Movie ReviewREVIEW

ดูหนัง My Magic เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

My Magic (2008): เวทมนต์สุดวิเศษของผู้ที่ได้ชื่อว่า “พ่อ”
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=134157300073938&set=pb.112834835539518.-2207520000.1358539849&type=3&theater

หนังอินดี้เล็กๆ ที่กินใจเหลือหลาย ผสมปนเปไปด้วยอารมณ์เศร้า รันทด แต่ก็มีความตลกและอบอุ่นปนอยู่ ดูจบอาจจะทำให้เราต้อง “ยิ้มทั้งนำ้ตา” ผู้เขียนรู้สึกว่าโชคดีจริงๆ ที่ได้ดูมัน ทั้งๆ ที่เคยมองเลยผ่านไปผ่านมาอยู่นานมาก กว่าจะได้ฤกษ์หยิบมาดู

นี่เป็นหนังสัญชาติสิงคโปร์ ผลงานของ อีริค คู ที่นักดูหนังชาวไทยอาจจะคุ้นเคยกันดีจากหนังเรื่อง Be With Me (ขออยู่คู่เธอนิรันดร์) หนังรักนิ่ง เนิบ แต่เศร้าซึมลึก (พบได้บ่อยๆ ตามกระบะดีวีดีลดราคา อย่าสับสนกับ Be With You หนังญี่ปุ่นเรื่องดังหล่ะ)

My Magic เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชายแขกร่างยักษ์ชื่อ ฟรานซิส กับลูกชายวัยสิบขวบผอมกะหร่อง 1 คน ทั้งคู่มีชีวิตที่ค่อนข้างแร้นแค้น ฟรานซิส ถูกเมียทิ้ง ไม่มีงานอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอัน งานประจำของเขาก็คือการไปนั่งรอเก็บโต๊ะหลังบาร์เลิก เพื่อแลกกับเศษเงินและเศษเหล้าที่หลงเหลืออยู่ตามก้นขวด

เสร็จจากนั้นก็จะเดินกลับบ้านด้วยอาการเมามาย ตามมาด้วยโทรไปด่าเมียตัวเองที่ทิ้งลูกแล้วหนีไปอยู่อินเดีย กว่าจะถึงบ้าน ฟรานซิสก็หมดสภาพ จนลูกต้องเป็นฝ่ายดูแลเขาเสียเอง

แต่วันหนึ่งด้วยคำพูดเชือดเฉือนของลูกก็ทำให้ ฟรานซิส คิดอะไรขึ้นมาได้ เลยหันมาปรับปรุงตัวเองและลงมือหาเงินด้วยการทำในสิ่งที่เขาถนัดที่สุด นั่นก็คือการแสดง Magic เหตุที่ต้องเรียกว่า Magic เพราะมันเป็นการแสดงมายากลผสมกับการแสดงหวาดเสียวน่าทึ่งที่เอาร่างกายเข้าแลก

ส่วนหนึ่งคือการแสดงพื้นๆ จำพวก เดินบนเศษแก้ว, กินเศษแก้ว, ใช้ดาบทิ่มกระเดือกแล้วออกแรงดันให้มันงอ, ใช้เหล็กแหลมทิ่มตามร่างกาย ลิ้น แก้ม แขน ที่เรามักเห็นตามพิธีทรงเจ้าทั้งหลาย

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นการแสดงโชว์กึ่งมายากล เช่น การเสกสิ่งของให้หายไปหายมา, การทำให้สิ่งของลอยกลางอากาศ, เสกไฟออกจากกระเป๋าสตางค์ ตลอดจนการแสดงอื่นๆ ที่ยิ่งประหลาดมาก หวาดเสียวมาก ก็ยิ่งทำเงินให้มาก รวมถึงมันก็ทำให้ชีวิตของฟรานซิสเสี่ยงมากขึ้นด้วย

ไม่มีใครรู้ว่าเขาทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร นอกจากเชื่อในคำพูดที่ว่าในอดีตเขาเป็นสุดยอดนักมายากลที่โด่งดังมาก

ความสามารถที่เรียกว่า Magic นี้ของฟรานซิส นอกจากจะทำให้ชีวิตของทั้งคู่ดีขึ้น ยังทำให้ลูกชายมองผู้เป็นพ่อด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป แต่มายากลหรือมนต์วิเศษของพ่ออย่างฟรานซิส ที่ลูกชายตระหนักขึ้นมาได้ หลังจากผ่านเรื่องราวต่างๆ มาทั้งหมด หาใช่การการเสกไฟ การเสกสิ่งของใดๆ แต่เป็นการที่ฟรานซิสทำให้เขาได้เกิดมาบนโลกใบนี้ต่างหาก

เรื่องเดินหน้าไปพร้อมๆ กับความสะเทือนใจที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น ก่อนจะส่งท้ายด้วยความอบอุ่น ที่ทิ้งไว้ในความรู้สึกของคนดูเมื่อหนังจบลง ข้อเสียที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินของหนัง ก็คือมีอยู่ 2-3 ฉากที่ผู้กำกับให้ตัวละครมานั่งบ่นถึงชีวิตกับกล้องแบบตรงไปตรงมา มันดูทื่อและ “ลิเก” เกินไปหน่อย

การแสดงของ ฟรานซิส บอสโก ในบทพ่อ ทรงพลังสุดๆ กับฉากมายากลทุกฉากในหนังล้วนเล่นจริงเจ็บจริง ไม่มีการตัดต่อใดๆ รวมถึงการแสดงมายากลแปลกๆ ทั้งหมดก็เป็นความสามารถของเขาที่ีทำได้จริงๆ และนี่เป็นการแสดงหนังเรื่องแรกที่ส่งให้เขาคว้านักแสดงนำชายจากเวที Asian First Film Festval ไปครอง ขณะที่ตัวหนังก็ไปไกลถึงได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลหนังเมืองคานน์

คะแนน : สี่ดาวจ้า (หนังเล็ก แต่ได้ผลลัพธ์ใหญ่ ซึ้งขิงๆ เลย)

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.