Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว KUNG FU PANDA 3 ภาคที่สาม ที่ตามใจเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

KFP3_posterKUNG FU PANDA 3: เดินทางมาถึงภาคสาม ในแบบที่นักแสดงที่ให้เสียงต้นฉบับยังมากันครบ เรื่องราวเองก็เหมือนดูจะคืบหน้า เมื่อโพได้เจอพ่อแท้ๆ ของตัวเองสักที และได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแพนด้าร่วมกัน แต่ในเวลาเดียวกัน ไค จอมวายร้ายก็ออกเดินทางปราบยอดฝีมือทั่วแผ่นดินจีน และแน่นอนว่าหนึ่งในเป้าหมายของมันก็คือ จอมยุทธมังกร อย่าง โพนี่เอง และเพื่อรับการรุกรานของไค โพต้องหาทางฝึกบรรดาแพนด้าทั้งหลาย ให้กลายเป็นจอมยุทธเพื่อรับมือกับมัน

และทำให้จากศิษย์ในสองภาคก่อน บทบาทในภาคนี้ของโพก็เปลี่ยนไป กลายเป็นอาจารย์ ซึ่งถือเป็นการยกระดับของตัวละครให้ขยับขึ้นไปอีก

แต่เอาเข้าใจ ไอ้ที่ว่าคืบหน้า ก็ได้แค่ว่า ‘เหมือน’ เพราะเอาเข้าจริงๆ ตัวละครก็แค่ปรับเปลี่ยนสถานภาพ แต่สถานการณ์ต่างๆ ก็ยังคงเดิม ยังต้องมีการฝึกวิชา ต้องเรียนรู้เคล็ดลับในการต่อสู้ หากคราวนี้คนที่ต้องฝึก ต้องเรียนรู้ไม่ใช่โพ แต่เป็นบรรดาประชากรแพนด้าทั้งหลาย แล้วในเรื่องความสัมพันธ์ของพ่อ-ลูกที่เพิ่งได้พบกัน หลังจากแยกจากกันมายาวนาน หนังก็ดูจะใช้งานปมในส่วนนี้ได้ไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะการที่ต่างฝ่าย ต่างมีชีวิตที่แตกต่างกัน

แล้วพอจะหันไปหาอารมณ์ขัน ที่ทำงานได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวในหนังสองภาคก่อน หนังก็มาพร้อมกับตลกท่าทาง มุขแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เป็นอารมณ์ขันแบบง่ายๆ ที่กับผู้ชมผู้ใหญ่แล้ว ไม่สามารถทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น แต่กับผู้ชมเด็กๆ แล้ว น่าจะปล่อยเสียงหัวเราะออกมาเป็นกอบเป็นกำได้มากกว่า

การเล่าเรื่องเอง ก็ไม่สามารถเชื่อมทุกอย่างเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นฉากแอ็คชัน, อารมณ์ขัน หรือความเป็นดรามา เห็นได้ชัดจากการที่หนังถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนชัดเจน ระหว่างเรื่องของไคกับจอมยุทธ และเรื่องการใช้ชีวิตในหมู่บ้านแพนด้าของโพ แม้จะลากเข้ามาบรรจบกันได้ในตอนท้าย แต่ก็รู้สึกได้ว่า ไม่เนียน หรือกลมกลืน แล้วกับความเป็นดรามาของหนัง กับงานสองภาคก่อน สามารถทำงานได้ในระดับที่ทำให้ Kung Fu Panda เป็นงานที่มาพร้อมกับความซาบซึ้ง หรือประทับใจได้ แต่กับภาคนี้แล้ว มุมในส่วนนี้ถือว่าหายไปเลยก็คงไม่ผิด

Kung Fu Panda 3 เลยเป็นได้แค่งานแบบ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่พาไปดู มากกว่าจะเป็นเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี สนุกสนานกันได้ในระดับเดียวกันทั้งบ้านอย่างที่เคยเป็นมา

ควรชมหากชอบ: Kung Fu Panda 1 – 2, The Karate Kid (2010)

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.