Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Great Wall หนังใหญ่ ข้างในกลวง บันเทิงแบบหลวมๆ

great_wall-sadaos_posterTHE GREAT WALL: ถ้าลืมไปซะว่า ผู้กำกับหนังเรื่องนี้คือ จาง อวี้ โหมว ไม่มองเครดิตเก่าๆ ที่ผ่านมาของเขา The Great Wall ก็คงเป็นหนังที่ดูสนุก เพลินๆ เป็นงานแฟนตาซีจีน ที่ทำออกมาได้ดีในแง่ของหนังขายความบันเทิงเรื่องหนึ่ง

กับเรื่องราวง่ายๆ สองทหารรับจ้างตะวันตก ถูกแม่ทัพจีนที่กำลังคุมกองกำลังบนกำแพงเมืองจีน เพื่อป้องกันการรุกราน จาก ‘บางอย่าง’ ที่ไปๆ มาๆ ก็มีความเก่งกล้าสามารถ เอาชนะใจ ทำผลงานเข้าตาแม่ทัพจีนสำเร็จ จนได้ช่วยสู้ศึก แต่ลึกๆ แล้วก็ยังต้องการทำภารกิจตั้งต้นให้เสร็จ นั่นก็คือขโมยดินปืนกลับบ้านเกิด ซึ่งในท้ายที่สุด….

หากเคยดู Star Wars ตัวละครแม็ทท์ เดมอนในเรื่องนี้ ก็ไม่ต่างอะไรจากฮัน โซโล ส่วนตัวเรื่องก็ไม่มีอะไรเหนือการคาดเดา ตัวละครทุกตัวเป็นไปตามแบบฉบับของหนังทำนองที่เคยมีออกมาให้ได้ชมก่อนหน้า แล้ว
ในแง่ของความลึก ทั้งของเรื่อง และตัวละคร ก็อยู่ในร่องรอยเดิมๆ ที่สร้างทำกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในแบบที่ถ้าไม่คิดอะไรมาก มองซะว่าเป็นนิทานก่อนนอนเรื่องหนึ่ง…

หนังก็ดูสนุกสนานใช้ได้ การเล่าเรื่องกระชับ ไม่มีเสียเวลาเวิ่นเว้อ งานโปรดัคชันอลังการ จัดใหญ่ สมกับเป็นงานของจาง อวี้ โหมว (ในยุคหลัง) ที่เล่นใหญ่มาตลอด การออกแบบเสื้อผ้า การใช้สีต่างๆ ที่กลายเป็นลายเซ็นของผู้กำกับรายนี้ไปแล้ว (มั้ง?) มาครบ งานวิชวล เอ็ฟเฟ็คท์หรือซีจีต่างๆ ทำออกมาพอเหมาะพอเจาะ ไม่ใช่เป็น Dragonball Z ถึงบางฉากอย่าง ตอนตัวเทียเทาบุกกำแพงเมืองจีนจะทำให้นึกถึงฝูงซอมบีใน World War Z ก็ตามที (ที่น่าตลกก็คือ คนคิดเรื่อง The Great Wall ก็คือ แม็กซ์ บรูคส์ ผู้แต่งนิยายซอมบี้เรื่องนั้น) แต่ก็ไม่ได้เสียดายฟุตเตจแบบที่ผู้กำกับหนังฮ่องกงส่วนใหญ่เป็น ที่มักจะให้ฉากแอ็คชันใส่ซีจีจนเลอะเทอะ แถมยังยืดเยื้อไม่รู้จักจบจักสิ้น แต่นอกเหนือจากนี้ ไม่ต้องคิดอะไรต่อหรือคิดตาม ผิดกับงานของอวี้ โหมว โดยปกติที่มักจะมีปม ประเด็น หรือสัญลักษณ์อะไรให้คิดไปอีก

พูดง่ายๆ The Great Wall เหมือนได้แค่หน้าตาของหนังจาง อวี้ โหมวมา แต่จิตใจ วิญญาณยังขาดไปเยอะ

บรรดานักแสดงแม้จะขนหัวแถวของทั้งฮ่องกง ทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ที่ได้หน้าตาที่สุดก็คงเป็น จิน เทียน ในบทแม่ทัพหญิง (ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นอีกหนึ่งลายเซ็นของอวี้ โหมว ที่ตัวละครหญิงในหนัง มักจะมีความโดดเด่นอยู่เสมอ) กับหลิว เต๋อ หัว ส่วนที่เหลือ ก็มากันหร็อมๆ แหร็มๆ และแน่นอนว่าแม็ทท์ เดมอนคือศูนย์กลางของหนัง ที่ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เป็นการแสดงความห้าวหาญของตะวันตกเหนือตะวันออก แบบแฝงงานโฆษณาชวนเชื่อหรือเปล่าหนอ?

แต่ก๋อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ถ้าลืมไปซะว่านี่คืองานของจาง อวี้ โหมว หนังก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรมากมาย แถมหากเทียบกับงานของผู้กำกับ จีน หรือฮ่องกง โดยทั่วไป The Great Wall กระชับ กระทัดรัด กว่าเยอะ แต่ถ้าเอาชื่อของผู้กำกับมาจับ
The Great Wall คือหนังใหญ่ ข้างในกลวง บันเทิงแบบหลวมๆ ทำนองนั้นแหละ

ควรชมหากชอบ: World War Z, Curse of the Golden Flower, Lord of the Rings: The Two Towers

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.