Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว Spotlight ขุด คุ้ย ค้น ชน เพื่อความจริง แน่น ข้น และ เข้ม

SPOTLIGHT: จากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นอย่างยาวนาน หากนับตั้งแต่เวลาต้นเรื่องในหนัง ก็ปี 1976 เมื่อเด็กๆ หลายคนที่พระคาธอลิกในบอสตัน ล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดี หรือเรื่องเหล่านี้ถูกเปิดโปงสู่สาธรณชนอย่างที่ควรจะเป็น จนกระทั่งทีมสปอตไลท์ ซึ่งเป็นแผนกที่ทำข่าวเจาะลึกของหนังสือพิมพ์บอสตัน โกลบ ตัดสินใจที่จะเดินหน้าเจาะลึกค้นหาความจริงในเรื่องนี้

spotlight - poster

หนังแสดงให้เห็นถึงการทำงานในแบบทุ่มสุดตัวของนักข่าวแต่ละคน ที่เกาะติด เข้าถึงแหล่งข่าวแบบถึงเนื้อถึงตัว ซึ่งกับบางคนก็แยกเรื่องของ ‘อารมณ์’ กับการทำงานไม่ออก จนเกือบจะทำให้งานใหญ่ต้องเสียไป และเมื่อการขุดคุ้ยดำเนินต่อไป สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมได้มีโอกาสรับรู้ นอกเหนือไปจากเรื่องของคดีที่เกิดขึ้น ซึ่งเหมือนๆ กับคดีที่เกี่ยวพันกับศาสนาในอีกหลายๆ ประเทศ ที่ผู้มีอำนาจพยายามปกปิด หรือเก็บซูกไว้อย่างมิดชิดใต้พรม หนังก็แสดงให้เห็นว่า ในหลายๆ ครั้ง คนข่าวเองก็ละเลยความจริงบางสิ่งบางอย่างที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าเหมือนกัน

ถือว่าหนังทำได้เยี่ยมในแง่ของการตีแผ่ให้เห็นการทำงานของคนข่าว ที่คลุกวงใน และเกาะติด รวมไปถึงความจริงที่แสนสกปรกภายใต้หลังคาโบสถ์ และร่มเงาของศาสนา ทีมนักแสดงก็ถือว่าได้เยี่ยมยอด โดยเฉพาะมาร์ค รัฟฟาโล ที่ดูจะโดดเด่นเหนือคนอื่น แต่จะว่าไปแล้ว การแสดงของ Spotlight เป็นเรื่องของความโดดเด่นแบบยกทีมมากกว่าจะไปอยู่ที่คนใดคนหนึ่ง

แต่ที่หนังทำหายไป หรือถูกหยิบมาพูดเพียงผิวเผินก็คือ ผลกระทบที่มีต่อสังคมของเรื่องที่เกิดขึ้น รวมไปถึงผลกระทบของการทำงานชิ้นนี้ที่มีต่อตัวละครแต่ละคน โดยเฉพาะตัวละครของราเชล แม็คอดัมส์ ที่ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับยายผู้เคร่งศาสนา ถ้าหนังหยิบจับมาเล่นเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง ความแรง หรือความหนักแน่นของหนัง ในแบบที่กดดัน หรือบีบคั้นความรู้สึกคนดูได้ น่าจะเพิ่มมากขึ้น

หากเท่าที่เห็น และเป็นอยู่ Spotlight ก็คืองานที่จริงจัง ชวนติดตาม และดูสนุกอยู่แล้วเป็นทุนเดิม

แล้วไม่ต่างไปจากหนังอีกหลายๆ เรื่องที่เอาเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมมาตีแผ่ ที่แฉให้เห็นว่า ความเลวร้ายทั้งหลาบที่เกิดขึ้นกับผู้คน จริงๆ แล้วมันอยู่ที่การละเลย เพิกเฉย หรือพยายามทาสีขาวทับสีดำ ของคนที่อยู่ชั้นบนสุดของระบบ ซึ่งหากยังคงเป็นกันอยู่อย่างนี้

ก็คงต้องมีเรื่องอะไรแบบนี้ เกิดขึ้นมาอีกซ้ำซากๆ ให้เห็น กันอีกเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงใด วงการไหนก็ตามที

ควรชมหากชอบ: The Big Short, All the Presodent’s Men, Insider

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.