REVIEW

ดูมาแล้ว Ip Man 3 บทสรุป ที่ลงตัว ครบทุกมิติ และอารมณ์

IP MAN 3: จากสองภาคแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งรายได้และคำชื่นชม เรื่องราวของยิปมัน ปรมาจารย์มวยหย่งชุน ก็เดินทางมาถึงภาคที่สาม ที่ดอนนี เยน ผู้รับบท บอกว่าจะเป็นการสวมบทบาทอ.ยิปมันเป็นครั้งสุดท้าย

ip man 3 - poster

จากจุดเริ่มต้นในภาคแรก ความโดดเด่นเรื่องวีรกรรมในภาคต่อมา Ip Man 3 จะพาผู้ชมไปพบกับด้านที่นุ่มนวลมากขึ้นของยิปมัน ด้านที่โรแมนติคและอบอุ่น ในความเป็นพ่อบ้านและสามี ที่ถึงกับทำให้เขาต้องถอด ปลด เกียรติยศชื่อเสียงในฐานะปรมาจารย์อันดับ 1 ของมวยหย่งชุน เพื่อความสุขของคนที่รักเขา และเขารัก

แม้ในภาคก่อนๆ หนังจะนำเสนอเรื่องราวด้านนี้ให้เห็นกันมาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ได้เน้นย้ำ หรือแสดงให้เห็นกันอย่างจริงจัง เช่นที่เห็นกันในภาคนี้ และทำให้หนังมาพร้อมกับความนุ่มนวลอบอุ่นมากกว่าในภาคก่อน รวมไปถึงทำให้ยิปมันมีมิติ และความลึกมากกว่าที่เคยได้เห็นกัน

ขณะที่นักแสดงในเรื่อง นอกจากดอนนี เยน ไม่ว่าจะเป็น ซาง จิน (ที่ทำให้รู้สึกถึงโป้ โยคีเพลย์บอยไม่น้อยเลย) หรือกระทั่ง ไมค์ ไทสัน ก็มีความนุ่มนวล ด้านที่เป็นมนุษย์ปุถุชนอยู่ข้างใน

ฉากแอ็คชันปล่อยมาได้อย่างมีจังหวะจะโคน ไม่พร่ำเพรื่อ และมีการให้น้ำหนักความสำคัญที่แตกต่างกันไป แล้วก็มาพร้อมกับความสวยงาม ไม่ต่างไปจากลีลาการเต้นรำ มีอารมณ์ความรู้สึกข้างใน มีความแตกต่างกันในแต่ละฉาก ทั้งบรรยากาศ และชั้นเชิงการต่อสู้ โดยเฉพาะฉากดวลสองฉากใหญ่ ที่นอกจากจะสัมผัสได้ถึงความเป็น ‘ศิลปะ’ ของการต่อสู้แล้ว ก็ยังแสดงถึงมิตรภาพในความเป็นศัตรู ความเป็นลูกผู้ชาย ที่ยอมรับนับถือในเรื่องฝีมือของกันและกัน

ยิ่งฉากสุดท้ายด้วยแล้ว… หนังใส่ความอบอุ่น เข้ามาได้อย่างงดงามและลงตัว

ขณะที่ตัวหนังก็เป็นการปิดฉากยุติเรื่องราวของปรมาจารย์ผู้นี้ได้อย่างลงตัว ครบทุกมิติ และอารมณ์ จากนักสู้ที่ไต่เต้าเพื่อเป็นหนึ่ง มาถึงวีรกรรมเพื่อส่วนรวม และการเป็นพ่อบ้านและสามีที่ดีในครัวเรือน

งดงาม…

ควรดูหากชอบ: Ip Man, Ip Man 3

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:REVIEW

Comments are closed.