Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Handmaiden ลึกล้ำ ฉ่ำชื้น ตื้น หนานัก กับใจคน

The-Handmaiden-sadaos_posterTHE HANDMAIDEN: เมื่อท่านเคานท์จำแลง วางแผนจะฮุบสมบัติของคุณหนูชาวญี่ปุ่น ที่อยู่ในการดูแลของน้าเขย เลยตัดสินใจส่งนางนกต่อเข้าไปเป็นคนดูแลคุณหนู เพื่อกล่อมให้นางแต่งงานกับเขา

นั่นคือเรื่องย่อที่พอบอกได้ของหนัง ที่หากบอกไปมากกว่านี้ อาจจะทำให้ดูกันไม่สนุกก็เป็นได้ สำหรับงานชิ้นใหม่ของปาร์ค ชาน-วูค ที่โด่งดังมาจาก Old Boy และไปมีผลงานในฮอลลีวูดแล้วอย่าง Stoker

กับเรื่องนี้ชาน-วูค เล่าเรื่องแบ่งเป็นสามส่วน จากเรื่องแรกเป็นเรื่องจากมุมมองของนางนกต่อนักตุ๋น แล้วก็เป็นมุมของคุณหนูชาวญี่ปุ่น ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด ที่แต่ละมุมมอง ก็ทำให้ได้เห็นเรื่องราวที่เหมือนแค่เห็น แต่แตกต่างกันในความเป็นไป ที่ทำให้หนังมาพร้อมกับสถานการณ์ที่พลิกผันไปมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคิดอันซับซ้อนของใจคน ที่มีทั้งตื้นเขิน ลึกล้ำ เจ้าเล่ห์ แสนกล สุดจะหยั่ง หรือสัมผัสได้อย่างชัดเจน ความจริงที่เห็น กับความจริงที่คิด ตลอดจนวาระซ่อนเร้นที่แตกต่างกัน ความวิปริตในใจ รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างชายและหญิง ที่ฝ่ายหลังดูเหมือนจะเป็นเบี้ยล่าง แต่ก็อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป

โดยมีความรัก โลภ โกรธ หลง ตัณหา ราคะ เป็นแรงขับ เช่นเดียวกับทุกอย่างในโลก ที่ใครใช้เป็น รู้วิธี ก็จะกลายเป็นคนที่มีแต้มต่อ หรืออยู่เหนือคนอื่นๆ ได้สบายๆ

นอกจากตัวเรื่องจะแข็งแรง หักมุมไปมาอย่างสนุก หนังยังมาเต็มกับฉากอีโรติคร้อนๆ ที่ทำได้อย่างถึงพริกถึงขิง มีชีวิตชีวา การแสดงที่แม้จะเหมือนละครเวทีอยู่บ้าง แต่ก็มีความลึกในตัว จนอยากให้ผู้กำกับหนังอีโรติกแถวๆ นี้ได้ชม จะได้ไม่ออกมาแห้งแล้ง และเป็นการ ‘แสดง’ จนเกินเหตุ เมื่อรวมกับงานอาร์ต ไดเร็คชัน ดนตรีประกอบ ที่ทั้งช่วยสร้างบรรยากาศ และความลุ่มลึกของเหตุการณ์ ตัวละครอย่างได้ผล

เมื่อเทียบกับงานยุคแรกๆ ของขาน-วูค The Handmaiden อาจจะลดความดิบ โหด ลงไปเยอะ แต่ในเรื่องความวิปริต บิดเพี้ยน นอกจากจะไม่ลดลง แต่ดูจะเพิ่มดีกรีกว่าที่เคยเห็น แต่เป็นไปในแบบประณีตบรรจงมากกว่า และซุกซ่อนอยู่ในความละเมียด งดงาม ได้อย่างกลมกลืนลง

ควรชมหากชอบ: Stoker, The Last Seduction, Original Sin

โดย: นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.