Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – ADRIFT ล่องลอย อ้างว้าง กลางทะเล ล่องลอย เวิ้งว้าง กลางโรงภาพยนตร์

ADRIFT: ไม่ใช่เป็นเพราะเจอกับพายุเฮอริเคน แล้วทำให้หนุ่ม-สาวที่เพิ่งปลูกต้นรักร่วมกันไม่นาน ริชาร์ดและแทมี ต้องล่องลอยอยู่กลางทะเลอันเวิ้งว้างเป็นเวลานา แต่เอาเข้าจริงๆ ชีวิตของทั้งคู่ก่อนที่จะมาพบกัน ก็คือชีวิตที่ล่องลอยไร้จุดหมาย ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามที่ใจคิด มากกว่าที่จะมีเป้าหมายว่าจะทำ หรือต้องการอะไร และการมาพบกับที่ตาฮิติ ทำให้ชีวิตของริชาร์ดกับแทมีได้พบกับจุดหมาย ได้คิดถึงการลงหลักปักฐาน

แต่น่าเสียดาย เพราะขณะที่ทั้งคู่เริ่มมองไปถึงความมั่นคงในการใช้ชีวิต ก็ต้องมาเจอสถานการณ์ที่ตัวเองต้องล่องลอยอยู่กลางผืนน้ำ ที่มองหาฝั่งไม่เห็น กระทั่งชีวิตของตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะรอดไปถึงวันข้างหน้าได้หรือไม่ ที่บางทีการใช้ชีวิตที่ล่องลอย กับการเจอเหตุการณ์ที่ตัวเองต้องลอยล่อง อย่างหลังอาจจะน่ากลัวมากกว่า แต่ท้ายที่สุดแล้ว การมีจุดหมายในชีวิต ไม่ได้อยู่ไปเพื่อสนุกไปวันๆ ต่างหากที่ทำให้ชีวิตมีค่าขึ้นมา

นั่นคือสิ่งที่หนังซึ่งสร้างจากเรื่องจริงในปี 1983 ของริชาร์ด ชาร์ป และแทมี โอลด์แฮม ที่นำเรือแล่นข้ามแปซิฟิคจากตาฮิติไปซาน ดีเอโก, แคลิฟอร์เนีย แล้วเจอเฮอริเคนเรย์มอนด์เล่นงาน น่าจะต้องการบอก แล้วก็นำเสนอได้ชัดเจน โดยบัลตาชาร์ คอร์มาเคอร์ จาก Everest เล่าเรื่องสลับเหตุการณ์กันไปมา ระหว่างเรื่องราวในปัจจุบันที่แทมีต้องแล่นเรือตามลำพังหลังโดนเฮอริเคนเล่นงาน จนริชาร์ดได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก ต้องนอนนิ่งอยู่กับที่ กับความเป็นมาที่ทำให้ทั้งสองมาเจอและพบกัน ทำให้หนังมีทั้งความเป็นหนังดรามารอดชีวิต และหนังโรแมนติคอยู่ในตัว

แม้จะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดูหนักแน่น รวมไปถึงมีพัฒนาการ แต่สำหรับการทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับหนัง เหตุการณ์แตกต่างและขัดแย้งที่ตัดสลับกันไปมา แม้จะส่งเรื่องแต่ก็ทำให้อารมณ์ไปไม่สุดฝั่งสักทาง แล้วกับความพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดของตัวละคร คอร์มาเคอร์ก็ทำได้ไม่ดีอย่างที่เคยเป็น เมื่อไม่สามารถบีบหรือกดดันผู้ชมได้อยู่มือ จนกลายเป็นสถานการณ์นิ่งๆ ที่ดูไม่คืบหน้าไปไหน แม้จะไม่ถึงกับน่าเบื่อ แต่ก็ไม่ทำให้คนดูลุ้นและอึดอัดไปกับความหวังของตัวละครที่เหมือนจะลอยหายไปเรื่อยๆ ถึงจะปิดจบด้วยสถานการณ์หักมุมในตอนท้าย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายอีกต่อไป

กับทิศทางที่ไม่รู้จะไปไหนของหนัง บางทีก็เหมือนกับอยู่ในสถานการณ์ล่องลอยเหมือนกับตัวละคร และอารมณ์ของผู้ชมเหมือนกัน

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.