Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว – JACKASS 4.5 เรื่องซ่า บ้า กล้า เพี้ยน ของแก๊งตัวแสบหลุดโลก ที่เวลาไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ไม่ได้ชมในโรงใหญ่ เลยไม่รู้ว่าใน Jackass 4.5 ฉบับที่ลงสตรีมิงมีความแตกต่างจากบนจอยักษ์ขนาดไหน ยกเว้นในบางฉากที่ก๊วนแก๊งของจอห์นนี น็อกซ์วิลล์, สตีฟ โอ บอกเอาไว้ว่า ฉากนี้นะทำมาเพื่อ 4.5 ซึ่งก็มีเห็น ๆ กันอยู่ฉาก-สองฉาก

แม้จะเหมือนเป็นการรวมคลิปพฤติกรรมห่าม ๆ ของแก๊งแจ็กแอสส์ แต่หากตามชมกันมาตั้งแต่หนังเรื่องแรก ก็จะพบว่าพวกเขาก็พยายามทำให้มีเรื่องราว หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไล่เรียงระดับความแรงของสิ่งที่พวกเขาทำไปเรื่อย ๆ จนไปพีกในฉากสุดท้าย หรือช่วงท้าย ๆ ของหนัง โดยมีไฮไลท์เด่น ๆ สลับเป็นระยะ ๆ

Jackass 4.5 เริ่มต้นที่การพูดคุยว่า ได้เวลาที่พวกเขาควรจะกลับมาแล้ว และก็ตามด้วยการสรรหาลูกทีมคนใหม่ ๆ มาทำให้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า มาพร้อมการออดิชันแสบ ๆ (ที่แสบจริง ๆ แสบไปถึงรูทวารกันเลยว่าอย่างนั้น) และต่อจากนั้นก็คือสารพัดกิจกรรมที่พวกเขาช่างสรรหาทำ ที่ผู้ชมอย่างเรา ๆ ควรจะนั่งดูอยู่เฉย ๆ เช่น คำเตือนที่พวกเขาบอกบ่อย ๆ ว่า “Don’t try this at home” ที่มีทั้งเรื่องง่าย ๆ ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง ทั้งที่เตรียมตัว เตรียมของกันมากมาย ทั้งแรง ทั้งเบา ทั้งที่ดูน่าหวาดเสียว ตามสไตล์สตันต์เก่า มีทั้งชวนอ้วก ชวนขยะแขยง และทำให้ร้องโอ้ยไปพร้อม ๆ กับพวกเขาโดยไม่รู้ตัว และแน่นอน หัวเราะไปกับความเจ็บปวด ความคลื่นเหียน ที่พวกเขาพบเจอ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ การถ่ายทำแบบแอบถ่าย ที่ผู้คนในสังคมต้องเจอกับความกวนของพวกเขา ที่มีไฮไลท์เด็ด ๆ เพียบ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองปลาไหลไฟฟ้า, เกมโบว์ลิง, ซาชิมิสุดอร่อย หรือคุณปู่จอมแสบที่แกล้งชาวบ้านในแบบที่ชวนเสียวโดนยำ ทั้งเกือบทำให้หัวใจวาย

ในบางช่วงของเรื่องราว (ที่ดูไม่เป็นเรื่อง)​ ยังได้เห็นการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ทำไปตามสถานการณ์เฉพาะหน้า ซึ่งตอกย้ำว่า หลาย ๆ เหตุการณ์ที่ได้ชมกันนั้น น่าจะมีไม่น้อยเลยที่เป็นการด้นสด ที่มีจอมวางแผนไม่กี่คนเป็นเจ้าความคิด โดยที่เพื่อน ๆ ไม่รู้เรื่องรู้ราว และก็ทำให้ภาพที่ออกมาดูสด จริง และในขณะเดียวกัน ก็ได้เห็น (อย่างน้อยก็จากที่เห็น)​ ความเป็นมืออาชีพของพวกเขา ที่ไม่มีน็อตหลุด โกรธกันหัวฟัดหัวเหวี่ยงออกมาเลย

แล้วก็มีการวางลักษณะตัวละครชัดเจน ให้หน้าใหม่เป็นพวกถูกแกล้ง ถูกเล่น ส่วนพวกหน้าเก่า ที่เห็นว่าแก่ ๆ ผมขาวกันทั้งหัวแล้ว เอาจริง ๆ พวกแม่- ดูแสบกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

หนังจบลงตรงเมื่อถึงเวลาที่ผู้ชมเต็มอิ่มกับพวกเขาพอดี ไม่ล้นจนเฝือ หรือน่าเบื่อ และไม่น้อย จนรู้สึกว่าน่าจะมีอะไรให้ดูอีก ส่วนหนึ่งก็ต้องให้เครดิตกับการร้อยเรียงภารกิจ ที่ทำได้อย่างลงตัว ไล่อารมณ์จนอิ่มพอดี เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์ภารกิจที่มีหลากหลาย ไม่เทไปด้านใดด้านหนึ่งจนเกินไป แม้จะรู้สึกว่าในเรื่องนี้ พวกเขาเล่นกับ “ไอ้หนู” กันเยอะไปหน่อยก็ตามที

ถือเป็นงานเพื่อความสนุกสนาน โดยเฉพาะคนที่อยากทำอะไรแสบ ๆ ในชีวิตบ้าง และเป็นความบันเทิงที่ดูเพลิน ๆ ได้ถ้ามากันนาน ๆ ที เพราะกับอะไรแบบนี้ดูบ่อย ๆ นาน ๆ ซ้ำ ๆ มันจะไม่หรรษาแล้วล่ะ

นพปฎล พลศิลป์

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.