Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Goosebumps หนังสยอง สุดหรรษา สำหรับครอบครัว

goosebumps posterGOOSEBUMPS: ดัดแปลงนิยายซีรีส์สำหรับเด็ก มาเป็นภาพยนตร์ได้อย่างน่าสนใจ เพราะรวบเอานิยายทุกเล่มมารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ปั้นเป็นงานอัตชีวประวัติแบบหลอกๆ มีตัวละครที่มีชีวิตจริงคือ อาร์แอล สไตน์ อยู่ในเรื่อง แต่พยายามแปลกแยกจากผู้คน เพราะหนังสือชุด Goosebumps ของตัวเองนั้น หากมีคนเปิดอ่าน บรรดาปีศาจก็จะมีตัวตน ออกมาจากหนังสือ เพื่อหลอกหลอนผู้คนได้จริงๆ ทำให้เขากับแฮนนาห์-ลูกสาว ต้องเก็บตัวเงียบ จนแซ็ค เด็กหนุ่มจากเมืองใหญ่ย้ายมาอยู่บ้านข้างๆ กฏเหล็กที่ตั้งไว้ก็พัง หนังสือชุดที่ว่าถูกเปิดและเหล่าร้ายทั้งหลายก็ออกมาถล่มเมือง ทำให้สไตน์กับแซ็คและลูกสาว ต้องหาทางจบมันให้ได้

ในความเป็นหนังแฟนตาซี สำหรับครอบครัว ในแบบทำให้นึกถึง Jumanji แต่ Goosebumps เติมความเป็นหนังเขย่าขวัญ สยองขวัญเข้ามาด้วย ในหลายๆ ฉาก ซึ่งถ้าเพิ่มดีกรีลงไปอีก ก็มีหลอนระทึกได้เหมือนกัน แต่หนังก็คุมโทนไม่ให้หลุดไปจากการเป็นหนังสำหรับครอบครัว ขณะที่การเล่าเรื่องก็สนุกสนานใช้ได้ ในแบบที่แม้จะไม่ใช่แฟนนิยายชุดนี้ก็พอเพลินอยู่ แต่ถ้าเป็น การได้เห็นตัวละครในหนังสือมีชีวิตบนจอภาพยนตร์ น่าจะ ’อิน’ มากขึ้นไปอีก

แต่กับบางช่วงของหนัง อย่างการไล่ล่าที่ดูยืดยาว หากเล็มออกไปบ้าง หนังน่ากระชับ กระทัดรัด กว่านี้ บางตัวละครก็ใช้ได้ไม่คุ้มค่า อย่าง คุณป้าของแซ็ค ที่ถูกกันออกไปอย่างรวดเร็ว ทั้งที่น่าจะได้ทำ ‘อะไร’ มากกว่าที่เป็นอยู่

แต่หนังก็มีจุดหักมุมที่ใช้ได้ ไปกับหนังเข้ามาได้อย่างลงตัว ถึงตอนท้ายจะหาทางออกให้จบแบบแฮปปี เอนดิงที่ง่ายไปนิด และเอาใจคนดูรวมไปถึงปกป้องตัวละครเกินเหตุ แต่ก็อยู่ในกรอบเงื่อนไขของเรื่องราว แต่ก็นะกับผู้ชมเด็กๆ กลุ่มเป้าหมายตรง หนังน่าจะโป๊ะเช๊ะพอดี แต่กับกลุ่มเป้าหมายรอง หนังออกจะล้นๆ อยู่บ้าง

ขณะที่ในกลุ่มนักแสดง หน้าเก่าอย่าง แจ็ค แบล็ค ไม่ต้องพูดถึง ในกลุ่มเด็กๆ โอเดยา รัช ที่เล่นเป็นแฮนนาห์ มาพร้อมเสน่ห์ ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรักหรือเอ็นดู แต่ดีแลน มินเน็ทท์ แห้งแล้งไปสำหรับบทสำคัญ แถมยังโดนไรอัน ลี ที่เล่นเป็นเพื่อนซี้ขโมยซีนไปหลายฉากเหมือนกัน

หนังปิดท้ายด้วยคติสอนใจเกี่ยวกับเรื่องของการปิดตัวเอง หนีโลก ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีสำหรับ ‘สัตว์สังคม’ อย่างเรา แต่ที่ชอบมากกว่าก็คือ การทำให้เด็กไม่รู้สึกกลัวภูตผีปีศาจ และการอุปมาให้ได้รู้ว่า สิ่งเลวร้ายในหนังสือ ก็อยู่ในหนังสือ ถ้ารู้สึกกลัวหรือหวั่นใจ ปิดมันไว้ ไม่ต้องอ่าน

น่าจะดูสนุกกันได้ทั้งบ้าน สบายๆ

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

&nbsp

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.