Music ReviewREVIEW

ภาษารัก ของสุรพล โทณะวนิก จากเสียงร้องของ อุ๊บอิ๊บส์

pasarak coverสังกัดเล็กๆ อย่างใบชาซองของ บรรณ สุวรรณโณชิน อาจจะออกงานมาปีหนึ่งไม่เยอะ แต่ก็ต่อเนื่อง และทำกันอย่างพิถีพิถัน โดยเฉพาะการบันทึกเสียง เรียบเรียงดนตรี อย่าง อัลบั้มชุด ภาษารัก ที่หยิบมาแนะนำวันนี้

แต่ก่อนจะไปถึงตัวอัลบั้ม ก็มีข้อสังเกตให้ได้ลองมองกัน นั่นก็คือเรื่องแนวทางเพลงของค่ายเพลงเล็กๆ ที่แม้จะออกอัลบั้มไม่มากชุด แต่ตัวงานก็ชัดเจนในตัวตน มีลักษณะเฉพาะ ได้ยินปุ๊บก็รู้ปั๊บว่า มาจากสังกัดไหน อย่าง ใบชาซอง แม้จะเป็นงานทางแจ๊ซ แต่ก็มีอารมณ์แบบงานเพลงลูกกรุง แบบงานเรโทร เป็นเหมือนลายเซ็น

ไม่ว่าจะเป็น สวีทนุช หรือลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ และกับ ภาษารัก สีสันของงานลูกกรุง ที่ให้ความรู้สึกถึงงานเรโทรนั้น ยิ่งชัดเข้าไปใหญ่ เพราะเพลงในอัลบั้มชุดนี้ก็คือ ผลงานของสุรพล โทณะวนิก เจ้าพ่อเพลงลูกกรุงโรแมนติก ที่ถูกนำมาทำใหม่อยู่บ่อยๆ ทั้งที่พยายามทำในอารมณ์เดิมๆ เป็นงานป็อป หรือกระทั่งร็อค

ลมรัก, โอ้รัก, เก็บรัก, ความรักครั้งสุดท้าย, ภาษาใจ, คู่รัก คือส่วนหนึ่งของเพลงในอัลบั้มนี้ ที่ทำใหม่ เรียบเรียงใหม่ โดยบรรณ ตัวดนตรีออกมาเนี้ยบ ฟังนุ่มนวล เป็นงานในอารมณ์เพลงลูกกรุง หรือสแตนดาร์ด เน้นความละเมียด แล้วก็บันทึกเสียงมาดี เก็บเสียงเครื่องดนตรีได้ ละเอียด กลมกลืน ไม่ออกมาปรู๊ดปร๊าด

ให้ความรู้สึกเหมือนมีวงดนตรีมาบรรเลงอยู่ด้านหลังเสียงร้องสวยๆ ใสๆ ของอุ๊บอิ๊บส์ เจ้าของเสียงร้องในอัลบั้ม ที่ทั้งหวาน นุ่ม ชวนฟัง รับกับตัวดนตรี และเข้ากับตัวเพลง ในแบบที่ไม่ใช่ร้องเลียนของเก่า เป็นเสียงร้อง “ดีๆ” ที่มีอารมณ์เก่าๆ ซึ่งตัวดนตรีก็ไปในทิศทางเดียวกัน ถึงจะให้อารมณ์แบบเรโทร แต่ก็ไม่ใช่การทำ “ซ้ำ”

ในบางเพลงอย่าง คู่รัก ก็ทำเป็นแจ๊ซสนุกๆ ฟังคึกคัก ส่วนเก็บรักฉบับบรรเลง ก็เน้นเสียงออร์แกน ที่บ้านเราไม่ค่อยมีทำให้ได้ยินกัน ถือเป็นการทำงานที่มีลูกเล่น มีไอเดีย คิดเยอะ แต่ไม่วุ่นวาย

ทำให้ภาษารักของอุ๊บอ๊ิบส์ มีความเป็นตัวของตัวเอง และเป็นงานที่แฟนเพลงต้นฉบับก็น่าจะชอบ อาจจะมีติอยู่บ้าง กับการที่เพลงส่วนใหญ่เป็นเพลงช้าๆ หวานบ้าง ซึ้งบ้าง เลยทำให้บางครั้งที่หยิบมาฟัง จะรู้สึกว่าฟังย้วยๆ ไปนิด กับเสียงร้องในเพลงเศร้าๆ บาดลึก ที่เสียงของอุ๊บอิ๊บส์ยังให้ได้ไม่เต็ม อย่าง ในเพลง ความรักครั้งสุดท้าย ที่ให้อารมณ์ซึ้ง มากกว่าเศร้า

แต่โดยรวมๆ งานชุดนี้ก็คืออัลบั้มเพลงฟังสบาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ดนตรีมีเกรด ไม่ดูถูกคนฟัง และให้ความสำคัญกับทั้งเสียงดนตรี และเสียงร้อง

ตัวอัลบั้ม มีฉบับลิมิเต็ด เอดิชั่น แถมดีวีดี ให้ได้ดูเบื้องหลัง บทสัมภาษณ์ มิวสิค วิดีโอ ให้ชมกันด้วย ใครที่ชอบดูทั้งภาพ ฟังทั้งเสียงน่าจะถูกใจ บุ๊คเล็ททำเป็นสีสี่ สวยงาม มีภาพน่ารักๆ ของเจ้าของอัลบั้ม เนื้อเพลง เครดิต และระบุชื่อเจ้าของเสียงร้องต้นฉบับด้วย ซึ่งบ้านเรานั้นไม่ค่อยให้เครดิตตรงนี้กันสักเท่าไหร่

เป็นงานดีๆ จากค่ายเล็กๆ ที่ทำงานเพลงแบบ “ให้” และ “ใส่” ใจกว่าสังกัดใหญ่ๆ เยอะก็ว่าได้

(หมายเหตุ: หากหาซื้องานลำบาก ลองเข้าไปดูรายละเอียดการสั่งซื้อที่ www.baichasong.com ได้)

จากเรื่อง ภาษารัก ของสุรพล โทณะวนิก ด้วยเสียงร้องของ อุ๊บอิ๊บส์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 10 พฤษภาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.