม 2560 ก็ถูกโยกไปลงที่สิงคโปร์แทน แต่ที่แน่ๆ เมทัลลิกาเพิ่งออกอัลบั้มใหม่ Hardwired… to Self-Destruct ให้แฟนๆ ได้ฟังกัน

และในการให้สัมภาษณ์ของเคิร์ค แฮมเม็ทท์ มือกีตาร์ของวง ก็มีการพาดพิงถึงวงฮาร์ดร็อคที่เคยทัวร์มาด้วยกัน ดังมาด้วยกันว่า กลายเป็นวง “รำลึกอดีต” ไปซะแล้ว โดยแฮมเม็ทท์ยกเหตุผลที่ว่า กันส์ เอ็น โรเซส ไม่ได้ทำเพลงใหม่ๆ ออกมาร่วมๆ ทศวรรษ โดยงานชุดล่าสุดของพวกเขาก็คือ Chinese Democracy ที่วางจำหน่ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 ปีเดียวกับที่เมทัลลิกา มีอัลบั้ม Death Magnetic ออกมา

“น่าเสียดาย ที่พวกเขากลายเป็นวงดนตรีรำลึกอดีต ซึ่งสำหรับผมแล้ว มันเป็นเรื่องน่าเศร้า” แฮมเม็ทท์ กล่าว

แฮมเม็ทท์ยังพูดถึงความแตกต่างระหว่างเมทัลลิกา ที่พยายามทำเพลงใหม่ๆ กับวงอื่นๆ จากช่วงปลายยุค 80 – ต้นยุค 90 ที่ให้ความสำคัญกับการออกทัวร์ และเล่นเพลงฮิตเก่าๆ ของตัวมากกว่า อีกด้วย

ส่วนนักร้องนำของวง เจมส์ เฮทฟิลด์ ก็เสริมที่แฮมเม็ทท์พูด ด้วยการอธิบายถึงแรงขับที่มีต่อวง ในการทำเพลงใหม่ๆ “ผมไม่อยากคิดไปว่า เราทำเพลงใหม่กัน เพราะพยายามจะทำตัวเป็นหนุ่ม แต่มันเป็นการทำให้รู้สึกว่า ตัวเองยังมีความหมาย” เฮทฟิลด์ กล่าว “มันทำให้รู้สึกเหมือนว่า พวกเรายังคงมีพัฒนาการ”

ในปี 2014 แฮมเม็ทท์ ก็เคยแสดงความที่คล้ายๆ กันแบบนี้ เมื่อถูกนักข่าวถามว่า เคยคิดไหมว่า เมทัลลิกาจะหยุดทำเพลงกัน

“ผมไม่คิดอะไรแบบนั้น” แฮมเม็ทท์ตอบ “มันมีมุมมองที่หลากหลายมากๆ สำหรับวงดนตรีวงนี้ ที่พวกเราอยากจะถ่ายทอดออกมา ผมคิดว่าการออกทัวร์ ก็เป็นการสนับสนุนการทำงานบันทึกเสียง และการทำงานบันทึกเสียง ก็เป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ การทำเพลง ที่ไปสนับสนุนการออกทัวร์ งานทั้งสองส่วนล้วนสนับสนุนกันและกัน แล้วก็ต้องการกันและกัน เพื่อที่เราจะก้าวไปข้างหน้าต่อ

“เพราะงั้น ผมเลยคิดว่า พวกเราต้องการแต่งเพลง เขียนเนื้อร้อง แล้วบันทึกเสียงพวกมัน เสมอ”

แล้วลาร์ส อูลริช มือกลองของวง ก็เคยพูดอะไรคล้ายๆ กันว่า ทางวงคงไม่อยากที่จะเสียเวลาไปกับการทำงานโปรเจ็คท์ใด โปรเจ็คท์หนึ่งนานๆ

“คุณก็รู้ว่า… เมทัลลิกาน่ะ พูดกันด้วยความจริงใจ ไม่มีอคติอะไร ว่ากันตรงๆ มันเป็นเรื่องของความสนุก” อูลริช กล่าว “แล้วในวันที่เขียนเพลงกันอยู่ปีหนึ่ง แล้วจากนั้นก็เข้าห้องอัดอีกปี แล้วก็ออกทัวร์สักสามปี มันเป็นวัฏจักรที่ยาวนานไม่มีวันรู้จักจบจักสิ้น ผมไม่คิดว่าพวกเราจะนิ่งมากพอ สำหรับการทำอะไรก็ตามด้วยเวลาที่ยืดยาวขนาดนั้น”

แม้กับอัลบั้ม Hardwire… to Self-Destruct จะทิ้งช่วงห่างจาก Death Magnetic ถึง 8 ปี แต่ในช่วงระหว่างนั้น เมทัลลิกาก็มีทั้งการออกทัวร์ มีบันทึกการแสดงสดออกมา กระทั่งหนังเข้าฉายในโรงไอแมกซ์ก็ยังมี พวกเขาอยู่นิ่งๆ ไม่ได้จริงๆ นั่นแหละ

จากเรื่อง จากเคิร์ค แฮมเม็ทท์ ถึง Guns N’ Roses “พวกเขาคือวง รำลึกอดีต” และอนาคตของ Metallica คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.