Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Visit งานเสียดสี ที่มาในคราบหนังเขย่าขวัญของ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน

THE VISIT: ปฏิบัติการทำหนังทุนต่ำของมาโนช ไนท์ ชยามาลาน ที่พาตัวละครซึ่งเหมือนจะช่วยตัวเองไม่ได้สักเท่าไหร่ ไปอยู่ในสถานการณ์อันตราย ที่ยากหาทางออก และไม่ง่ายที่จะให้ใครมาช่วย

VST_Tsr1Sht12_RGB_0206_1_Web-560x887

ก็เป็นพล็อตปกติสามัญของหนังเขย่าขวัญทั่วๆ ไป และเหตุการณ์ก็ทวีความรุนแรงไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่าน โดยนำเสนอผ่านมุมมองและภาพที่ถ่ายโดยตัวละครในเรื่อง ในแบบหนังเจอฟุตเตจ ที่มีการตัดต่อ เล่าเรื่องทีเป็นรูปเป็นร่างมากกว่า จนทำให้หนังคล้ายกับเป็นงานของเด็กๆ ในเรื่อง ที่มีความสามารถด้านนี้เกินตัว ในแบบที่คิดโครงเรื่อง วางจังหวะตัดต่อ สร้างฉากที่เร้าอารมณ์ และใช้ศัพท์เทคนิคในการทำภาพยนตร์ได้อย่างคล่องปาก แถมยังบิลท์ความรู้สึกและหลอกล่อนักแสดงได้อีกต่างหาก

ทำให้พลอยคิดไปไกลว่า กับคนที่ครั้งหนึ่ง ‘ตั้งใจ’ ทำหนังจิกกัดนักวิจารณ์ตรงๆ มาแล้ว หนนี้ ชยามาลานน่าจะกัดจิกคนทำหนังแบบเจอฟุตเตจที่ประสบความสำเร็จมหาศาลพักใหญ่ว่า ไม่ใช่งานล้ำลึกอะไร แต่เป็นงานแบบ ‘เด็กๆ’ ทำซะมากกว่า

แล้วก็โชว์ฝีมือให้เห็นว่า ‘ชั้น’ ของตัวเองน่ะ ระดับไหน และชยามาลานก็ทำให้หนังที่ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์เรื่องนี้ กลายเป็นหนังดูสนุก ตื่นเต้น ระทึกขวัญ เร้าอารมณ์ ได้ในแบบค่อยอัดใส่คนดูทีละนิดๆ และที่สำคัญหนังไม่มีช่วงน่าเบื่อ หรือเนิบนาบอย่างหนังเจอฟุตเตจทั้งหลาย ที่ช่วงต้นๆ จะเอื่อยเฉื่อย เลื่อนเปื้อนกันนาน เป็นการทำงานที่สมกับถูกยกย่องให้เป็น เจ้าพ่อหนังแนวนี้ในช่วงเวลาหนึ่ง

ก่อนจะปิดจบด้วยฉากเอนด์ เครดิตท้ายเรื่อง ซึ่งไม่ได้เข้าง่ามอะไรสักอย่างกับหนัง หากย้ำจริงๆ จังถึงการเป็นหนังเสียดสี เพราะไม่ต่างไปจากการ Teen ของชยามาลานแบบเต็มๆ

หากคิดไปถึงเรื่องราวของหนัง มีอีกอย่างที่แสบอยู่เหมือนกัน ก็คือ สารพัดความกลัวของเด็กๆ ถูกทำให้หาย จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ด้วยวิธีการหนามยอกต้องเอาหนาม (ใหญ่กว่า) บ่ง ที่ก็คล้ายจะเล่นกับคนดู หลังทำหนังไซ-ไฟก็คว่ำ ทำหนังเด็กก็โดนด่า ชอบดูเจอฟุตเตจใช่ไหม ผมจัดให้อะไรประมาณนั้น

ภายใต้หน้าตาของหนังเขย่าขวัญ The Visit คืองานเสียดสี แดกดัน ที่ตัวผู้ชมก็ตกเป็นเหยื่อด้วย โดยไม่รู้ตัว ที่สำคัญมีชั้นเชิงและลึกกว่า เมื่อครั้งด่านักวิจารณ์ใน Lady in the Water เยอะ และเชื่อว่าน่าจะเป็นการเดินทางเพียงชั่วครั้ง ชั่วยามของชยามาลาย เพราะเป็นการมา ‘เยี่ยม’ (Visit) ไม่ใช่อยู่เลย

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.