FEATURESMusic Features

มาร์ค แม็คกรัธ จากศิลปินดังในยุค 90 กับวง Sugar Ray กำลังจะกลายเป็นศิลปินหูดับ

ช่วงปลายยุค 80 ไล่มาถึงยุค 90 วง Sugar Ray เป็นอีกวงหนึ่งที่สร้างชื่อให้กับตัวเอง กลายเป็นหนึ่งในวงดนตรีหัวแถวของวงการ โดยเฉพาะในช่วงปี 1997 ที่พวกเขาประสบความสำเร็จด้วยเพลงอย่าง “Fly”  ส่งให้เป็นวงในกระแส มีเพลงเปิดทางสถานีวิทยุ และสร้างผลกับการทำงานของพวกเขาในเวลาต่อๆ มา เมื่อทำเพลงที่มีความเป็นป็อปมากกว่าเดิม 

เห็นได้ชัดจากอัลบัม 14:59 ที่ออกมาเมื่อปี 1999 ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ท อย่าง “Every Morning”, “Someday” แล้วก็ตามด้วยอัลบัมที่ใช้ชื่อวงเป็นชื่อชุดในปี 2001 ที่มี “When It’s Over” เป็นเพลงดัง แต่หลังจากนั้น ชื่อเสียงความสำเร็จของวงก็ดูจะถดถอยลงไปเรื่อยๆ แม้จะยังคงเดินสายออกทัวร์มาโดยตลอดในยุค 2000 และ 2010 

ล่าสุดซูการ์ เรย์กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง จากการรายงานข่าวของคาร์ลี เล็ดเบทเทอร์ แห่งฮัฟฟ์โพสท์ ยูเอส ที่เผยว่า มาร์ค แม็คกรัธ นักร้องนำของวงกำลังจะหูดับ

เมื่อดูจากอายุอานามของวงที่ตั้งกันมาตั้งแต่ปี 1986 มาร์ค แม็คกรัธเป็นศิลปินอีกรายหนึ่งที่ทำงานในวงการเพลงมายาวนาน แต่ดูเหมือนว่าเวลาของเขากำลังจะหมดลง เมื่อถูกปัญหาสุขภาพคุกคาม ซึ่งส่งผลกับการทำงานของเขาในฐานะศิลปิน โดยเขาบอกกับเดลีเมลทีวีว่า เขากำลังสูญเสียการได้ยิน หลังจากทำงานเพลงมานานหลายปี

“ตอนนี้หูผมหนวกไปแล้ว ผมไม่สามารถได้ยินอะไรได้เลย” เขาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ที่เข้าไปขอสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการหลังการแสดงที่ลาส เวกัสของวง 

“การใช้เวลาปีแล้วปีเล่าออกทัวร์ แล้วก็ใช้เวลาบนเวทีอยู่หน้าพวกฉาบและกลองชุดแค่ 2 ฟุต” เขาบอก “แล้วก็พวกคลื่นความถี่สูงๆ ผมไม่สามารถได้ยินอะไรอีกแล้ว” 

แม็คกรัธ เล่าด้วยว่าเขาได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเรื่องของการใช้อุปกรณ์ใส่ในหู เพื่อช่วยในการได้ยิน รวมถึงช่วยป้องกันเสียงรบกวนต่างๆ ที่เป็นแบ็คกราวนด์ สำหรับการขึ้นแสดง แต่เขายังลังเลที่จะใช้งานอุปกรณ์ที่ว่า

“คุณไม่สามารถซ่อมการได้ยินของคุณได้ พอมันเสีย มันก็เสียไปเลย ที่หวังได้ก็คือ คุณพอจะหยุดความเสียหายไม่ให้ร้ายแรงมากขึ้นเท่านั้นเอง” เขาบอก “มันทำให้ผมกังวลใจจริงๆ”

ฮิวอีย์ ลิวอิส

แม็คกรัธยังเสริมด้วยว่า ศิลปินอย่าง ฮิวอีย์ ลิวอิส แห่งวง Huey Lewis and the News คือคนที่เป็นเหมือนสัญญาเตือนสำหรับศิลปินคนอื่นๆ อย่างตัว

“พอเราอายุมากขึ้น สุขภาพของเรามันก็ไปละ ผมมีปัญหากับหัวเข่า, หลัง แล้วตอนนี้ผมก็ต้องมาจัดการกับปัญหาเรื่องการได้ยินอีก” เขาบอก “มันเป็นสิ่งที่หมอของผม บอกกับผมเอาไว้เมื่อปีที่ผ่านมานี่เอง ว่า ‘คุณต้องถอยกลับสักนิดหนึ่งนะ’ และนั่นคือสิ่งที่ฮิวอีย์ ลิวอิส เตือนเอาไว้ทุกอย่าง”

สำหรับลิวอิส เขากับวงถูกบอกให้ยกเลิกการออกทัวร์ที่จะมีขึ้นในภายภาคหน้าทั้งหมด เมื่อเดือนเมษายนปี 2018 หลังออกมาบอกกับแฟนๆ ว่า เขามีปัญหาเรื่องน้ำในหูชั้นในผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้การทำงานของหูชั้นในผิดปกติ 

“ราวๆ สองเดือนครึ่งที่ผ่านมา ก่อนหน้าการแสดงที่ดัลลัส ผมสูญเสียการได้ยินส่วนใหญ่ไปเลย” ลิวอิสระบุไว้ในแถลงการณ์ที่มีเมื่อปีที่ผ่านมา “ผมไม่สามารถได้ยินเสียงดนตรีมากพอที่จะร้องไปด้วยได้ เสียงแตกๆ ย่านความถี่ต่ำๆ มันทำให้เป็นไปได้ยากมากที่จะหาเสียงร้องของตัวเองได้”

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง มาร์ค แม็คกรัธ จากศิลปินดังในยุค 90 กับวง Sugar Ray กำลังจะกลายเป็นศิลปินหูดับ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 5 มิถุนายน 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.