Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว – อัลบั้มซาวนด์แทร็ก The Suicide Squad การทำงานที่ตอบโจทย์หนัง สร้างบรรยากาศ กับโทนให้เรื่อง และตัวละคร

THE SUICIDE SQUAD (SCORE FROM THE ORIGINAL MOTION PICTURE SOUNDTRACK)
Composer: John Murphy
(WaterTower Music/ Warner Bros. Entertainment)

เป็นงานที่ถึงพร้อมและมีสไตล์ตั้งแต่ต้นจนจบกว่าที่หนังภาคแรก ‘Suicide Squad’ ทำได้อย่างเห็นได้ชัด รวมถึงใช้งานความแสบ ความกวน ‘Teen’ ของตัวละครได้ดีกว่าด้วยเช่นกัน แล้วแม้จะขึ้นจอแบบมีหน่วยฆ่าตัวตายถึงสองทีม โดยตัวละครบางรายไม่ได้มีบทบาทอะไรนัก หากก็จดจำได้ โดยเฉพาะเจ้าพังพอนเน่าตัวนั้น กับลุงที่เปิดตัวมาด้วยการฆ่านกตัวน้อยตัวนิด

แต่ไม่ได้หมายความว่า หนังภาคนี้จะทิ้งทุกอย่างในภาคแรกไป แล้วเริ่มต้นใหม่หมด อะไรดี ๆ ที่เริ่มเอาไว้ก็ยังถูกสานต่อมาในเรื่องนี้ อย่าง ดนตรีประกอบ ที่ภาคแรกเป็นฝีมือสตีเวน ไพรซ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นงานร็อกสกอร์ ที่ผสมสานดนตรีร่วมสมัยกับออเคสตร้า สิ่งเหล่านี้ยังอยู่ แม้คนทำดนตรีจะเปลี่ยนเป็นจอห์น เมอร์ฟีก็ตาม

หากอรรถรสของเนื้องานก็เหมือนตัวหนัง ที่เฟี้ยวขึ้น และแซ่บกว่า

ชื่อของเมอร์ฟี อาจไม่คุ้นหูคอหนังนัก ทั้ง ๆ ที่ทำงานนานไม่น้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นหนังของผู้กำกับอังกฤษอย่าง แดนนี บอยล์, กาย ริทชี, แม็ทธิว วอห์น หรือสตีเฟน เฟรียร์ส โดยงานสร้างชื่อก็คือ ‘Lock, Stock and Two Smoking Barrels’ หนังแจ้งเกิดริทชี ซึ่งเขาทำงานร่วมกับเดวิด ฮิวจ์ส จากนั้นก็มีงานออกมาเรื่อย ๆ เช่น ‘Snatch’, ‘28 Days Later’, ‘Miami Vice’ ร่วมกับเคลาส์ บาเดลต์ ที่งานต่อจาก ‘The Suicide Squad’ ก็คือการทำงานกับเจมส์ กันน์อีก ใน ‘Guardians of the Galaxy’ ภาค 3 ซึ่งน่าจะบอกได้เลา ๆ ว่าผู้กำกับกับคนทำดนตรีรายนี้ ‘คลิก’ กันแค่ไหน และงานที่เขาทำให้ใน ‘The Suicide Squad’ น่าพอใจเพียงใด

เทียบกันแล้ว งานของเมอร์ฟีจะมีความร่วมสมัยมากกว่าไพรซ์ แล้วก็ลดการใช้เครื่องดนตรีออเคสตร้า เติมพื้นที่ให้เครื่องดนตรี อย่าง กีตาร์, กลองชุด ช่วยให้หนังมีบรรยากาศกวน ๆ และอารมณ์แบบดูจิ๋กโก๋ แล้วก็ใกล้ตัวมากขึ้น

ว่ากันตั้งแต่ธีมแรกของอัลบั้ม “So This Is the Famous Suicide Squad (from The Suicide Squad)” ที่ก็คือเพลงบรรเลงร็อกสั้น ๆ ฟังโจ๊ะๆ ให้อารมณ์ยียวนชัดเจน ธีมต่อมา “Approaching the Beach” ก็รับต่อยอดจากธีมแรกเป๊ะ แต่รุกเร้า โหมกระหน่ำมากขึ้นจากเสียงกลองใหญ่ ธีมที่สาม”Mayhem on the Beach” ที่ใช้ในฉากแอ็กชั่นเต็มรูป ดนตรีกระชับ มีความเป็นร็อกมันส์ ๆ ในตัว หากไม่ใช้ประกอบหนัง ก็จัดเป็นเพลงบรรเลงงร็อกที่สนุก สะใจเอาเรื่อง ก่อนจะตบท้ายด้วยงานในทางออเคสตร้า

ทั้งสามธีมร้อยต่อกันได้พอดี และแสดงโทนของตัวละคร และบรรยากาศของหนังได้เป็นอย่างดี

ในอัลบั้มยังมี “Approaching the Guerilla Camp” ที่ให้ความระทึกแบบหนังเขย่าขวัญ มีความไม่น่าไว้วางใจ ความน่าหวาดกลัว แทรกในเนื้องาน ที่บทสรุปเป็นความอึกทึกครึกโครม เมื่อหน่วยฆ่าตัวตาย จัดการกับฝ่ายผู้ร้าย (?) ราบคาบ ธีมของโปรเจ็กต์ทดลองที่ตัวละครต้องจัดการ “Project Starfish” มาพร้อมความน่าพรั่นพรึง ซึ่งเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ หรือซินธิไซเซอร์สร้างสัมผัสที่ว่าอย่างได้ผล

ตัวละครใหม่บางรายในหนัง อย่างแร็ตแคชเชอร์ หรือว่าพีซเมเคอร์ ก็มีธีมของตัวเอง “Ratcatcher’s Story” ดนตรีฟังเศร้า รับกับความเป็นไปของตัวละคร ที่ใช้ชีวิตเหมือนเป็นคนชั้นต่ำในสังคม หลังเปิดด้วยเสียงเครื่องสายสังเคราะห์ที่เล่นทอดยาวเป็นระยะ ๆ เสียงกีตาร์ก็เข้ามาทดแทน ที่นอกจากทำให้ธีมนี้ฟังนุ่มนวล แต่ก็รู้สึกถึงความอ้างว้าง โดดเดี่ยวในคราวเดียวกัน ขณะที่ “Peacemaker… What a Joke” ถือว่าธรรมดาไปหน่อย เมื่อเทียบกับบทบาทของตัวละคร ที่ไม่แปลกจะเป็นธีมที่จมหายไปกับธีมอื่น ๆ

อีกธีมที่ฟังสวยก็คือ “King Shark and the Clyrax (feat. Jessica Rotter)” ที่อยู่ในฉากเจ้าฉลามจอมอึดได้พบสัตว์น้ำตัวเล็กสีสวย ที่เสียงกีตาร์อะคูสติกจะมาเพราะ เสียงคอรัสลอย ๆ ของเจสสิกา ร็อตเทอร์ รวมถึงเสียงกรุ้ง ๆ กริ้ง ๆ ก็ส่งให้ธีมนี้เป็นอีกความโดดเด่น โดยมีพื้นที่ให้กับความลึกลับ ไม่น่าไว้ใจเช่นกัน

ด้วยการทำงานที่ตอบโจทย์หนัง สร้างบรรยากาศ กับโทนให้เรื่อง และตัวละครได้ แถมมีให้เรื่องความเฟี้ยว ความแซ่บ ไม่แปลกที่กันน์จะผูกปิ่นโตกับเมอร์ฟีต่อ

ส่วนเรื่องของเพลง น่าเสียดายที่ไม่มีเพลงจากหนังใส่เข้ามาด้วย หรือมีอัลบั้มแยกออกไป แต่ก็หาฟังได้จากเพลย์ลิสต์ ‘The Suicide Squad’ ที่มีจัดให้ฟังในบริการสตรีมมิงอย่าง แอปเปิล มิวสิก ที่กันน์ยังครบเครื่องเรื่องใช้เพลงประกอบที่ทำให้หนังสนุกมากขึ้นอย่างที่เคยเป็น

TRACK LISTING: 1. “So This Is the Famous Suicide Squad (from The Suicide Squad)” [1:49] 2. “Approaching the Beach” [1:12] 3. “Mayhem on the Beach” [2:13] 4. “Waller’s Deal – Meet the Team” [2:19] 5. “Harley Gets the Javelin” [0:58] 6. “Approaching the Guerilla Camp” [1:46] 7. “Project Starfish” [2:03] 8. “Red Flag” [2:48] 9. “Interdimensional Virus” [2:26] 10. “Ratcatcher’s Story” [3:09] 11. “Harley Sings” [1:31] 12. “Breaking into Jotunheim” [1:37] 13. “Dirty Little Secrets” [2:23] 14. “Peacemaker… What a Joke” [1:41] 15. “King Shark and the Clyrax (feat. Jessica Rotter)” [2:16] 16. “Bombs Go Off!” [2:57] 17. “Suicide Squad vs. Starro the Conqueror” [3:55] 18. “The Star-Crossed Wake Up” [1:47] 19. “Panic on the Streets” [1:17] 20. “The Squad Turn Back” [1:32] 21. “The Squad Fight Back” [3:30] 22. “Ratism” [3:28] 23. “Bloodsport’s Deal” [2:10] Running time – 50:58

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ สะกิดร่องเสียง นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1338 ปักษ์หลังตุลาคม 2564

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.