Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Pan แฟนตาซี อลังการ ในความแบนราบ และไม่ประทับใจ

pan poster 00PAN: หากชมกันแบบไม่ต้องคิดอะไร Pan ที่เรื่องราวเกิดก่อนเหตุการณ์ต่างๆ ในวรรณกรรมเยาวชนอมตะอย่าง Peter Pan ก็คืองานแฟนตาซี ที่เล่าเรื่องได้อย่างลื่นไหล พุ่งไปข้างหน้า งานเอ็ฟเฟ็คท์ เทคนิคพิเศษต่างๆ ดูอลังการ ฉากแอ็คชัน ไหลเรียง ต่อเนื่องกันมาตลอดทั้งเรื่อง

ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องสนุก และเป็นงานขายความบันเทิงกันอย่างเต็มที่

แต่เอาเข้าจริงๆ คนที่น่าจะบันเทิงกับหนังได้ดีที่สุด ก็คงเป็นผู้ชมกลุ่มเด็กๆ เมื่อหนังไม่ได้มีความลึก โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่สายใยที่โยงกันช่างบางเบา ไม่ว่าจะเป็นคู่ไหนและระดับใดก็ตาม ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างฉับไว รวดเร็ว คลี่คลายหายไป โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน

ยิ่งการแสดงถูกออกแบบให้ไม่ต่างไปจากงานหนังการ์ตูน ดูโอเวอร์กว่าปกติ Pan จึงเป็นงานในแบบที่ขายฉากแอ็คชัน ความใหญ่โตอลังการมากกว่าความลึกซึ้ง หรือจะให้ประทับใจ จนลืมไปเลยว่า ผู้กำกับโจ ไรท์นั้น เคยสร้างงานที่ลงรายละเอียดของตัวละคร และเล่นกับความสัมพันธ์ของพวกเขาเหล่านั้นได้ดีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Pride & Prejudice หรือAtonement กระทั่งหนังแอ็คชันอย่าง Hanna ก็ยังถือว่าใช้ได้

ท้ายที่สุดแล้ว Pan ก็กลายเป็นหนังป็อปคอร์น ดูเอาเพลินอาจจะพอไหว หากไม่รู้สึกว่าหนังช่างเต็มไปด้วยฉากแอ็คชัน ที่ยากจะหาว่าตรงไหน ที่เป็นไฮไลท์ของหนัง ทุกฉากทุกสถานการณ์ล้วนออกมาไม่ต่างกันในเรื่องของอารมณ์ และหลายๆ ครั้งก็ติดจะ “ยืดยาว” เกินเหตุไปได้เหมือนกัน

ส่วนฉากอลังการเวอวังทั้งหลาย แม้จะดูใหญ่ แต่ก็ไม่ตื่นหรือแปลกตา คลับคลาว่าเคยเห็นในหนังหลายๆ เรื่องก่อนหน้ามาแล้ว ทำให้ทุกอย่างเป็นได้แค่งานระดับมาตรฐาน ที่ร้ายที่สุด หลายต่อหลายครั้ง ที่ดนตรีประกอบ การแสดง และบรรยากาศของหนัง ราวกับพยายามเป็น Pirates of the Caribbean อยู่ครามครัน

แล้วถ้ามองว่าเป็นความบันเทิงสำหรับเด็กๆ ซึ่งหนังน่าจะตั้งใจให้เป็นอย่างนั้น (เห็นได้จากฉากสังหารพวกชนพื้นเมือง ที่ตัวละครเสียชีวิตด้วยการกลายเป็นแป้งฝุ่นสีๆ) ความยาวระดับเหยียบสองชั่วโมงก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย

เห็นได้ชัดว่าหนังขาดในส่วนที่เป็นเนื้อในต่างๆ มากมาย ส่วนผิวหน้าที่พยายามขาย ก็เป็นอะไรที่วูบวาบ ความประทับใจไม่ต้องพูดถึง ที่จำได้และรู้สึกทำให้ “ทึ่ง” ก็แค่การเปิดตัวโจรสลัดแบล็คเบียร์ดด้วยเพลง Smell Like Teen Spirit เท่านั้น

ส่วนอื่นๆ คือ ดูแล้วก็แล้วกัน อาจจะพอสนุกแต่ไม่สุขสันต์ Fun แต่ไม่ Happy

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.